Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

9. ส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : หาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สพม.สงขลา สตูล

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : รัตนา กล้าศักดา จำนวนผู้เข้าชม 194 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม 9. ส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานมานานกว่า ๓๐ ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเอง ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ที่สำคัญจะต้องมี “สติ ปัญญา และความเพียร” ซึ่งจะนำไปสู่ “ความสุข” ในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง
         การพัฒนามาตรฐานคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถคู่คุณธรรม  ทั้ง  ด้านวิชาการและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง  ในการดำเนินชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์กำหนดนโยบายพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  มีทักษะในการทำงานและรักการทำงาน  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต สร้างและพัฒนางานตามวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน  โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2 เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียน
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
มีแหล่งเรียนเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนสำหรับนักเรียนได้เรียนรู้อย่างทั่วถึง
 
ระยะเวลา 2 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด 10,11,17,25,27
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนที่งานเป็นกลุ่ม นำทักษะการทำงานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2 นักเรียนเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียง นำไปประยุกต์ใช้จริงได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - ศึกษาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  แนวนโยบายแห่ง
รัฐแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
     - ศึกษานโยบายของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ     
     - ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
     - ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนา
โครงการฯ
      - นำข้อมูลจากการศึกษาข้างต้นมาวิเคราะห์หาความต้องการ
จำเป็น เพื่อวางแผน- ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
    - จัดทำและเสนอขออนุมิติโครงการฯ ต่อฝ่ายบริหารและ
คณะกรรมการสถานศึกษา
     - แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ - แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
- ดำเนินงานการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล - ครู/นักเรียน/ผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินการประเมินผลความก้าวหน้าใน
การเข้าร่วม และประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
- ปรับปรุง หรือพัฒนาให้ได้ตามเป้าหมาย

 
ขั้นสรุปและรายงาน - รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้อง
- เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสารสนเทศ รายงานผลการปฏิบัติโครงการ
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ