ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
9. ส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานมานานกว่า ๓๐ ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเอง ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ที่สำคัญจะต้องมี “สติ ปัญญา และความเพียร” ซึ่งจะนำไปสู่ “ความสุข” ในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง
การพัฒนามาตรฐานคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถคู่คุณธรรม ทั้ง ด้านวิชาการและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ในการดำเนินชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์กำหนดนโยบายพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการทำงานและรักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต สร้างและพัฒนางานตามวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2 เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
มีแหล่งเรียนเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนสำหรับนักเรียนได้เรียนรู้อย่างทั่วถึง
|
ระยะเวลา |
2 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
10,11,17,25,27 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนที่งานเป็นกลุ่ม นำทักษะการทำงานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2 นักเรียนเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียง นำไปประยุกต์ใช้จริงได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ศึกษาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ แนวนโยบายแห่ง
รัฐแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
- ศึกษานโยบายของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
- ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
- ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนา
โครงการฯ
- นำข้อมูลจากการศึกษาข้างต้นมาวิเคราะห์หาความต้องการ
จำเป็น เพื่อวางแผน- ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
- จัดทำและเสนอขออนุมิติโครงการฯ ต่อฝ่ายบริหารและ
คณะกรรมการสถานศึกษา
- แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
- แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
- ดำเนินงานการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ครู/นักเรียน/ผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินการประเมินผลความก้าวหน้าใน
การเข้าร่วม และประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
- ปรับปรุง หรือพัฒนาให้ได้ตามเป้าหมาย
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้อง
- เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสารสนเทศ รายงานผลการปฏิบัติโครงการ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|