Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการห้องเรียน Intensive ด้านภาษาต่างประเทศ

โรงเรียน : นนทรีวิทยา สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 305 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียน Intensive ด้านภาษาต่างประเทศ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2545 ได้มีหลักในการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่น และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กอปรกับกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในโรงเรียนทุกโรงในปีการศึกษา 2553 หลักสูตรดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่สำคัญ ได้แก่ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ ในการนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจุดเน้นการปฎิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2553 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการตามหลักสูตร และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ ความสามารถ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมต่างๆให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีความปลอดภัย
          จากนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวง ศึกษาธิการ  ที่กำหนดให้มีการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของชาติ ซึ่งสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามนโยบายโดยเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ  ตั้งแต่การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาซึ่งมีจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก  ดังนั้นสถานศึกษาจึงต้องจัดการเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี  การวัดผลประเมินผลและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นดังกล่าว         เนื่องจากภาษาต่างประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาและการทำงานในอนาคตของผู้เรียน การรู้เพียงภาษาอังกฤษอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการทำงานในอนาคต จึงควรเตรียมนักเรียนให้มีความรู้ภาษาต่างประเทศมากกว่า 1 ภาษา เช่นภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้แพร่หลายและเพื่อเตรียมผู้เรียนสู่การเป็นพลโลก  นอกจากนี้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการตามหลักสูตร และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ ความสามารถ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมต่างๆให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และมีความปลอดภัย
          โรงเรียนนนทรีวิทยา โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มบริหารวิชาการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนนนทรีวิทยา เห็นว่าการฝึกภาษาต่างประเทศให้ได้ผล ผู้เรียนควรได้รับพัฒนาภาษาแบบเข้ม โดยพัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้านได้แก่ ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ควบคู่กัน หากนักเรียนสามารถเรียนภาษากับเจ้าของภาษาหรือชาวต่างประเทศ จะทำให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และในการศึกษาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนการเรียนรู้ภาษาควบคู่กับการเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารของนักเรียนระดับสากล  เนื่องจากภาษาต่างประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาและการทำงานในอนาคตของผู้เรียน การรู้เพียงภาษาอังกฤษอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการทำงานในอนาคต จึงควรเตรียมนักเรียนให้มีความรู้ภาษาต่างประเทศมากกว่า 1 ภาษา เช่นภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้แพร่หลายและเพื่อเตรียมผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลจึงถือเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษาที่จะต้องดำเนินการในปีการศึกษานี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ภาษาแบบเข้มเพื่อการสื่อสารและการศึกษาต่อของนักเรียนจึงจัดให้มีโครงการนี้ขึ้น
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์              
          1 เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น ภาษาจีน
          2 เพื่อเตรียมนักเรียนสู่มาตรฐานสากล เป็นพลโลก สื่อสารได้ 2 ภาษา
          3 เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษ จีนและญี่ปุ่น เป็นเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
          4 เพื่อเตรียมนักเรียนในการแข่งขันทักษะทางภาษาอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น
เป้าหมาย เป้าหมาย                 
           เป้าหมายเชิงปริมาณ
               1 นักเรียนห้อง Intensive โรงเรียนนนทรีวิทยา ในระดับชั้นต่อไปนี้
                   - ห้อง Intensive  ภาษาอังกฤษ  ม.1/1, ม.2/1,ม.3/1, ม.4/4, ม.5/4, ม.6/4
                   - ห้อง Intensive  ภาษาญี่ปุ่น    ม.4/5 ม5/5, ม.6/5
                   - ห้อง Intensive  ภาษาจีน       ม.4/6, ม.5/6, ม.6/6
                     มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ป่นที่สูงขึ้นร้อยละ 80    
           เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          1 นักเรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพ
          2 นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่นและจีน ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้ถึงร้อย
             ละ80
          3 นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และจีนในการแข่งขันความสามารถพิเศษด้านภาษาได้ถึง             ร้อยละ80
ระยะเวลา 1 มี.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนนทรีวิทยา
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1. จำนวนนักเรียน Intensive ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะตามหลักสูตรสถานศึกษา - ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบทดสอบ

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมทางภาษา - ประเมินความพึงพอใจ - แบบประเมินความพึงพอใจ
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน - สัมภาษณ์
- สำรวจ
- แบบสัมภาษณ์
- แบบวัดเจตคติ

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโครงการ Intensive Course มีทักษะความสามารถด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น)เพิ่มสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นวางแผน
(1)  ประชุมคณะกรรมการวางแผน  ดำเนินงาน
(2)  เขียนโครงการเสนอขออนุมัติโครงการ
(3)กำหนดปฏิทินดำเนินงานโครงการ
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ
(1) .บันทึกข้อความข้ออนุญาตดำเนินงานโครงการ

(2.บันทึกขออนุญาตจัดซื้อจัดจ้าง

(3)ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

(4) ค่าย Intensive ภาษาอังกฤษ
(5) Day Camp อังกฤษ

(6) ค่าย Intensive ภาษาจีน-ญี่ปุ่น
(7) Day Camp จีน-ญี่ปุ่น
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นติดตามประเมินผล
1 รายงานผลการดำเนินงานโครงการฝ่ายบริหารทราบ
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
เป้าหมาย ผลการประเมิน การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุ ไม่บรรลุ
เชิงปริมาณ 1. ครูร้อยละ 98 ของนักเรียน Intensive พึงพอใจกับกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาที่โรงเรียนจัดให้ P  
  2. ผู้เรียน Intensive ร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะตามหลักสูตรสถานศึกษา P  
  3. จัดค่ายภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ปีการศึกษาละอ 1 ครั้ง P  
  4. มีสื่อและอุปกรณ์จีน อังกฤษ ญี่ปุ่นเพียงพอต่อการใช้งาน P  
เชิงคุณภาพ 1. นักเรียน Intensive มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยครูต่างชาติและกิจกรรมเสริมหลักสูตร P  
  2. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน P  
งบประมาณ งบประมาณ
ประเภทงบประมาณ จำนวนงบประมาณ (บาท) หมายเหตุ
ได้รับจัดสรร ใช้ดำเนินการ คงเหลือ
เงินอุดหนุนรายหัว        
เงินรายได้สถานศึกษา 317,100 250,150 66,950 เงินระดมทรัพยากร
เงินบำรุงการศึกษา        
เงินสมาคม        
เงินอื่นๆ (ระบุ) ................................. - - -  
               รวม 317,100 250,150 66,950  

 
การบรรลุตัวชี้วัด สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
เป้าหมาย ผลการประเมิน การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุ ไม่บรรลุ
เชิงปริมาณ 1. ครูร้อยละ 98 ของนักเรียน Intensive พึงพอใจกับกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาที่โรงเรียนจัดให้ P  
  2. ผู้เรียน Intensive ร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะตามหลักสูตรสถานศึกษา P  
  3. จัดค่ายภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ปีการศึกษาละอ 1 ครั้ง P  
  4. มีสื่อและอุปกรณ์จีน อังกฤษ ญี่ปุ่นเพียงพอต่อการใช้งาน P  
เชิงคุณภาพ 1. นักเรียน Intensive มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยครูต่างชาติและกิจกรรมเสริมหลักสูตร P  
  2. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน P  
ความพึงพอใจ รุปผลการดำเนินงานตามโครงการ (แสดงเป็นข้อมูลทางสถิติ เชิงคุณภาพ)
หัวข้อ ร้อยละระดับความพึงพอใจ
5 4 3 2 1
1. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อครูสอนภาษาอังกฤษต่างชาติ 57 43 - - -
2.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อครูสอนภาษาจีนชาวต่างชาติ 60.5 39.5 - - -
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อค่ายภาษาอังกฤษ/จีน/ญี่ปุ่น 85.0 15.0 - - -
4.ความพึงพอต่อห้องศูนย์วิชา 52.5 47.5 - - -

ผลการประเมินโครงการแบบ CIPP MODEL
ที่ รายการ x S.D. แปลผล
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 4.53 0.42 มากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3.25 0.61 ปานกลาง
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4.13 0.67 มาก
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 4.26 0.59 มาก

 
ปัญหาและอุปสรรค 1. ห้องศูนย์ภาษาจีนยังขาดเคริ่องเสียง  Projector  รุ่นเก่า  ห้องภาษาญี่ปุ่นยังขาดห้องภาษาญี่ปุ่น
2. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และญี่ปุ่นมีความต้องการจัดซื้อสื่อการสอน เพื่อใช้ในการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมของนักเรียน เช่นชุดประจำชาติ อุปกรณ์ฃงชาจีน ญี่ปุ่น อุปกรณ์ทำข้าวปั้น และอุปกรณ์ทำอาหารจีน เพื่อใช้ในการเรียนวัฒนธรรมของภาษาที่เรียน
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ