ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียน Intensive ด้านภาษาต่างประเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2545 ได้มีหลักในการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่น และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กอปรกับกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในโรงเรียนทุกโรงในปีการศึกษา 2553 หลักสูตรดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่สำคัญ ได้แก่ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ ในการนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจุดเน้นการปฎิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2553 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการตามหลักสูตร และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ ความสามารถ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมต่างๆให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีความปลอดภัย
จากนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวง ศึกษาธิการ ที่กำหนดให้มีการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของชาติ ซึ่งสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามนโยบายโดยเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาซึ่งมีจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ดังนั้นสถานศึกษาจึงต้องจัดการเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี การวัดผลประเมินผลและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นดังกล่าว เนื่องจากภาษาต่างประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาและการทำงานในอนาคตของผู้เรียน การรู้เพียงภาษาอังกฤษอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการทำงานในอนาคต จึงควรเตรียมนักเรียนให้มีความรู้ภาษาต่างประเทศมากกว่า 1 ภาษา เช่นภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้แพร่หลายและเพื่อเตรียมผู้เรียนสู่การเป็นพลโลก นอกจากนี้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการตามหลักสูตร และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ ความสามารถ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมต่างๆให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และมีความปลอดภัย
โรงเรียนนนทรีวิทยา โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มบริหารวิชาการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนนนทรีวิทยา เห็นว่าการฝึกภาษาต่างประเทศให้ได้ผล ผู้เรียนควรได้รับพัฒนาภาษาแบบเข้ม โดยพัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้านได้แก่ ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ควบคู่กัน หากนักเรียนสามารถเรียนภาษากับเจ้าของภาษาหรือชาวต่างประเทศ จะทำให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และในการศึกษาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนการเรียนรู้ภาษาควบคู่กับการเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารของนักเรียนระดับสากล เนื่องจากภาษาต่างประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาและการทำงานในอนาคตของผู้เรียน การรู้เพียงภาษาอังกฤษอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการทำงานในอนาคต จึงควรเตรียมนักเรียนให้มีความรู้ภาษาต่างประเทศมากกว่า 1 ภาษา เช่นภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้แพร่หลายและเพื่อเตรียมผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลจึงถือเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษาที่จะต้องดำเนินการในปีการศึกษานี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ภาษาแบบเข้มเพื่อการสื่อสารและการศึกษาต่อของนักเรียนจึงจัดให้มีโครงการนี้ขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1 เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น ภาษาจีน
2 เพื่อเตรียมนักเรียนสู่มาตรฐานสากล เป็นพลโลก สื่อสารได้ 2 ภาษา
3 เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษ จีนและญี่ปุ่น เป็นเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
4 เพื่อเตรียมนักเรียนในการแข่งขันทักษะทางภาษาอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น |
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1 นักเรียนห้อง Intensive โรงเรียนนนทรีวิทยา ในระดับชั้นต่อไปนี้
- ห้อง Intensive ภาษาอังกฤษ ม.1/1, ม.2/1,ม.3/1, ม.4/4, ม.5/4, ม.6/4
- ห้อง Intensive ภาษาญี่ปุ่น ม.4/5 ม5/5, ม.6/5
- ห้อง Intensive ภาษาจีน ม.4/6, ม.5/6, ม.6/6
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ป่นที่สูงขึ้นร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1 นักเรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพ
2 นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่นและจีน ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้ถึงร้อย
ละ80
3 นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และจีนในการแข่งขันความสามารถพิเศษด้านภาษาได้ถึง ร้อยละ80 |
ระยะเวลา |
1 มี.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนนทรีวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือ |
1. จำนวนนักเรียน Intensive ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะตามหลักสูตรสถานศึกษา |
- ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- แบบทดสอบ
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
2. ความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมทางภาษา |
- ประเมินความพึงพอใจ |
- แบบประเมินความพึงพอใจ |
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน |
- สัมภาษณ์
- สำรวจ |
- แบบสัมภาษณ์
- แบบวัดเจตคติ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโครงการ Intensive Course มีทักษะความสามารถด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น)เพิ่มสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานสากล |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นวางแผน
(1) ประชุมคณะกรรมการวางแผน ดำเนินงาน
(2) เขียนโครงการเสนอขออนุมัติโครงการ
(3)กำหนดปฏิทินดำเนินงานโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
(1) .บันทึกข้อความข้ออนุญาตดำเนินงานโครงการ
(2.บันทึกขออนุญาตจัดซื้อจัดจ้าง
(3)ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
(4) ค่าย Intensive ภาษาอังกฤษ
(5) Day Camp อังกฤษ
(6) ค่าย Intensive ภาษาจีน-ญี่ปุ่น
(7) Day Camp จีน-ญี่ปุ่น |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นติดตามประเมินผล
1 รายงานผลการดำเนินงานโครงการฝ่ายบริหารทราบ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
เป้าหมาย |
ผลการประเมิน |
การบรรลุเป้าหมาย |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
เชิงปริมาณ |
1. ครูร้อยละ 98 ของนักเรียน Intensive พึงพอใจกับกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาที่โรงเรียนจัดให้ |
P |
|
|
2. ผู้เรียน Intensive ร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะตามหลักสูตรสถานศึกษา |
P |
|
|
3. จัดค่ายภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ปีการศึกษาละอ 1 ครั้ง |
P |
|
|
4. มีสื่อและอุปกรณ์จีน อังกฤษ ญี่ปุ่นเพียงพอต่อการใช้งาน |
P |
|
เชิงคุณภาพ |
1. นักเรียน Intensive มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยครูต่างชาติและกิจกรรมเสริมหลักสูตร |
P |
|
|
2. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน |
P |
|
|
งบประมาณ |
งบประมาณ
ประเภทงบประมาณ |
จำนวนงบประมาณ (บาท) |
หมายเหตุ |
ได้รับจัดสรร |
ใช้ดำเนินการ |
คงเหลือ |
เงินอุดหนุนรายหัว |
|
|
|
|
เงินรายได้สถานศึกษา |
317,100 |
250,150 |
66,950 |
เงินระดมทรัพยากร |
เงินบำรุงการศึกษา |
|
|
|
|
เงินสมาคม |
|
|
|
|
เงินอื่นๆ (ระบุ) ................................. |
- |
- |
- |
|
รวม |
317,100 |
250,150 |
66,950 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
เป้าหมาย |
ผลการประเมิน |
การบรรลุเป้าหมาย |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
เชิงปริมาณ |
1. ครูร้อยละ 98 ของนักเรียน Intensive พึงพอใจกับกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาที่โรงเรียนจัดให้ |
P |
|
|
2. ผู้เรียน Intensive ร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะตามหลักสูตรสถานศึกษา |
P |
|
|
3. จัดค่ายภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ปีการศึกษาละอ 1 ครั้ง |
P |
|
|
4. มีสื่อและอุปกรณ์จีน อังกฤษ ญี่ปุ่นเพียงพอต่อการใช้งาน |
P |
|
เชิงคุณภาพ |
1. นักเรียน Intensive มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยครูต่างชาติและกิจกรรมเสริมหลักสูตร |
P |
|
|
2. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียน |
P |
|
|
ความพึงพอใจ |
สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ (แสดงเป็นข้อมูลทางสถิติ เชิงคุณภาพ)
หัวข้อ |
ร้อยละระดับความพึงพอใจ |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
1. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อครูสอนภาษาอังกฤษต่างชาติ |
57 |
43 |
- |
- |
- |
2.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อครูสอนภาษาจีนชาวต่างชาติ |
60.5 |
39.5 |
- |
- |
- |
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อค่ายภาษาอังกฤษ/จีน/ญี่ปุ่น |
85.0 |
15.0 |
- |
- |
- |
4.ความพึงพอต่อห้องศูนย์วิชา |
52.5 |
47.5 |
- |
- |
- |
ผลการประเมินโครงการแบบ CIPP MODEL
ที่ |
รายการ |
x | |