Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการโรงเรียนสุจริต

โรงเรียน : ศรีปทุมพิทยาคม สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : นาสาวอรณิช เขตขยัน จำนวนผู้เข้าชม 1368 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนสุจริต
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนสุจริต”) เกิดขึ้นเนื่องจาก ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556 – 2560) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและ ยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนความโปร่งใสเพียงร้อยละ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 102 จากการจัดอันดับ ทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก เท่ากับประเทศเอกวาดอร์ มอลโดวา และปานามา) นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ยัง ได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินการไว้ 5 ยุทธศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายใน 4 กลุ่ม คือ
           1) กลุ่มเด็กเยาวชน โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วน ตนให้เกิดความเข้มแข็งมากที่สุดเพราะเป็นอนาคตของชาติ
           2) กลุ่มภาครัฐ เสริมสร้างและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยึดถือหลักปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่
            3) กลุ่มภาคเอกชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรและเข้ามามีส่วนร่วม ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
            4) กลุ่มภาคประชาสังคมและสื่อมวลชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกหมู่เหล่าในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
            นับเป็นความพยายามที่ดีของ สำนักงาน ป.ป.ช. และภาคีทุกภาคส่วนโดยเฉพาะองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ในการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต เพื่อใช้เป็นกรอบชี้นำในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทุจริตของประเทศ จะเห็นได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อ การพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์การที่รับผิดชอบงาน จัดการศึกษาเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัด การศึกษาดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนสุจริต”) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตใน สถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของ ประเทศชาติ ซึ่งโครงการโรงเรียนสุจริต เป็นโครงการที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์เชิงกลยุทธของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยการป้องกันการทุจริต โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน กำหนดจุดหมายปลายทาง ที่มุ่งสู่การเป็น “องค์กรแห่งการเรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข ทุกหน่วยงานรับผิดชอบ ตอบสนองการป้องกันทุจริต” โดยมีขอบเขตของภารกิจและจุดมุ่งเน้นที่ สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องดำเนินการ คือ 4 โครงการโรงเรียนสุจริต สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา
             1. พัฒนาทุกหน่วยงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มี ระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข
              2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต
             3. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
              4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีเครือข่ายระดับชาติและนานาชาติที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร
 
วัตถุประสงค์             1.  เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”    
           2. เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด  มีวินัย  ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ   
 
เป้าหมาย
ระยะเวลา 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคม
ตัวชี้วัด
คุณลักษณะ ตัวชี้วัด พฤติกรรมบ่งชี้ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ปฐมวัย ป.1-3 ป.4-6 ม.1-3 ม.4-6
1. ทักษะกระบวนการคิด 1.1 มีทักษะ
การจำแนก เปรียบเทียบ แยกแยะ
1.2 มีทักษะ กระบวนการคิด เชิงเหตุผลคิด
อย่างวิจารณญาณ
1.3 มีทักษะ กระบวนการคิด เชิงสร้างสรรค์ คิดแก้ปัญหา
1. สามารถจำแนก เปรียบเทียบ แยกแยะ แง่มุมต่าง ๆ ของการทุจริต/ไม่ทุจริต การต่อต้าน/ไม่ต่อต้าน เช่น ข้อดี ข้อเสีย ประโยชน์ โทษ ความเหมาะสม/ ความไม่เหมาะสม
2. สามารถแสดงความเห็น วิเคราะห์ วิพากย์วิจารณ์และ ประเมินความสมเหตุสมผล ความน่าเชื่อถือ และคุณค่าของการกระทำ /การไม่กระทำทั้งของตนเองและผู้อื่น
3. สามารถปรับตัวใน สังคม และสร้างสรรค์ ผลงานต่อต้านทุจริต
1. บอกเล่า อธิบายการปฏิบัติ ที่ได้กระทำ (ดีไม่ ไม่ดี) ได้เหมาะสมกับวัย
2. บอก เล่า อธิบายผลดี ผลเสียของการปฏิบัตินั้น
ได้เหมาะสมกับวัย
3. ปรับการปฏิบัติ ให้ดีขึ้นได้เหมาะสมกับวัย
1. จำแนกและเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ประโยชน์ โทษของพฤติกรรมที่ดี (ไม่ทุจริต) ไม่ดี (ทุจริต) ได้ตามวัย
2. ยกตัวอย่างบุคคลที่ทำดีในโรงเรียนหรือ ชุมชน
3. วิเคราะห์ผลดี ผลเสียของพฤติกรรมที่ดีและ ไม่ดี ได้อย่างสมเหตุสมผล
4. กล้าปฏิเสธ (ตัดสินใจ) ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง (การทุจริต , การร่วมทุจริต )
1. แยกแยะพฤติกรรม ที่ดี ไม่ดีที่พบเห็นรอบตัว
2. ยกตัวอย่าง บุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีในโรงเรียนและชุมชนและอธิบายความดีที่ปรากฏ
3. วิเคราะห์ ประโยชน์ โทษที่ ตนเอง โรงเรียน จะได้รับจากการปฏิบัติ/ ไม่ปฏิบัติ
4.ตัดสินใจปฏิบัติ / ไม่ปฏิบัติ โดยยึดมั่นในความถูกต้อง
1.จำแนก เปรียบเทียบ แยกแยะ แง่มุมต่าง ๆ ได้ เช่น ข้อดี /ข้อเสีย ประโยชน์/โทษ ความ เหมาะสม/ไม่เหมาะสม
2. ยกตัวอย่าง บุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีในโรงเรียน ชุมชน และสังคม พร้อมอธิบายความดีที่ปรากฏ
3. วิเคราะห์ผลดี ผลเสีย ประโยชน์ โทษ โทษที่ ตนเอง โรงเรียนและชุมชนจะได้รับจากการ ปฏิบัติ/ไม่ปฏิบัติ
4. มีวิจารณญาณในการ แก้ปัญหาการทุจริต
5. สร้างสรรค์ผลงาน ต่อต้านการทุจริต

 
1. จำแนกเปรียบเทียบ แยกแยะ แง่มุมต่าง ๆ ได้ อย่างหลากหลาย เช่น ข้อดี /ข้อเสีย ประโยชน์/ โทษ ความเหมาะสม/ไม่เหมาะสม
2. วิเคราะห์ วิพากย์เหตุ ปัจจัย ผลที่เกิด และ ผลกระทบต่อตนเองสังคมประเทศ ชาติของพฤติกรรมการทุจริต/ไม่ ทุจริต การป้องกันการทุจริต/ไม่ป้องกันและสามารถเสนอแนะแนว ทางแก้ไขได้
3. มีวิจารณญาณในการแก้ปัญหาการทุจริตและการไม่ป้องกัน
4. สร้างสรรค์ผลงาน ต่อต้านป้องกันการทุจริต
 
คุณลักษณะ ตัวชี้วัด พฤติกรรมบ่งชี้ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ปฐมวัย ป.1-3 ป.4-6 ม.1-3 ม.4-6
2. มีวินัย 2.1 มีวินัยต่อ ตนเองผู้อื่นและ สังคม
2.2 มีความ รับผิดชอบต่อ หน้าที่และสิทธิ ของตนเอง
2.3 มีความ รับผิดชอบต่อ ชุมชน สังคมและ ประเทศชาติ
1. ปฏิบัติตามข้อตกลง ข้อบังคับ กฎกติกา ระเบียบและกฎหมายของครอบครัว โรงเรียนและสังคม
2. เข้าใจ ปฏิบัติตามหน้าที่และรักษาสิทธิของตนเอง อย่าง ครบถ้วน
3. ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตน
4. รู้ เคารพสิทธิ ของผู้อื่น
5. เป็นพลเมืองดี ของชุมชน สังคม และประเทศชาติ
1. ยอมรับและปฏิบัติ ตนตามข้อตกลง กฎ ระเบียบของห้องเรียน โรงเรียน
2.รู้และปฏิบัติตาม หน้าที่ของตนเองอย่างถูกต้อง
3. ทำงานที่ได้รับ มอบหมายจนสำเร็จ
4. ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตน และมีการแก้ไข
5. รอคอยตามลำดับ ก่อนหลัง
6. เคารพกติกา มารยาท และชักชวน ให้ผู้อื่นร่วมปฏิบัติ
1. ตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติ ตามข้อตกลง ข้อบังคับ กฎกติกา ระเบียบและกฎหมาย
2. ปฏิบัติตามข้อตกลง ของห้องเรียนและ ระเบียบของห้องเรียน และโรงเรียน เช่น ส่งงานทุกครั้ง เข้าเรียนทุกชั่วโมง
3. ตั้งใจเรียน และทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จโดยครูให้การชี้แนะ
4. รู้สิทธิของตนเอง
5. รับผิดชอบในการ กระทำของตน
6. มีส่วนร่วมในการ กำหนดข้อตกลงของห้อง 7. รู้ สิทธิของเพื่อน ครู และผู้ปกครอง
8. รู้จักบุคคลที่มี พฤติกรรมที่ดี

















 
1 เห็นคุณค่า คุณประโยชน์ของการ ปฏิบัติตามข้อตกลง ข้อบังคับ กฎกติกา ระเบียบ และ กฎหมาย
2. ปฏิบัติตามข้อตกลง ครอบครัว
3. ปฏิบัติตามข้อตกลง ของห้องเรียน และ ระเบียบของโรงเรียน อย่างตั้งใจ เช่น ส่งงาน ตรงเวลา และเข้าเรียน ทุกชั่วโมง
4. ตั้งใจเรียนและทำงาน ที่ได้รับมอบหมายจน สำเร็จทันเวลาโดยมีการ แนะนำบ้าง
4. รู้สิทธิ และรู้จักรักษา สิทธิของตนเอง
5.รับผิดชอบในการ กระทำของตน
6. มีส่วนร่วมในการ พัฒนาข้อตกลงของห้อง
1. ปฏิบัติตามข้อตกลง ของห้องเรียนและระเบียบ ของโรงเรียน อย่างสม่ำเสมอ
2. ปฏิบัติตามข้อตกลง ของชุมชน ด้วยความ เต็มใจ
3. ตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ ทันเวลา ด้วยตนเอง
4. รู้สิทธิ และรู้จักรักษา สิทธิของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
5. รับผิดชอบในการ กระทำของตน
1. ปฏิบัติตามข้อตกลง ของห้องเรียน และ ระเบียบของโรงเรียน จนเป็นนิสัย
2. ปฏิบัติตามข้อตกลง ระเบียบของชุมชน กฎ กติกาของสังคม และ กฎหมายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความเต็มใจ
3. ตั้งใจเรียนทำงานที่ ได้รับมอบหมายจน สำเร็จทันเวลาด้วย ตนเองและเป็น แบบอย่างได้
4. รู้สิทธิ และรู้จักรักษาสิทธิของตนเองจนเป็นลักษณะนิสัย
5. รับผิดชอบในการ กระทำของตน
คุณลักษณะ ตัวชี้วัด พฤติกรรมบ่งชี้ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ปฐมวัย ป.1-3 ป.4-6 ม.1-3 ม.4-6
          7. รู้ และเคารพสิทธิของ เพื่อน ครู และผู้ปกครอง
8. นำตัวอย่างพฤติกรรมที่ดีของบุคคลตัวอย่าง บางส่วนไปประพฤติ ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
6. มีส่วนร่วมในการ กำหนดและพัฒนา ข้อตกลงของห้อง
7. รู้ และเคารพสิทธิของ เพื่อน ครู ผู้ปกครองผู้อื่นในสังคม
8. นำตัวอย่างพฤติกรรมที่ดีไปประพฤติปฏิบัติใน ชีวิตประจำวัน จน
6. มีส่วนร่วมในการ กำหนดและพัฒนา ข้อตกลงของห้อง
7. มีส่วนร่วมในการ กำหนดข้อตกลงของ ชุมชน ท้องถิ่น
8. รู้ และเคารพสิทธิ ของเพื่อน ครู ผู้ปกครองและผู้คนในสังคม
9. นำตัวอย่าง พฤติกรรมที่ดีไป ประพฤติปฏิบัติใน ชีวิตประจำวัน และ ชักชวนให้เครือข่าย ปฏิบัติตาม
 
คุณลักษณะ ตัวชี้วัด พฤติกรรมบ่งชี้ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ปฐมวัย ป.1-3 ป.4-6 ม.1-3 ม.4-6
3. ซื่อสัตย์ สุจริต 3.1 ประพฤติตรง ความเป็นจริงต่อ ตนเองทั้งทางกาย วาจาและใจ
3.2 ประพฤติตรง ความเป็นจริงต่อผู้อื่น ทั้งทางกาย วาจาและใจ
3.3 ประพฤติตรงความ เป็นจริงต่อสังคม และโลกทั้งทางกาย วาจา และใจ
1. ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง
2. ปฏิบัติโดยคำนึงถึงความถูกต้อง ละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำผิด
3. ปฏิบัติตามคำมั่น สัญญา
4. ไม่ถือเอาสิ่งของ หรือผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
5. ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยความซื่อตรง
6. ไม่หาประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้อง
1. พูดความจริง
2. ยอมรับผิดเมื่อตนเองกระทำผิด
3. ปฏิบัติตามสิ่งที่ได้ตกลงไว้
4. ไม่แย่ง หยิบของผู้อื่นมาเป็นของตน
1. ไม่พูดปด
2. เกรงกลัวการถูก ลงโทษ เมื่อพูดโกหก หรือทำผิด
3. ไม่ลอกการบ้าน
4. ไม่หยิบสิ่งของของ ผู้อื่นมาเป็นของตน โดยไม่ได้รับอนุญาต
5. เก็บของได้ส่งคืน เพราะมีความตระหนัก
6. ตระหนักในคุณค่า ของการไม่ลอก การบ้านลอกข้อสอบ 7. พูดความจริงต่อครู และผู้ปกครอง
1. ไม่พูดปด ให้ข้อมูลที่เป็นจริง
2. ภาคภูมิใจเมื่อพูดจริง ปฏิบัติถูกต้อง และได้ รับคำชม
3. ไม่ลอกการบ้าน และ ไม่ลอกข้อสอบ และเกิดความตระหนักในผลแห่ง การปฏิบัติ
4. ไม่เอาสิ่งของของผู้อื่น มาเป็นของตนโดยไม่ได้รับอนุญาต
5. ยืมสิ่งของผู้อื่น ไป แล้วไม่ส่งคืน
6. ไม่เอาเปรียบผู้อื่น
7. พูดความจริง หรือให้ ข้อมูลที่เป็นจริงกับ ครู ผู้ปกครองและเพื่อน
1. ไม่พูดปด
2. พูดจริงปฏิบัติถูกต้องตามความจริง เพื่อเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
3. ปฏิบัติตามคำมั่น สัญญาของกลุ่ม
4. ไม่ลอกการบ้าน และ ไม่ลอกข้อสอบ 5. ไม่หยิบสิ่งของของ ผู้อื่นมาเป็นของตนโดย ไม่ได้รับอนุญาต 6. ยินดีในความ สำเร็จไม่คิดริษยาหรือกลั่นแกล้ง
7. พูดความจริงและให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับครู ผู้ปกครอง และเพื่อนอย่างสม่ำเสมอ
 
1. ไม่พูดปด
2. ละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำผิดทั้งกาย วาจา ใจ
3. ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา
4. ไม่ลอกการบ้าน ไม่ลอกข้อสอบไม่ลอก ผลงานหรือนำผลงานของผู้อื่น มาเป็นของตน
5. ไม่ยักยอก ไม่ส่งคืน สิ่งของทรัพย์สินที่ยืมมา
6. ทำของผู้อื่นเสียหาย แล้ว
7. ไม่กระทำใดเพื่อให้ ตนเองได้รับประโยชน์
8. ไม่ชักชวนผู้อื่นไป ในทางที่เสื่อมเสีย
9. ไม่สอพลอเพื่อหา ประโยชน์ส่วนตน
10. เตือนสติ และแนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์
11. ร่วมมือร่วมใจกันทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ
 
คุณลักษณะ ตัวชี้วัด พฤติกรรมบ่งชี้ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ปฐมวัย ป.1-3 ป.4-6 ม.1-3 ม.4-6
4. อยู่อย่าง พอเพียง 4.1 ดำเนินชีวิต อย่าพอประมาณ มีเหตุผลรอบคอบ
มีคุณธรรม
4.2 มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
1. ใช้ทรัพย์สินของ ตนเองดำเนินชีวิต อย่างประหยัด คุ้มค่า และเก็บรักษาดูแล อย่างดี รวมทั้งการใช้ เวลาอย่างเหมาะสม
2. ใช้ทรัพยากรของ ส่วนรวมอย่างประหยัด คุ้มค่าและเก็บรักษาดูแลอย่างดี
3. ปฏิบัติตนและ ตัดสินใจด้วยความรอบคอบ มีเหตุผล
4. ไม่เอาเปรียบผู้อื่น และไม่ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน พร้อมให้อภัยเมื่อผู้อื่นกระทำผิดพลาด
5. วางแผนการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันบนพื้นฐานของความรู้ข้อมูล ข่าวสาร
1.เล่น ใช้ สิ่งของที่ตนเองมีอยู่หรือได้รับด้วยความพอ ใจและนำมาเล่นใช้เสมอๆ
2.มีพฤติกรรม(ท่าทางวาจา)แสดงความรู้สึกทางบวกต่อสิ่งของที่ตนเองมีอยู่หรือได้รับ
3. กินอยู่ง่ายตามสภาพจริง
4.ใช้สิ่งของส่วนตนตามความจำเป็น
5. รู้จักใช้สิ่งของที่มีอยู่ทด แทนสิ่งที่ชำรุดไม่ซื้อหาใหม่หรือประดิษฐ์ของเล่นง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง
6.รู้จักออมและใช้เงินตามความจำเป็น และชักชวนผู้อื่นปฏิบัติด้วย
7.ใช้สิ่งของส่วนรวมพอ ควรตามความจำเป็น
8.ใช้น้ำไฟเท่าที่จำเป็นและปิดทุกครั้งที่เลิกใช้สม่ำเสมอ และชักชวนผู้อื่นปฏิบัติด้วย

 
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ             1.  มีคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”    
           2. นักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด  มีวินัย  ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ   
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ 2โครงการโรงเรียนสุจริต.docx
ขั้นเตรียมการ โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคมเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนสุจริต โดยมีการดำเนินงาน อันดับแรกคือการเข้าร่วมอบรมโครงการ ในวันที่ 1-2 กันยายน 2561ณ โรงเยนสุรวิทยาคาร อ. เมือง จ. สุรินทร์ มีภาพการดำเนินงานดังนี้
 
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ