ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามแนววิถีพุทธ เป็นการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาตนเองด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ รวมทั้งค่านิยมของคนไทย 12 ประการ โดยใช้หลักธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ทำให้เห็นคุณค่าของการทำความดี ซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคม ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ดี มีความหวัง และกำลังใจในการดำรงตนในฐานะนักเรียนที่มีคุณภาพ และ เป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติ
งานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นความสำคัญ และความจำเป็นที่ควรดำเนินโครงการเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามแนววิถีพุทธขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. นักเรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่น และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3. นักเรียนยอมรับความคิด และวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4. นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
เป้าหมาย |
3.1 ด้านผลผลิต ( Outputs )
(คือสิ่งของหรือบริการที่เป็นรูปธรรมที่เกิดจากการดำเนินงาน/โครงการถ้าผลผลิตเป็นหน่วยนับ เช่น คน ห้อง ชิ้น ควรระบุหน่วยด้วย)
1. นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ได้รับการอบรมค่ายคุณธรรม
2. นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ได้รับการอบรมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
ที่พึงประสงค์ในคาบคุณธรรมทุกสัปดาห์
3. นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้นได้เรียนพระพุทธศาสนากับพระสงฆ์ ในโครงการ
ครูพระสอนศีลธรรม
4. นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ได้เรียนศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม และร่วม
สอบธรรมศึกษาสนามหลวง
5. คณะครู และนักเรียนโรงเรียนแร่วิทยา ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา
และวันสำคัญของทางโรงเรียน
3.2 ด้านผลลัพธ์ (Outcomes )
(ผลประโยชน์ ผลข้างเคียง ผลกระทบ ที่โรงเรียน ชุมชน สิ่งแวดล้อม ได้รับซึ่งอาจเป็นผลระยะยาว ผลลัพธ์จะเกิดหลังจากเกิดผลผลิต)
1. มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. เอื้ออาทรผู้อื่น และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3. ยอมรับความคิด และวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4. ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแร่วิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
2. นักเรียนเอื้ออาทรผู้อื่น และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
3. นักเรียนยอมรับความคิด และวัฒนธรรมที่แตกต่างไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
4. นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. นักเรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่น และกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3. นักเรียนยอมรับความคิด และวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4. นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|