ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับนักเรียน ในระดับชั้น ม.1 – ม.6 มีจัดการศึกษาที่หลากหลาย สนองความต้องการของชุมชน ในโรงเรียนได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษ 3 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการห้องพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) โครงการห้องเรียนพิเศษด้านภาษา MEP จัดการศึกษา ให้ผู้เรียนได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ ระดับ ม.ต้น และ 3) โครงการห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
โครงการห้องพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 – ม.3) และโครงการ ห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริม พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนที่มีความรู้ ความสามารถ และความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการเรียนการสอนโดยอิงกรอบโครงสร้างห้องเรียนพิเศษของ สสวท. เป็นการจัดศึกษาเพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชน ที่ต้องการส่งเสริม พัฒนานักเรียนที่มีความรู้ ความสามารถ ความถนัดและความสนใจด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างมีประสิทธิภาพ มีการจัดกิจกรรมเสริมศักยภาพของผู้เรียนภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ
ส่วนโครงการห้องเรียนพิเศษด้านภาษา MEP จัดการศึกษา ให้ผู้เรียนได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมการเรียนให้นักเรียนมีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาบุคลากร องค์กร/งาน รูปแบบที่เหมาะสมกับการจัดสภาพการปฏิบัติงานและการจัดการเรียนการสอน
3. เพื่อสนับสนุนให้การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาาาอังกฤษ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
เป้าหมาย |
1. นักเรียนในโครงการ พัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ได้รับการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ร้อยละ 90
2. ในเรียนในโครงการเป็นผู้มีความรู้ กล้าแสดงออก มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษษอังกฤษ ตลอดจนมีเจตคติที่ดีีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น ร้อยละ 90
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 90 ของนักเรียนในโครงการมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนในโครงการ มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนในโครงการเป็นผู้มีความรู้ สามารถแสดงออกเกี่ยวกับความสามารถพิเศษ ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนและบุคลากรในโครงการ ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนาองค์กรได้อย่างเหมาะสมและประสิทธิภาพ
3. นักเรียนในโครงการ มีความรู้ มีทักษะ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|