ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนมาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในปี 2553 กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินงานโครงการโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนให้มีการจัดการเรียนการสอนและการบริหารระบบคุณภาพ (Quality System Management) มุ่งให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class Standard) มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen) โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา เป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนสู่มาตรฐานสากลได้เห็นความสำคัญและตระหนักถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่ความเป็นสากล รักความเป็นไทย มีทักษะในการคิดในการแก้ปัญหา มีทักษะด้านเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสื่อสาร และมีทักษะชีวิต ได้พัฒนาหลักสูตรและอบรมบุคลากรอย่างต่อเนื่อง และให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) เพราะเป็นการเปิดกว้างให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระ ในเรื่องหรือประเด็นที่ตนสนใจ จากนั้นก็ให้นักเรียนได้นำเสนอนิทรรศการรายวิชา IS เพื่อให้นักเรียนนำความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าไปทำประโยชน์แก่สาธารณะต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออกทางศักยภาพและการนำเสนอผลงาน จัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิชา IS
3. เพื่อสนองนโยบายกระทรวงศึกษาธิการที่ว่าด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนมาตรฐานสากล
4. เพื่อจัดเวทีสะท้อนคุณภาพผู้เรียนตามเป้าหมาย 5 ประการและเป้าหมายผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ได้มีความ
ตระหนักงานด้านการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรายวิชา IS ตามโครงการมาตรฐานโรงเรียนสากล มีทักษะในการคิดในการแก้ปัญหา มีทักษะด้านเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสื่อสาร และมีทักษะชีวิต ตามเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ร้อยละ 100
เชิงคุณภาพ
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารและนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ จัดนิทรรศการเกี่ยวกับรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง IS อย่างเหมาะสมและสามารถเชื่อมโยงความรู้ไปสู่การทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชน ร้อยละ |
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ได้มีความตระหนักงานด้านการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรายวิชา IS ตามโครงการมาตรฐานโรงเรียนสากล มีทักษะในการคิดในการแก้ปัญหา มีทักษะด้านเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสื่อสาร และมีทักษะชีวิต ตามเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ร้อยละ 100
2. นักเรียนมีทักษะการสื่อสารและนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ จัดนิทรรศการเกี่ยวกับรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง IS อย่างเหมาะสมและสามารถเชื่อมโยงความรู้ไปสู่การทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ครู นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา มีความร่วมมือกันในการจัดทำหลักสูตรด้วยความมุ่งมั่น มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความจำเป็นต้องมีการจัดนิทรรศการโรงเรียนมาตรฐานสากลภายในโรงเรียน และนักเรียนมีทักษะการสื่อสารและนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีจัดนิทรรศการเกี่ยวกับรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง IS อย่างเหมาะสมและสามารถเชื่อมโยงความรู้ไปสู่การทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนรอบตัวตามวุฒิภาวะของผู้เรียนและจะส่งผลให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะและบริการสังคมต่อไปในอนาคต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|