Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมนักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด

โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 34 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมนักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย เน้นให้เกิดทักษะพูด ฟัง ดู อ่าน และเขียน และมีการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุ สมผล เพื่อนักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ กลุ่มสาระภาษาไทยมีการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้ดำเนินโครงการดังนี้
            หลักความพอประมาณ
                        - ด้านเวลา มีความพอประมาณและเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมตั้งแต่ขั้นเตรียมการจนถึงขั้นสรุปผล
                        - ด้านกำลังความสามารถ มีความพอประมาณตามกำลังความสามารถของบุคลากรในการจัดกิจกรรม อีกทั้งพอประมาณในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนให้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
                        - ด้านสถานที่/อุปกรณ์ มีความพอประมาณตามวัตถุประสงค์ ลักษณะกิจกรรม และกำลังทรัพย์
            หลักการมีเหตุผล
                        - พัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุสมผล
            หลักภูมิคุ้มกัน
                        - จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
                        - มีการวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมอย่างดี
                        - มีการประชุม ปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ
                        - มีการประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
                        - มีการสรุปและประเมินผลเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขพัฒนาต่อไป
เงื่อนไขคุณธรรม
            - ความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ของครูและนักเรียน
            - การขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการหาความรู้ และร่วมกิจกรรม
เงื่อนไขความรู้
            - การนำโครงงานมาใช้ในกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุสมผล
            - ทักษะการฟัง ดู พูด เขียน
            - ความรู้ทางภาษาไทยตามหลักสูตร
นำความสมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน ๔ มิติ คือ
            ด้านสังคม นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทำให้สังคมมีความก้าวหน้า กลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ
            ด้านเศรษฐกิจ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ
            ด้านสิ่งแวดล้อม  นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รู้จักเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว รวมทั้งรู้จักการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล
            วัฒนธรรม นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ภูมิใจในภาษาไทย สร้างรากฐานวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง
 
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้ รู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีในการหาความรู้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
 เพื่อให้นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์การจากเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
เป้าหมาย นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมลูกคุณหญิงรักการอ่าน
 
ระยะเวลา 2 พ.ย. 2560 - 31 ม.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี
ตัวชี้วัด นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมอ่านปลูกปัญญา
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ