ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ และเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม/ลูกคุณหญิงรักการอ่าน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การเรียนรู้ในปัจจุบันต้องพัฒนาความสามารถนักเรียนหลายๆด้าน ผู้เรียนต้องแสวงหาความรู้ มีนิสัยรักการอ่าน การเรียน และนำไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้ดำเนินโครงการดังนี้
หลักความพอประมาณ
- ด้านเวลา มีความพอประมาณและเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมตั้งแต่ขั้นเตรียมการจนถึงขั้นสรุปผล
- ด้านกำลังความสามารถ มีความพอประมาณตามกำลังความสามารถของบุคลากรในการจัดกิจกรรม อีกทั้งพอประมาณในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนให้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
- ด้านสถานที่/อุปกรณ์ มีความพอประมาณตามวัตถุประสงค์ ลักษณะกิจกรรม และกำลังทรัพย์
หลักการมีเหตุผล
- พัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
หลักภูมิคุ้มกัน
- จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีการวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมอย่างดี
- มีการประชุม ปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ
- มีการประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
- มีการสรุปและประเมินผลเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขพัฒนาต่อไป
เงื่อนไขคุณธรรม
- ความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ของทั้งครูและนักเรียน
- การขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการหาความรู้ และร่วมกิจกรรม
- การรู้จักตนเอง การยอมรับตนเองและยอมรับความสามารถของผู้อื่น
- นักเรียนมีความกล้าแสดงออก และรู้จักพัฒนาตนเอง
- นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน รักความเป็นไทย ภูมิใจในภาษาไทย
เงื่อนไขความรู้
- ทักษะการอ่าน และการจดบันทึกการอ่าน
- ความรู้ด้านภาษาไทยใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
นำความสมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน ๔ มิติ คือ
ด้านสังคม นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทำให้สังคมมีความก้าวหน้า กลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ
ด้านเศรษฐกิจ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ
ด้านสิ่งแวดล้อม นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รู้จักเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว รวมทั้งรู้จักการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล
วัฒนธรรม นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ภูมิใจในภาษาไทย สร้างรากฐานวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง
|
วัตถุประสงค์ |
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้ รู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีในการหาความรู้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
เพื่อให้นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์การจากเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
เป้าหมาย |
นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมลูกคุณหญิงรักการอ่าน |
ระยะเวลา |
2 พ.ย. 2560 - 31 ม.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมลูกคุณหญิงรักการอ่าน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|