Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : ชำนิพิทยาคม สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 4.50

เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.ค. 2563 โดย : นางสาวบัวผัน เทพชาติ จำนวนผู้เข้าชม 84 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           จากการศึกษาสถานภาพของสถานศึกษา เพื่อให้รู้สภาพว่าเป็นอย่างไร โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของสถานศึกษา ผลจากการศึกษาทำให้ทราบว่าสถานศึกษา มีโอกาส มีอุปสรรค จากสภาพแวดล้อมภายนอก และมีจุดแข็ง มีจุดอ่อน จากสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา โดยการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อการปฏิบัติงานของสถานศึกษา ประกอบด้วย โครงสร้างนโยบายระบบของสถานศึกษา ประสิทธิภาพของการให้บริการทางการศึกษา คุณภาพของการให้บริการปริมาณและคุณภาพของบุคลากรในสถานศึกษา ประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ของสถานศึกษา การบริหารจัดการการมีส่วนร่วมของบุคลากรในสถานศึกษา มีสภาพอย่างไรบ้าง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปกำหนดทิศทางพัฒนาสถานศึกษาสู่การปฏิบัติภายใต้บริบทสภาพจริงประจำปี ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อผลการเรียนของนักเรียน คุณลักษณะของนักเรียนตลอดจนการให้บริการนักเรียนในเขตพื้นที่บริการของสถานศึกษา
          แนวคิดพื้นฐานการวางแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา จึงยึดตามกรอบมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 4 มาตรฐาน ที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้เพื่อประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ใช้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพผู้เรียน คุณภาพด้านการเรียนการสอน คุณภาพด้านการบริหารและการจัดการศึกษา รวมทั้งคุณภาพด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ให้มีมาตรฐานและมีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งยั่งยืนตลอดไป
          มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน  โรงเรียนชำนิพิทยาคม  ได้กำหนดโครงการ/กิจกรรม ในแผนปฏิบัติการประจำปี ยึดตามความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน เพื่อนำสู่เป้าหมายดัชนีตัวชี้วัดรายมาตรฐานต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
2.  เพื่อลดปัญหาสังคมด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในครอบครัว โรงเรียน ท้องถิ่น และชุมชน
3.  เพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
4.  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
5.  เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้และประสบการณ์ทีได้รับไปใช้ในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมได้
เป้าหมาย 1.  นักเรียนร้อยละ 85  มีวินัย ความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้น
2.  นักเรียนร้อยละ 85  มีความซื่อสัตย์สุจริต
3.  นักเรียนร้อยละ 85  มีความกตัญญูกตเวที
4.  นักเรียนร้อยละ 85  มีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม
5.  นักเรียนร้อยละ 85 มีความประหยัด ใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตน และส่วนรวมอย่างคุ้มค่า
6.  นักเรียนร้อยละ 85 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย
7.  นักเรียนร้อยละ 85   รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
8.  นักเรียนร้อยละ 85  เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
9.  ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 75  มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
ระยะเวลา 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชำนิพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของนักเรียนมีวินัย ใฝ่รู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
2. ร้อยละของนักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
3. ร้อยละของนักเรียนมีความกตัญญูกตเวที
4. ร้อยละของนักเรียนมีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
5. ร้อยละของนักเรียนมีความประหยัด และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า อยู่อย่างพอเพียง
6. ร้อยละของนักเรียนรักความเป็นไทย ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
7. ร้อยละของนักเรียนที่มีสมรรถนะ 5 ด้าน เช่น การสื่อสาร การคิด แก้ปัญหา ใช้ทักษะชีวิต และใช้เทคโนโลยี
8. ร้อยละของนักเรียนที่รู้คุณค่าสิ่งแวดล้อม และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
9.  ร้อยละของนักเรียนที่เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์พัฒนาสิ่งแวดล้อม
10
. ร้อยละของ ผู้เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
2.  ปัญหาสังคมลดลง  การปกครองนักเรียนเป็นไปอย่างมีคุณภาพ
3.  โรงเรียนมีมาตรฐานด้านคุณธรรมของผู้เรียนตรงตามสนองมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนด
4.  นักเรียนที่มีสมรรถนะใน การสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต และการใช้เทคโนโลยีตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
5.  สนองนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ของการศึกษาไทย
6.  นักเรียนรู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม
7.  นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
8.  นักเรียนสามารถนำผลการปฏิบัติกิจกรรมที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
สรุปคะแนนประเมิน 4.50
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
ที่ กิจกรรม รายการ ประมาณการ หมายเหตุ
1 กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 1. ค่าดำเนินการ
2. ค่าวัสดุอุปกรณ์
3. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ(ถ้ามี)
7,500

 
มีบันทึกรายละเอียดแนบ
2 กิจกรรมสวดมนต์สุดสัปดาห์ 1. ค่าดำเนินการ
2. ค่าวัสดุอุปกรณ์
3. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ(ถ้ามี)
500

 
มีบันทึกรายละเอียดแนบ
3 กิจกรรมความรู้คู่คุณธรรม 1. ค่าดำเนินการ
2. ค่าวัสดุอุปกรณ์
3. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ(ถ้ามี)
45,000

 
มีบันทึกรายละเอียดแนบ
หมายเหตุ        1). ขออนุมัติเบิกจ่ายจากงบอุดหนุนจัดการศึกษา จำนวน 8,000 บาท
                    2). ขออนุมัติเบิกจ่ายจากงบอุดหนุนเรียนฟรี 15 ปี จำนวน 45,000 บาท
                    3). ขออนุมัติเบิกจ่ายจากงบอื่น(ถ้ามี) จำนวน 0 บาท

 
การบรรลุตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 85  มีวินัย ความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้น
2. นักเรียนร้อยละ 85  มีความซื่อสัตย์สุจริต
3. นักเรียนร้อยละ 85  มีความกตัญญูกตเวที
4. นักเรียนร้อยละ 85  มีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม
5. นักเรียนร้อยละ 85 มีความประหยัด ใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตน และส่วนรวมอย่างคุ้มค่า
6. นักเรียนร้อยละ 85 มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย
7. นักเรียนร้อยละ 85 รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
8. นักเรียนร้อยละ 85 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
9. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
ความพึงพอใจ ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ