Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ

โรงเรียน : พานพิทยาคม สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สารสนเทศ พานพิทยาคม จำนวนผู้เข้าชม 100 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดห้องเรียนพิเศษเป็นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพและความพร้อม และตามแนวทางการส่งเสริมผู้เรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้โรงเรียนที่มีความพร้อมสามารถจัดการเรียนห้องเรียนพิเศษได้ โรงเรียนพานพิทยาคมได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จึงมีการวางแผนพัฒนาห้องเรียนพิเศษขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มีความรู้และประสบการณ์เข้มข้นเพิ่มเติมจากหลักสูตรการเรียนการสอนปกติ
 
เป้าหมาย นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6

 
ระยะเวลา 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพานพิทยาคม และแหล่งเรียนรู้ตามสถานที่ต่าง ๆ
ตัวชี้วัด
  1. ความสำเร็จของการดำเนินการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนห้องเรียนพิเศษ
  3. พฤติกรรมการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.นักเรียนได้รับการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพิ่มเติมจากหลักสูตรการเรียนการสอนทั่วไป เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในด้านของประสบการณ์ องค์ความรู้ต่างๆ
2.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีพฤติกรรมที่ดี มีความรัก สมัครสมาน สามัคคีกัน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
  1. สำรวจความพร้อมและความต้องการของนักเรียน
  2. ประชุมวางแผนการเตรียมความพร้อมเปิดห้องเรียนพิเศษ การจัดหลักสูตร
เตรียมความพร้อมของครูผู้สอน สถานที่
  1. ประชาสัมพันธ์ถึงผู้ปกครอง รับสมัครนักเรียน
  2. สอบแข่งขันคัดเลือกเข้าเรียนห้องเรียนพิเศษ
  3. ระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองและหน่วยงานอื่นๆในการส่งเสริมผู้เรียน
  4. จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
ขั้นดำเนินการ
  1. จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ได้แก่ การเข้าค่ายพัฒนา
ศักยภาพทางวิชาการ กิจกรรมเข้าค่ายดาราศาสตร์ กิจกรรมทัศนศึกษา การติวข้อสอบ เป็นต้น
  1. สรุปผลการจัดกิจกรรม
  2. รายงานผล นำเสนอฝ่ายบริหาร เตรียมตัวเข้ารับการประเมินการขยายห้องเรียนพิเศษ
  3. เผยแพร่ผลการดำเนินงานให้ผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ตรวจสอบความพร้อมของหลักสูตร คณะกรรมการดำเนินงาน กิจกรรมการเรียนรู้เสริมประสบการณ์ สถานที่ วัสดุ อุปกรณ์สื่อการสอนสำหรับห้องเรียนพิเศษ
2.ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3.สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และคุณลักษณะของนักเรียน
4.สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง
ขั้นสรุปและรายงาน .แบบประเมินหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
2.แบบสำรวจคณะกรรมการดำเนินงาน
3.แบบตรวจสอบคุณภาพของห้องเรียน สื่อ วัสดุ อุปกรณ์
4.แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม
5.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
6.แบบบันทึกพฤติกรรมผู้เรียน
7.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง
งบประมาณ 1,050,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค ไม่มี
ข้อเสนอแนะ ไม่มี
รูปภาพประกอบ