ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดห้องเรียนพิเศษเป็นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพและความพร้อม และตามแนวทางการส่งเสริมผู้เรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้โรงเรียนที่มีความพร้อมสามารถจัดการเรียนห้องเรียนพิเศษได้ โรงเรียนพานพิทยาคมได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จึงมีการวางแผนพัฒนาห้องเรียนพิเศษขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มีความรู้และประสบการณ์เข้มข้นเพิ่มเติมจากหลักสูตรการเรียนการสอนปกติ
|
เป้าหมาย |
นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6
|
ระยะเวลา |
14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพานพิทยาคม และแหล่งเรียนรู้ตามสถานที่ต่าง ๆ |
ตัวชี้วัด |
- ความสำเร็จของการดำเนินการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนห้องเรียนพิเศษ
- พฤติกรรมการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนได้รับการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพิ่มเติมจากหลักสูตรการเรียนการสอนทั่วไป เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในด้านของประสบการณ์ องค์ความรู้ต่างๆ
2.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีพฤติกรรมที่ดี มีความรัก สมัครสมาน สามัคคีกัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- สำรวจความพร้อมและความต้องการของนักเรียน
- ประชุมวางแผนการเตรียมความพร้อมเปิดห้องเรียนพิเศษ การจัดหลักสูตร
เตรียมความพร้อมของครูผู้สอน สถานที่
- ประชาสัมพันธ์ถึงผู้ปกครอง รับสมัครนักเรียน
- สอบแข่งขันคัดเลือกเข้าเรียนห้องเรียนพิเศษ
- ระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองและหน่วยงานอื่นๆในการส่งเสริมผู้เรียน
- จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
|
ขั้นดำเนินการ |
- จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ได้แก่ การเข้าค่ายพัฒนา
ศักยภาพทางวิชาการ กิจกรรมเข้าค่ายดาราศาสตร์ กิจกรรมทัศนศึกษา การติวข้อสอบ เป็นต้น
- สรุปผลการจัดกิจกรรม
- รายงานผล นำเสนอฝ่ายบริหาร เตรียมตัวเข้ารับการประเมินการขยายห้องเรียนพิเศษ
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานให้ผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ตรวจสอบความพร้อมของหลักสูตร คณะกรรมการดำเนินงาน กิจกรรมการเรียนรู้เสริมประสบการณ์ สถานที่ วัสดุ อุปกรณ์สื่อการสอนสำหรับห้องเรียนพิเศษ
2.ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3.สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และคุณลักษณะของนักเรียน
4.สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
.แบบประเมินหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
2.แบบสำรวจคณะกรรมการดำเนินงาน
3.แบบตรวจสอบคุณภาพของห้องเรียน สื่อ วัสดุ อุปกรณ์
4.แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม
5.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
6.แบบบันทึกพฤติกรรมผู้เรียน
7.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง |
งบประมาณ |
1,050,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ |
ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |
|