โรงเรียน : บุแกรงวิทยาคม สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 4.5
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สมพงษ์ มณีวรรณ จำนวนผู้เข้าชม 62 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนสุจริต |
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (โครงการ “โรงเรียนสุจริต”) เกิดขึ้นเนื่องจาก ยุทธศาสตร์ ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๕๖ – ๒๕๖๐) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลัก เพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ ๕๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ |
วัตถุประสงค์ | ๑. พัฒนาโรงเรียนบุแกรงวิทยาคมให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความ สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข 6 แนวทางการดำ.เนินงานโรงเรียนสุจริต ๒. พัฒนากระบวนการเรียนรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้ง ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง จิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและป้องกันการทุจริต ๓. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาแบบบูรณาการ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ๔. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริม และต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบและมีเครือข่ายระดับชาติและ นานาชาติที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร |
เป้าหมาย | ครูและนักเรียนโรงเรียนบุแกรงวิทยาคมทุกค |
ระยะเวลา | 16 ก.ค. 2561 - 16 ก.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม |
ตัวชี้วัด | ๑. นักเรียนโรงเรียนบุแกรงวิทยาคมมีกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการ เปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่าง พอเพียง จิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการ ทุจริต ๒. ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมในการ ป้องกันการทุจริต ๓. นักเรียน ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาสังกัด สพฐ. รู้เท่าทัน ร่วมคิดป้องกันการทุจริต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | นักเรียนโรงเรียนบุแกรงวิทยาคมมีกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการ เปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่าง พอเพียง จิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการ ทุจริต |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
UprightBook_14.pdf |
ขั้นเตรียมการ | 1. ประชุมเตรียมการ 2. จัดทำคำสั่งผู้รับผิดชอบโครงการระดับโรงเรียน เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบและประสานงานระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา |
ขั้นดำเนินการ | ดำเนิการตามโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | วัดและประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปและรายงานต่อผู้อำนวยการโรงเรียน |
งบประมาณ | - |
การบรรลุตัวชี้วัด | บรรลุตามวัตถุประสงค์ |
ความพึงพอใจ | ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดี |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |