Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาครูและบุคลากรสู่มืออาชีพ และมีศักยภาพเป็นพลโลก/กิจกรรมเวทีนำเสนองานวิจัยในชั้นเรียน และสื่อการเรียนรู้ของคณะครู

โรงเรียน : สรรพวิทยาคม สพม.ตาก

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : พัชรินทร์ ร่มโพธิ์ทอง จำนวนผู้เข้าชม 49 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาครูและบุคลากรสู่มืออาชีพ และมีศักยภาพเป็นพลโลก/กิจกรรมเวทีนำเสนองานวิจัยในชั้นเรียน และสื่อการเรียนรู้ของคณะครู
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในแต่ละวิชาหรือแต่ละหน่วยของการเรียนรู้ ครูมีบทบาทสำคัญทั้งในขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ ขั้นประเมินและขั้นในผลการประเมิน โดยขั้นเตรียมการผู้สอนต้องศึกษาค้นคว้าแหล่งความรู้ต่าง ๆ พัฒนาทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแผนกิจกรรมการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด การเผชิญปัญหา สอดคล้องกับธรรมชาติ สัมพันธ์กับสังคมและตรงตามความสนใจของผู้เรียน ทางโรงเรียนเห็นความสำคัญสิ่งเหล่านี้จึงเน้นให้ครูผู้สอนผลิตสื่อการสอน และส่งเสริมให้เกิดสื่อการสอนที่ดี  ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง   การผลิตสื่อการสอนที่มีคุณภาพ จะทำให้การเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ ดีไปด้วย และส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
            จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสรรพวิทยาคม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหดไว้ สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะครูผู้สอนขาดสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย  ใช้สื่อเก่าที่มีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอกับจำนวนเด็ก  ไม่เร้าความสนใจของผู้เรียนและไม่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจไม่ได้ฝึกให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง นักเรียนจึงไม่สามารถค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง
 การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนของครูเป็นวิธีการอย่างหนึ่งในการกระตุ้นและส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาผลิตสื่อการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับผลการเรียนรู้  ในการผลิตสื่อนั้นครูสามารถผลิตทั้งสื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ แบบจำลอง เกมต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้  ซึ่งจะทำให้ครูเกิดความมั่นใจ และมีแรงจูงใจในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของตนที่เน้นให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมและค้นพบความรู้ด้วยตนเองโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้ครูได้ผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
 
เป้าหมาย -  ด้านปริมาณ     
            1. ครูทุกคนในทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีงานวิจัยในชั้นเรียน และสื่อการสอน อย่างน้อย 2 ชิ้น
 -  ด้านคุณภาพ    
            1. ครูสามารถผลิตสื่อการเรียนการสอนที่พัฒนาการการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีแรงจูงใจในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสรรพวิทยาคม
ตัวชี้วัด ครูได้มีผลงานวิจัย และสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ต่อปี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูได้รับการพัฒนางานวิจัยในชั้นเรียนและสื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 5.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมคณะกรรมการฝ่ายบริหารโรงเรียน
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ 1. ประชาสัมพันธ์การจัดทำโครงการให้ทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ
2. จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. นิเทศการใช้สื่อการสอน
2. ประเมินผลการจัดทำโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน 1. รายงานผลการจัดทำโครงการกับฝ่ายบริหาร
งบประมาณ 10,000.- บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด ครูได้มีผลงานวิจัย และสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ต่อปี
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ