ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ/กิจกรรมการแข่งขันส่งเสริมทักษะความเป็นเลิศวิชาการภาษาเมียนมาระดับภาคเหนือ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันภาษาเมียนมามีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตในเขตอำเภอแม่สอดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของทุก ๆ คน มีการพัฒนาและปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การจัดการศึกษา จึงจำเป็นต้องสร้างเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ความสามารถ ที่เปลี่ยนแปลงตามสภาวการณ์ในปัจจุบัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้านภาษาเมียนมา ในการเตรียมพร้อมให้เด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต โรงเรียนสรรพวิทยาคม ศูนย์การเรียนการสอนภาษาเมียนมา ให้แก่เด็กและเยาวชนให้เป็นผู้พร้อมด้วยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (ดี เก่ง มีคุณธรรมและจริยธรรม) จึงสร้างโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนได้แสดงออกซึ่งศักยภาพ และสุนทรียภาพ กิจกรรมสร้างสรรค์ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถ ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเต็มความสามารถ โดยกำหนดจัดการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ด้านภาษาเมียนมา และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกโรงเรียนในระดับภาคเหนือได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเป็นการสร้างประสบการณ์ในการเรียนการสอนภาษาเมียนมาต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในทางวิชาการด้านภาษาเมียนมา
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
นักเรียนที่เรียนภาษาเมียนมา ระดับชั้นมัธยมต้น-ปลาย ในโรงเรียนเขตภาคเหนือ รวม ครูผู้สอนจำนวน 150 คน
ด้านคุณภาพ
เป็นแรงกระตุ้นในการเกิดการแข่งขันให้เกิดแรงบันดาลใจและให้เด็กได้แสดงศักยภาพของตนและให้ครูแต่ละโรงเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสรรพวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนร้อยละ 80 ที่เข้าร่วมแข่งขันมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนสรรพวิทยาคมเป็นศูนย์การเรียนการสอนภาษาเมียนมาและให้ความรู้แก่โรงเรียนเครือข่าย
2. ปลูกฝังเด็กให้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้ภาษาเมียนมาซึ่งเป็นภาษาประเทศเพื่อนบ้าน
3. กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยจัดกิจกรรมทางภาษาให้เด็กเรียนภาษาอย่างมีความสุข
4. เพื่อให้ครูและนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายมีแนวทางในการจัดกระบวนการเรียนการสอนภาษา
5. เพื่อให้เด็กได้แสดงศักยภาพในการเรียนรู้ภาษาเมียนมา
6. การแข่งขันทักษะที่ทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากเพื่อนต่างโรงเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมครูแกนนำในโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเมียนมา เพื่อจัดเตรียมการจัดทำโครงการและเสนอขออนุมัติ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชุมจัด
2. จัดหน้าที่มอบหมายงาน
3. กำหนดเกณฑ์เนื้อหาในการแข่งขัน
4. จัดเตรียมอุปกรณ์ในการแข่งขัน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. เขียนรายงานสรุปผลการจัดทำกิจกรรม
2. สรุปและเสนอรายงานผลการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ |
40,000.- บาท (สี่หมื่นบาทถ้วน) |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนร้อยละ 80 ที่เข้าร่วมแข่งขันมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|