ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม มารยาทความเป็นไทย กิจกรรมวันสุนทรภู่สู่วันภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ กำหนดให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องจากแหล่งเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานด้านครูและด้านมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อประกันคุณภาพภายใน มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามรถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุสมผล และมาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร โดยคุณภาพการจัดการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า เด็กวัยเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักของระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-Net) ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ และมาตรฐานความสามารถของผู้เรียนในเรื่องการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณและคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างต่ำ และเพื่อเป็นการพัฒนาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ การพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก โดยมุ่งหวังที่จะให้โรงเรียนได้พัฒนาต่อยอดคุณลักษณะของผู้เรียนตามจุดหมายหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นไทย
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงได้จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่และกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ขึ้น โดยบูรณาการกิจกรรมทั้งสองกิจกรรมเข้าด้วยกันภายใต้ชื่อกิจกรรมวันสุนทรภู่ สู่วันภาษาไทย เทิดไท้องค์ราชัน ในวันที่ ๒๖ กรกฎาคม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของกวีดีเด่นของไทย เห็นคุณค่าของภาษาไทย โดยจัดให้ผู้เรียนได้แสดงออกทั้งด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ซึ่งเป็นการพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์และมาตรฐานการจัดการศึกษา นำไปสู่การพัฒนาความเป็นสากลของการศึกษาเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
๑. ได้จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่และกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ โดยบูรณาการจัดในวันที่
๒๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
๒. เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักเห็นคุณค่าของกวีดีเด่นของไทยและเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นนักปราชญ์และนักภาษาไทยรวมทั้งเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงแสดงความห่วงใยและพระราชทานแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย
๓. เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของคนไทยทั้งชาติให้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทยตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป
๔. เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทยให้ผู้เรียนได้แสดงทักษะด้านการฟัง การดู การพูด การอ่าน การเขียน ได้พัฒนาความรู้ความเข้าใจในภาษาไทยที่ถูกต้องตามศักยภาพของนักเรียน
|
เป้าหมาย |
๑. นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมวันสุนทรภู่และกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
๒. นักเรียนตระหนักเห็นคุณค่าของกวีดีเด่นของไทยและตระหนักเห็นคุณค่าของภาษาไทย
๓. นักเรียนได้ร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป
๔. นักเรียนได้เพิ่มพูนประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทย ทั้งทักษะด้านการฟัง การดู การพูด
การอ่าน การเขียน และได้พัฒนาความรู้ความเข้าใจในภาษาไทยที่ถูกต้องตามศักยภาพของนักเรียน
|
ระยะเวลา |
9 ก.ค. 2561 - 26 ก.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ |
ตัวชี้วัด |
๑.ผลการดำเนินกิจกรรมวันสุนทรภู่ สู่วันภาษาไทย เทิดไท้องค์ราชัน
๒.สรุปผลการประเมินโดยภาพรวมของกิจกรรม
๓. โครงการ/กิจกรรมวันวันสุนทรภู่ สู่วันภาษาไทย เทิดไท้องค์ราชันผลการประเมินการดำเนินงานโครงการฯมีระดับความคิดเห็นมีค่าเฉลี่ย x เท่ากับ ๔.๘๙ ระดับความคิดเห็นพอใจมากที่สุด
๔.รายงานผลการดำเนินกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. นักเรียนมีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
๒. ครู,บุคลากร,นักเรียน,ผู้ปกครองโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ มีความตระหนักในความสำคัญของภาษาไทย และใช้ภาษาอย่างเห็นคุณค่า หวงแหน
๓. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.65 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|