Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

โรงเรียน : บุแกรงวิทยาคม สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สมพงษ์ มณีวรรณ จำนวนผู้เข้าชม 54 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เป็นกรอบวิสัยทัศน์ ด้านการศึกษา เพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของไทยนั้น สอดคล้องกับของหลายประเทศที่เป็นผู้นำด้านการศึกษาของโลก ที่เห็นพ้องกันกับแนวคิดสาคัญในศตวรรษที่ 21 เรื่องของจิตสำนึกต่อโลก ความรู้พื้นฐานการประกอบสัมมาอาชีพ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อันได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะการทางาน ทักษะ

ชีวิตที่ใช้ได้จริง (กับครอบครัว โรงเรียน ชุมชน รัฐ และประเทศชาติ) โลกกาลังเปลี่ยนแปลง คนที่มีความรู้และทักษะในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ ได้เท่านั้นที่จะประสบความสาเร็จ ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 จะช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

วัตถุประสงค์

๑. เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

๒. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล

๓. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล

๔. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้

๕. เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

เป้าหมาย ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบุแกรงวิทยาคม
ระยะเวลา 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม
ตัวชี้วัด

สถานศึกษา

๑. มีแนวทางการขับเคลื่อนและตัวชี้วัดความสาเร็จ ตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ระดับสถานศึกษาที่ชัดเจนและสามารถนาไปสู่การปฏิบัติได้

๒. มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ

๓. ครูและบุคลากรของโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนานโยบายไปสู่การปฏิบัติ

๔. มีตารางเรียนที่เอื้อต่อการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

๕. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อ แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

๖. มีกิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมสร้างสรรค์ ตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

๗. มีการนาผลการพัฒนานักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง

๘. มีระบบการนิเทศ กากับ ติดตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

๗. มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนาเสนอผลงานที่ประสบผลสาเร็จ

๘. มีการสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

๙. มีการสรุปและรายงานผลการดาเนินงาน

๑๐. ชุมชนเข้าใจ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนการบริหารจัดการเวลาเรียนของโรงเรียน

นักเรียน

๑. ได้เรียนรู้ และปฏิบัติกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้เวลาเรียนทั้งด้านวิชาการ และการปฏิบัติกิจกรรมอย่างเหมาะสม

๒. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีทักษะชีวิต และมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความถนัด ความสนใจ ตามศักยภาพของตนเองแต่ละคน

๓. มีการประเมินตนเอง และนาผลการประเมินไปพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง

๔. มีความสุขในการเรียนรู้ มีภาระงาน การบ้าน เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐาน

การเรียนรู้ และตัวชี้วัด

๕. มีผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ผลการทดสอบ PISA และผลการทดสอบคุณภาพการศึกษาต่าง ๆ ผ่านเกณฑ์ที่กาหนด

ผู้ปกครอง

๑. มีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความร่วมมือในการดาเนินงานตามนโยบาย

“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

๒. มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

๓. มีความพึงพอใจต่อคุณภาพของนักเรียน

ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนและผู้ปกครองได้รับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ คู่มือกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้.pdf
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจง 
2. วางแผนการจัดกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินการตาม คู่มือการบริหารจัดการเวลาเรียน "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู"
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปและรายงานผล
งบประมาณ 10,000 บาท 
การบรรลุตัวชี้วัด นักเรียนได้รับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ความพึงพอใจ ระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมบางกิจกรรมเวลาไม่พอ
ข้อเสนอแนะ เพิ่มเวลาในบางกิจกรรม
รูปภาพประกอบ