Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาทักษะวิชาการภาษาไทย (กิจกรรมค่ายภาษาไทย)

โรงเรียน : ท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.50

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : ฐิตินันท์ บุญเสริม จำนวนผู้เข้าชม 7639 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาทักษะวิชาการภาษาไทย (กิจกรรมค่ายภาษาไทย)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช  ๒๕๕๒  แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่๒)  พ.ศ. ๒๕๔๕ กำหนดให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้  พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้  ทักษะ  คุณธรรม  รักการอ่าน  และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องจากแหล่งเรียนรู้รูปแบบต่างๆ  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานด้านครู  และด้านมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน  มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ  คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล  และมาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร  โดยคุณภาพการจัดการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า เด็กวัยเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักของสรรค์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (o-net)  ต่ำกว่าร้อยละ  ๕๐  และมาตรฐานความสามารถของผู้เรียนในเรื่องการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ  และคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างต่ำ  และเพื่อเป็นการพัฒนาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลกโดยมุ่งหวังที่จะให้โรงเรียนได้พัฒนาต่อยอดคุณลักษณะของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
              จุดหมายหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  เป็นคนดี  คนเก่ง  และอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นไทย
              ดังนั้น  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงจัดให้มีโครงการพัฒนาทักษะวิชาการภาษาไทย  เป็นกิจกรรมค่ายภาษาไทย  และนิเทศและติดตาม  ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์และมาตรฐานการจัดการศึกษา  นำไปสู่การพัฒนาความเป็นสากลของการศึกษาเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ต่อไป
 
วัตถุประสงค์ ๑. ได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  กล้าคิด  กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
๒.ได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย  เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน  การเขียน  การฟัง  การดู  การพูดอย่างยั่งยืน
๓. ได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านการอ่าน  การเขียน  การแต่งบทประพันธ์  บทร้อยแก้ว  และการคิดวิเคราะห์
เป้าหมาย ๑. นักเรียนที่เข้าค่ายภาษาไทย ร้อยละ ๑๐๐ มีทักษะด้านการอ่าน  การเขียน  และการคิดวิเคราะห์
๒.นักเรียนร้อยละ  ๑๐๐ ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาไทยและได้พบวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถโดยตรง
ระยะเวลา 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์
ตัวชี้วัด . ผลการดำเนินกิจกรรมค่ายภาษาไทย
. สรุปผลการประเมินโดยภาพรวมของงาน/โครงการ/กิจกรรมค่ายภาษาไทย ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการฯมีระดับความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๙๒ ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
. รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมค่ายภาษาไทย
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     ๑. นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่าน  การเขียนและการคิดวิเคราะห์
    ๒. นักเรียนกล้าคิด  กล้าแสดงออก  กล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
    ๓. ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรและพัฒนาตนเองโดยการแสวงหาความรู้  ความชำนาญ
        อย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน
    ๔. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการอ่านด้วยตนเอง
    ๕. นักเรียนเห็นคุณค่าของการอ่านและมีนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืน
    ๖. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน  การเขียนและการคิดวิเคราะห์
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.50
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ