ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาทักษะวิชาการภาษาไทย (กิจกรรมค่ายภาษาไทย) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๕๒ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ กำหนดให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องจากแหล่งเรียนรู้รูปแบบต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานด้านครู และด้านมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล และมาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร โดยคุณภาพการจัดการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า เด็กวัยเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักของสรรค์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (o-net) ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ และมาตรฐานความสามารถของผู้เรียนในเรื่องการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างต่ำ และเพื่อเป็นการพัฒนาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลกโดยมุ่งหวังที่จะให้โรงเรียนได้พัฒนาต่อยอดคุณลักษณะของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุดหมายหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นไทย
ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงจัดให้มีโครงการพัฒนาทักษะวิชาการภาษาไทย เป็นกิจกรรมค่ายภาษาไทย และนิเทศและติดตาม ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์และมาตรฐานการจัดการศึกษา นำไปสู่การพัฒนาความเป็นสากลของการศึกษาเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
๑. ได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ กล้าคิด กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
๒.ได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน การฟัง การดู การพูดอย่างยั่งยืน
๓. ได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านการอ่าน การเขียน การแต่งบทประพันธ์ บทร้อยแก้ว และการคิดวิเคราะห์ |
เป้าหมาย |
๑. นักเรียนที่เข้าค่ายภาษาไทย ร้อยละ ๑๐๐ มีทักษะด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์
๒.นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาไทยและได้พบวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถโดยตรง |
ระยะเวลา |
14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ |
ตัวชี้วัด |
๑. ผลการดำเนินกิจกรรมค่ายภาษาไทย
๒. สรุปผลการประเมินโดยภาพรวมของงาน/โครงการ/กิจกรรมค่ายภาษาไทย ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการฯมีระดับความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๙๒ ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
๓. รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมค่ายภาษาไทย |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการคิดวิเคราะห์
๒. นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
๓. ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรและพัฒนาตนเองโดยการแสวงหาความรู้ ความชำนาญ
อย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน
๔. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการอ่านด้วยตนเอง
๕. นักเรียนเห็นคุณค่าของการอ่านและมีนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืน
๖. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน การเขียนและการคิดวิเคราะห์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.50 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|