ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล/กิจกรรมงานพัฒนาหลักสูตร |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรสถานศึกษา เป็นแม่บทสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายที่กำหนด การพัฒนาหลักสูตรเป็นภารกิจสำคัญของสถานศึกษาที่จะต้องมี่การดำเนินงานเป็นระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกันไป ซึ่งเริ่มจากการวางจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานนี้จะต้องคำนึงถึงหลักสูตรต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมาใหม่ต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าหลักสูตรเดิมและจะต้องสนองตอบความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น ซึ่งจะนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูและผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเป้าหมายของการพัฒนา โดยคำนึงถึงประโยชน์ในด้านการพัฒนาจิตใจและทัศนคติของนักเรียนด้วย การดำเนินงานจึงต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในทางด้านหลักสูตรทุก ๆ ด้าน และต้องมีผู้นำที่ชำนาญมีความสามารถในหน้าที่การงานเป็นอย่างดี การหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียน โรงเรียนจึงต้องพัฒนาหลักสูตรและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปพร้อมกันและด้วยเหตุผลดังกล่าวงานพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนสรรพวิทยาคมจึงได้มีการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องและปรับปรุงทุกปีการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยมีการวางแผนในการดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้านทุกกลุ่มเป้าหมายและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ ซึ่งจะบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย สนองตอบความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสนองตอบตามศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล
3. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องหลักสูตรที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อสภาวะในปัจจุบัน
|
เป้าหมาย |
- ด้านปริมาณ
1) หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสรรพวิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2561-2563 จำนวน 3 เล่ม
2) เอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
3) เอกสารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 3 เล่ม
4) เอกสารรายงานการใช้หลักสูตรประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 3 เล่ม
- ด้านคุณภาพ
1. โรงเรียนสรรพวิทยาคมมีหลักสูตรสถานศึกษาประจำปีการศึกษา 2561-2563 ที่มีคุณภาพ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสรรพวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนสรรพวิทยาคม มีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน
2. ร้อยละ 90 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. มีหลักสูตรหลักสูตรที่เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของชุมชน
2. ด้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสรรพวิทยาคมประจำปีการศึกษา 2561
3. ครูที่ทำหลักสูตรประจำแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักสูตรที่ปรับปรุงมากขึ้น
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนสรรพวิทยาคม มีการรายงานการใช้หลักสูตร เพื่อใช้เป็นฐานในการ ปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรในปีต่อไป |
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการจากผู้บริหารโรงเรียน
- ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินการ
- ดำเนินการตามกิจกรรม |
ขั้นดำเนินการ |
- ดำเนินการตามกิจกรรม (จัดตามปฏิทิน ) |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกิจกรรม
- ประเมินการใช้หลักสูตรของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปผลการดำเนินการตามกิจกรรมและรายงานผู้บริหารโรงเรียน |
งบประมาณ |
10,000.- บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน) |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนสรรพวิทยาคม มีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน
2. ร้อยละ 90 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|