Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ

โรงเรียน : โพธิ์ศรีสว่างวิทยา สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ต.ค. 2562 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 152 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากปัจจุบันนี้การงานอาชีพเป็นสิ่งที่สำคัญ ต่อการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบัน และตามแนวทางพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่าด้วยเรื่องของ “ทางเศรษฐกิจพอเพียง” เข้าใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ มีคุณธรรม มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
ในการทำงานเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวที่เกี่ยวกับงานบ้าน งานเกษตร งานช่าง งานประดิษฐ์ และงานธุรกิจมีทักษะ กระบวนการทำงาน การจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การแสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาในการทำงาน รักการทำงาน และมีเจตคติที่ดีต่องานเข้าใจ มีทักษะ มีประสบการณ์ในงานอาชีพสุจริต มีคุณธรรม มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ และเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพสุจริต ซึ่งถือเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและเป็นการฝึกปฏิบัติโครงงานอาชีพ
ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการโครงงานอาชีพและทักษะในการประกอบอาชีพเข้าใจมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ มีคุณธรรม มีจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวที่เกี่ยวกับงานบ้าน งานเกษตร งานช่าง งานประดิษฐ์ และงานธุรกิจ  เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติงานอาชีพอย่างครบวงจรและมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความจำเป็นของการประกอบอาชีพและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพและเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมในการทำงานการพึ่งตนเองและรักการทำงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  ต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในเรื่องงานอาชีพสามารถสร้างอาชีพให้กับตนเองได้
2.  เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
3.  เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น
4.  เพื่อส่งเสริมความสามารถและความถนัดของนักเรียน
5. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
6. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติและทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ(Quantity)
1.  นักเรียนร้อยละ 80มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานอาชีพในท้องถิ่น
2.  นักเรียนร้อยละ  80  มีทักษะในการทำโครงงานอาชีพ รักการทำงาน  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
3. นักเรียนร้อยละ  80สามารถนำเสนอโครงงานอาชีพเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิต
ประจำวันได้

เชิงคุณภาพ(Quality)
1.  ผู้เกี่ยวข้อง  ร้อยละ80  มีความพึงพอใจกิจกรรมที่จัดในโครงการเปิดโลกอาชีพ
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 30 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา
ตัวชี้วัด ผลผลิต (Outputs)
    -  ร้อยละ  80  ของนักเรียนมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานอาชีพในท้องถิ่น
    -  ร้อยละ  80ของนักเรียนมีทักษะ
ในการทำงาน  รักการทำงาน  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
    -  ร้อยละ  80ของนักเรียนสามารถนำเสนอโครงงานอาชีพเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ผลลัพธ์ (Outcomes)
    -  ร้อยละ  80  ของผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจกิจกรรมที่จัดในโครงการเปิดโลกอาชีพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทัศนคติที่ดีต่องานอาชีพสุจริต
2. นักเรียนมีจิตสำนึกอนุรักษ์ และภาคภูมิใจในอาชีพท้องถิ่น
3. นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตได้

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการโรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยาวัสดุในท้องถิ่น.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ