โรงเรียน : โพธิ์ศรีสว่างวิทยา สพม.ร้อยเอ็ด
ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 10 ต.ค. 2562 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 152 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ |
ประเภท | โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา | 2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | เนื่องจากปัจจุบันนี้การงานอาชีพเป็นสิ่งที่สำคัญ ต่อการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบัน และตามแนวทางพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่าด้วยเรื่องของ “ทางเศรษฐกิจพอเพียง” เข้าใจ มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ มีคุณธรรม มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในการทำงานเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวที่เกี่ยวกับงานบ้าน งานเกษตร งานช่าง งานประดิษฐ์ และงานธุรกิจมีทักษะ กระบวนการทำงาน การจัดการ การทำงานเป็นกลุ่ม การแสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาในการทำงาน รักการทำงาน และมีเจตคติที่ดีต่องานเข้าใจ มีทักษะ มีประสบการณ์ในงานอาชีพสุจริต มีคุณธรรม มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ และเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพสุจริต ซึ่งถือเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและเป็นการฝึกปฏิบัติโครงงานอาชีพ ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการโครงงานอาชีพและทักษะในการประกอบอาชีพเข้าใจมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ มีคุณธรรม มีจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวที่เกี่ยวกับงานบ้าน งานเกษตร งานช่าง งานประดิษฐ์ และงานธุรกิจ เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติงานอาชีพอย่างครบวงจรและมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความจำเป็นของการประกอบอาชีพและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพและเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมในการทำงานการพึ่งตนเองและรักการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ต่อไป |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในเรื่องงานอาชีพสามารถสร้างอาชีพให้กับตนเองได้ 2. เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 3. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น 4. เพื่อส่งเสริมความสามารถและความถนัดของนักเรียน 5. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง 6. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 7. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติและทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ |
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ(Quantity) 1. นักเรียนร้อยละ 80มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานอาชีพในท้องถิ่น 2. นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะในการทำโครงงานอาชีพ รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต 3. นักเรียนร้อยละ 80สามารถนำเสนอโครงงานอาชีพเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิต ประจำวันได้ เชิงคุณภาพ(Quality) 1. ผู้เกี่ยวข้อง ร้อยละ80 มีความพึงพอใจกิจกรรมที่จัดในโครงการเปิดโลกอาชีพ |
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2560 - 30 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยา |
ตัวชี้วัด | ผลผลิต (Outputs) - ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานอาชีพในท้องถิ่น - ร้อยละ 80ของนักเรียนมีทักษะ ในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต - ร้อยละ 80ของนักเรียนสามารถนำเสนอโครงงานอาชีพเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ผลลัพธ์ (Outcomes) - ร้อยละ 80 ของผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจกิจกรรมที่จัดในโครงการเปิดโลกอาชีพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทัศนคติที่ดีต่องานอาชีพสุจริต 2. นักเรียนมีจิตสำนึกอนุรักษ์ และภาคภูมิใจในอาชีพท้องถิ่น 3. นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตได้ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการโรงเรียนโพธิ์ศรีสว่างวิทยาวัสดุในท้องถิ่น.doc |
ขั้นเตรียมการ | |
ขั้นดำเนินการ | |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |
ขั้นสรุปและรายงาน | |
งบประมาณ | |
การบรรลุตัวชี้วัด | |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |