โรงเรียน : บัวเชดวิทยา สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ผลการประเมิน : 4.74
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : นุชรี ผิวละออง จำนวนผู้เข้าชม 91 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการเสริมสร้างศักยภาพห้องเรียนพิเศษ STEM | |||||||||
ประเภท | โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) | |||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
|||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||
ความเป็นมา | STEM Education คือการสอนแบบบูรณาการข้าม กลุ่มสาระวิชา (Interdisciplinary Integration) ระหว่าง ศาสตร์สาขาต่างๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science: S) เทคโนโลยี (Technology: T) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineer: E) และ คณิตศาสตร์ (Mathematics: M) โดยนำจุดเด่นของธรรมชาติ ตลอดจนวิธีการสอนของ แต่ละสาขาวิชามาผสมผสานกันอย่าง ลงตัว เพื่อให้ผู้เรียนนําความรู้ทุกแขนงมาใช้ในการแก้ปัญหา การค้นคว้า และการพัฒนาสิ่งต่างๆ ในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ซึ่งอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ ครูผู้สอน หลาย สาขา ร่วมมือกัน เพราะในการทํางานจริงหรือในชีวิตประจำวันนั้นต้องใช้ความ รู้หลายด้านในการทํางาน ทั้งสิ้นไม่ได้แยกใช้ความรู้เป็นส่วนๆ นอกจากนี้ STEM Education ยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนา ทักษะสําคัญในโลกโลกาภิวัตน์หรือทักษะที่จำเป็นสำหรับ ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบัวเชดวิทยาได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี และโรงเรียนมีความพร้อมในการเปิดรับนักเรียนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท. และสอวน. ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในปีการศึกษา 2558 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตามความสนใจ พร้อมทั้งปลูกฝังให้มีเจตคติทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของประเทศต่อไป |
|||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อสนับสนุนการสร้างฐานนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ โดยเริ่มบ่มเพาะตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจนถึงระดับอุดมศึกษา โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มี ศักยภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี 2. เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถ ทาง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี และขยายฐานการศึกษาสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้ออกไปในวงกว้าง 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากำลังคนทาง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี |
|||||||||
เป้าหมาย | ด้านปริมาณ มีห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท. และสอวน. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 120 คน ด้านคุณภาพ - นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท.และสอวน. ทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.0 - นักเรียนมีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีคะแนนทดสอบระดับชาติ ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 - นักเรียนห้องเรียนพิเศษสามารถสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชการ(สอวน.) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผ่านเข้ารอบแรก ได้ร้อยละ 5 |
|||||||||
ระยะเวลา | 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 | |||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนบัวเชดวิทยา , แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ | |||||||||
ตัวชี้วัด | ด้านปริมาณ มีห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท. และสอวน. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 120 คน ด้านคุณภาพ - นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท.และสอวน. ทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.0 - นักเรียนมีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีคะแนนทดสอบระดับชาติ ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 - นักเรียนห้องเรียนพิเศษสามารถสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชการ(สอวน.) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผ่านเข้ารอบแรก ได้ร้อยละ 5 |
|||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผู้เรียนได้ เพื่อพัฒนาด้านปัญญา ด้านทักษะการคิด การคิดขั้นสูง และด้านคุณลักษณะ ทักษะการ ทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเห็นคุณค่า และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเพิ่มโอกาส การทำงานและเพิ่มมูลค่า | |||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.74 | |||||||||
ไฟล์ประกอบ |
07โครงการเสริมสร้างศักยภาพห้องเรียนพิเศษ |
|||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ 2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา 3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ 4. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร |
|||||||||
ขั้นดำเนินการ | 1. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน 2. ดำเนินงานตามโครงการฯ |
|||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | เจ้าของโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงานและคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนิน กิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด | |||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | 1. สรุปประเมินโครงการฯ 2. จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร |
|||||||||
งบประมาณ | 1,300,000.00 บาท | |||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
|||||||||
ความพึงพอใจ | ดีมาก | |||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | งบประมาณไม่เพียงพอ | |||||||||
ข้อเสนอแนะ | นำผลการประเมิน/ปัญหา อุปสรรค ไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป | |||||||||
รูปภาพประกอบ |