Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาระบบการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ด้วยภาษาและเทคโนโลยี ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : สตรีสมุทรปราการ สพม.สมุทรปราการ

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ก.ย. 2561 โดย : ธนรรณพร แสงสว่าง จำนวนผู้เข้าชม 721 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาระบบการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ด้วยภาษาและเทคโนโลยี ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่ พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี ดังจะเห็นได้ว่า ปรากฏความหมายเป็นเชิงนัยเป็นครั้งแรกใน พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในปี 2517 ที่พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนา บนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง เพื่อให้เกิดความพอมี พอกิน พอใช้ของคนส่วนใหญ่ โดยใช้หลักความพอประมาณ การคำนึงถึงการมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว และทรงเตือนสติ ประชาชนคนไทยไม่ให้ประมาท ตระหนักถึงการพัฒนา
อย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชา และการมีคุณธรรมเป็นกรอบในการ ปฏิบัติและการดำรงชีวิต ในช่วงที่ประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 นับเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ประชาชนเข้าใจถึงผลจากการพัฒนา ที่ไม่คำนึงถึงระดับความเหมาะสมกับศักยภาพของประเทศ
กอปรกับสภาพสังคมปัจจุบัน  โลกมีการพัฒนา และการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ด้านและอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะด้านการสื่อสารภาอังกฤษและภาษาต่างประเทศที่ 2 และด้านเทคโนโลยี ดังนั้นเพื่อส่งเสริม
ให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทางหน่วยงานต่างๆ  เห็นความสำคัญและประโยชน์ในเรื่องนี้
จึงส่งเสริมให้สนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษาควบคู่ไปกับการใช้ภาษาเพื่อรองรับ
การสื่อสารในยุคศตวรรษที่ 21  โดยมุ่งหวังว่าจะสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้เพิ่มเติมแสวงหาความรู้ได้หลากหลายและรวดเร็ว ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
โรงเรียนสตรีสมุทรปราการได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สู่การปฏิบัติ ด้วยการการส่งเสริมสนับสนุนให้ครูทุกคนจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  จัดกิจกรรม/โครงการเพื่อให้เกิดผลกับนักเรียนในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจไปประยุกต์ใช้อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ด้วยภาษาและเทคโนโลยี เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาต่อไป
วัตถุประสงค์ 1.    โรงเรียนมีแผนงาน  โครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินกิจกรรม
2.    โรงเรียนมีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.    โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จัดแสดง เผยแพร่ ประกวด แข่งขัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.    โรงเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน เสริมสร้างความรู้  และคุณลักษณะ
การอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน
5.    โรงเรียนจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการภาษาอังกฤษ (EIS) ให้นักเรียนมีความสามารถ
ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และใช้อย่างถูกต้อง 
6.    โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล จากแหล่งเรียนรู้ภายใน ภายนอก แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า และประยุกต์ใช้
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
   1.    แผนงาน  โครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในการดำเนินกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 100
   2.    มีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 80
   3.    นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จัดแสดง เผยแพร่ ประกวด แข่งขัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 60
   4.    โรงเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน เสริมสร้างความรู้  และคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 60
   5.    โรงเรียนมีรูปแบบจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการภาษาอังกฤษ (EIS) ให้นักเรียนมีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และใช้อย่างถูกต้อง  คิดเป็นร้อยละ 60
   6.    นักเรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลจาก
แหล่งเรียนรู้ภายใน ภายนอก แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า และประยุกต์ใช้ คิดเป็นร้อยละ 100
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
   1.    โรงเรียนมีแผนงาน  โครงการ และกิจกรรม และการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน เสริมสร้างความรู้  และคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน
   2.    โรงเรียนจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการภาษาอังกฤษ (EIS) ให้นักเรียนมีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และใช้อย่างถูกต้อง และส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล จากแหล่งเรียนรู้ภายใน ภายนอก แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า และประยุกต์ใช้
ระยะเวลา 0 543 - 0 543
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ระบบการเรียนรู้ และการดำเนินงานของโรงเรียนสตรีสมุทรปราการเป็นไปตามแนวทาง
ของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ควบคู่กับการส่งเสริมให้ครูและนักเรียนใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ตลอดจนใช้ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่ 2  ในระบบการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ