ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ค่ายคุณธรรมนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
คุณธรรมจริยธรรม เป็นสิ่งที่สำคัญต่อสังคมเป็นอย่างมาก ในการกำหนดความสงบสุขของสังคม คนในสังคมต้องเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมจริยธรรม จึงจะทำให้สังคมนั้นมีแต่ความสุข ในขณะเดียวกันการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคมไทยจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน เพราะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต ซึ่งสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษาถือเป็นสถาบันหลักที่มีภาระหน้าที่ในการอบรมสั่งสอน ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน เพื่อที่จะสามารถหล่อหลอม นักเรียนให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับวิชาความรู้ และ ทักษะวิชาชีพความสามารถที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม
โรงเรียนพนมเบญจา อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๓ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความพร้อมทั้งทักษะด้านปัญญาและมีคุณธรรมเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จึงได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม เพื่อให้เป็นโครงการที่เน้นการสร้างความสุขทั้งทางกายในและใจให้เกิดขึ้นในโรงเรียน พร้อมทั้งนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของผู้เรียนแบบองค์รวมและให้เกิดต้นแบบที่ดีงามในสังคมโรงเรียนขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักในเรื่องคุณธรรม
2.เพื่อให้นักเรียนมีการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ .................นักเรียนม. 1 และ ม.4 จำนวน 400 คน ................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ ................นักเรียนมีความตระหนักในคุณธรรมและสามารถปรับตัวอยู่กับผู้อื่นได้.................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... |
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2559 - 17 พ.ค. 2559 |
สถานที่ดำเนินการ |
วัดกระบี่น้อย จ.กระบี่ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนเกิดความตระหนักในเรื่องคุณธรรม
2.นักเรียนสามารถมีการปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข |
สรุปคะแนนประเมิน |
3 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
วางแผน ประชุมครูกลุ่มสาระและผู้เกี่ยวข้อง |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินการตามแผนงานท |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|