ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนสำคัญ ผู้เรียนต้องได้เรียนตามความต้องการ และตามศักยภาพของตนเอง เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ ทักษะ กระบวนการ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และครูจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้มีประสบการณ์มากพอที่จะเป็นผู้แนะนำ และคอยถ่ายทอดประสบการณ์ในกระบวนการเรียนการสอน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ ตามหลักสูตรและนโยบายของโรงเรียน |
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
2.3 เพื่อให้ผู้เรียนและครูได้รับประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ วิทยากร หรือจากเพื่อนต่างสถาบัน มาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนดีขึ้น |
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับประสบการณ์จากการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 เชิงคุณภาพ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข |
ระยะเวลา |
15 ก.ย. 2561 - 15 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการ |
วิธีวัดผล/ประเมินผล |
เครื่องมือวัดผล |
1. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรของโรงเรียน |
-สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกต |
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง |
1.สอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าร่วม
กิจกรรม
2.สังเกต สัมภาษณ์ผู้เรียนจากการ
ปฏิบัติตน
3.สำรวจผู้เรียนจากการเข้าห้องสมุด |
- แบบสอบถาม
- แบบสังเกต
- แบบสัมภาษณ์
- แบบสำรวจ |
3. ผู้เรียนและครูได้รับประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ วิทยากร และเพื่อนต่างสถาบัน |
1.สำรวจ ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วม
กิจกรรม
2.สังเกต สัมภาษณ์ ผู้ที่เข้าร่วม
กิจกรรม |
- แบบสำรวจ
- แบบสังเกต
- แบบสัมภาษณ์ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรของโรงเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3. ผู้เรียนและครูได้รับประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ วิทยากร และจากการศึกษาดูงานหรือจากเพื่อนต่างสถาบัน ประมาณร้อยละ 80
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ขั้นเตรียม (P)
1.1 เขียนโครงการ/เสนอโครงการ
1.2 กำหนดแนวทางการดำเนินงานและผู้รับผิดชอบ
|
ขั้นดำเนินการ |
2.ขั้นดำเนินการ (D)
2.1 กิจกรรมเสริมความรู้และประสบการณ์พิเศษให้กับนักเรียน
2.2 กิจกรรมพัฒนาบุคลากรเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.3 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
2.4 กิจกรรมการแข่งขันศิลปหัตถกรรม
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. ขั้นประเมินผล (C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารทราบ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
4. ขั้นปรับปรุง/พัฒนา (A)
- นำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมต่อไป |
งบประมาณ |
ขั้นตอนการดำเนินงาน |
วัน/เดือน/ปี |
งบประมาณ |
1.ขั้นเตรียม (P)
1.1 เขียนโครงการ/เสนอโครงการ
1.2 กำหนดแนวทางการดำเนินงานและผู้รับผิดชอบ
2.ขั้นดำเนินการ (D)
2.1 กิจกรรมเสริมความรู้และประสบการณ์พิเศษให้กับนักเรียน
2.2 กิจกรรมพัฒนาบุคลากรเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.3 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
2.4 กิจกรรมการแข่งขันศิลปหัตถกรรม
3. ขั้นประเมินผล (C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหาร
ทราบ
4. ขั้นปรับปรุง/พัฒนา (A)
- นำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมต่อไป |
มี.ค. 61 - เม.ย. 62
16 พ.ค. 61 – 20 มี.ค. 62
16 พ.ค. 61 – 20 มี.ค. 62
16 พ.ค. 61 – 20 มี.ค. 62
1 ส.ค. 61 – 31 มี.ค. 62
มี.ค. 62
เม.ย. 62 |
60,000
10,000
20,000
80,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการ |
1. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรของโรงเรียน |
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง |
3. ผู้เรียนและครูได้รับประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ วิทยากร และเพื่อนต่างสถาบัน |
|
ความพึงพอใจ |
1. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรของโรงเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3. ผู้เรียนและครูได้รับประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ วิทยากร และจากการศึกษาดูงานหรือจากเพื่อนต่างสถาบัน ประมาณร้อยละ 80
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. สภาพครอบครัวของนักเรียน ส่วนใหญ่ต้องอาศัยอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา หรือผู้ปกครองที่่ไม่ใช่บิดา มารดา เนื่องจากบิดา มารดาแยกทางกันบางส่วน หรือบิดา มารดาไปทำงานต่างจังหวัดบางส่วน ทำให้ขาดการเอาใจใส่เรื่องการเรียนเมื่อนักเรียนกลับไปบ้าน
2. โรงเรียนเป็นโรงเรียนชายขอบ ห่างไกลจากตัวอำเภอ และห่างจากตัวจังหวัด ทำให้นักเรียนบางส่วนที่ฐานะทางบ้านยากจนไม่มีโอกาสได้พบแหล่งข้อมูลที่ทันสมัยมากนัก
|
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|