โรงเรียน : พรรณาวุฒาจารย์ สพม.สกลนคร
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 4.38
เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 83 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกำหนดมาตรการสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพนักเรียน เน้นกิจกรรมส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน แก้ปัญหา และการคุ้มครองสิทธิเด็กโดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในปัจจุบันปัญหาของเยาวชนในสถานศึกษามีมากมายที่มีผลกระทบต่อทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ซึ่งปัญหาเหล่านั้นได้แก่ ความปลอดภัยในสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทางสังคม สิทธิเด็ก ปัญหายาเสพติด พฤติกรรมปัญหาทางเพศ การแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้จะสำเร็จ หรือเบาบางลงได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งทาง ครู ผู้ปกครอง ชุมชนทางโรงเรียนจึงได้ดำเนินกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.1 เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน 2.2 เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.3 เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาครบทุกด้าน อย่างทั่วถึง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | ด้านปริมาณ 3.1 ครูที่ปรึกษามีการคัดกรองนักเรียน ร้อยละ 100 3.2 ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างทั่วถึง ร้อยละ 90 3.3 ผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วมประชุมผู้ปกครองนักเรียน ร้อยละ 90 ด้านคุณภาพ 3.4 การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์ และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามความแตกต่างอย่างทั่วถึง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | ภายในโรงเรียนพรรณาวุฒาจารย์ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. ร้อยละ 80 ของผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วมประชุมผู้ปกครอง 2. ร้อยละ80ของครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ไปใช้ใน การวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3. ระดับคุณภาพของการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์ และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามความแตกต่างอย่างทั่วถึง 4. ร้อยละความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองและกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านนักเรียน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์ 2. ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหา เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะชีวิตที่ดี ในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขและปลอดภัย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.38 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
คำสั่งประชุมผู้ปกครอง.doc คำสั่งเยี่ยมบ้านนักเรียน.docx |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | - ประชุมวางแผน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | - รู้จักนักเรียนรายบุคคล - คัดกรองนักเรียน - ประชุมผู้ปกครองภาคเรียนที่ 1 - ประชุมผู้ปกครองภาคเรียนที่ 2 - ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน - กิจกรรมโฮมรูม - กิจกรรมหน้าเสาธง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | - แบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล - แบบคัดกรองนักเรียน - แบบบันทึกการชุมผู้ปกครองนักเรียน - แบบประเมินการจัดกิจกรรม - แบบบันทึกข้อมูลการเยี่ยมบ้าน - แบบบันทึกกิจกรรมโฮมรูม - แบบบันทึกกิจกรรมหน้าเสาธง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | - แบบรายงานการคัดกรองนักเรียน - แบบรายงานการประชุมผู้ปกครองภาคเรียนที่ 1 - แบบรายงานการประชุมผู้ปกครองภาคเรียนที่ 2 - แบบรายงานการเยี่ยมบ้านนักเรียน - แบบรายงานการจัดกิจกรรมโฮมรูม - แบบรายงานการกิจกรรมหน้าเสาธง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณ 5.1 เงินอุดหนุน จำนวน 25,000.- บาท 5.2 เงินพัฒนาผู้เรียน จำนวน 30,000.- บาท 5.3 เงินอื่น ๆ จำนวน - บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 55,000.- บาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | การประเมินผลงานหรือโครงการ เกณฑ์ระดับความพึงพอใจ 1 หมายถึงประเมินอยู่ในระดับ ร้อยละ 1 - 59 2 หมายถึงประเมินอยู่ในระดับ ร้อยละ 60 – 69 3 หมายถึงประเมินอยู่ในระดับ ร้อยละ 70 - 79 4 หมายถึงประเมินอยู่ในระดับ ร้อยละ 80 - 100
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |