ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนแบบอย่างการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร จนได้รับ
การยอมรับว่า เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญหล่อเลี้ยงพลโลก นักเรียนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า
ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นกลุ่มบุคคลที่มีพลังความคิดสร้างสรรค์และมีศักยภาพ
ในการพัฒนาสูง จะเป็นผู้ที่ต้องก้าวเข้ามารับผิดชอบต่ออนาคตของประเทศ จึงกำหนดแนวทางการพัฒนานักเรียนด้วยการส่งเสริมการรวมตัวกันของเด็กและเยาวชน ด้วยความสมัครใจ จำนวนอย่างน้อย ๑๕ คนขึ้นไป จัดตั้งเป็น “กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา” ขึ้น เพื่อให้เด็กและเยาวชนร่วมกันเรียนรู้และดำเนินกิจกรรมตามความสนใจ โดยวิธีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Learning by doing) เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม และการงานพื้นฐานอาชีพด้านเกษตรกรรม เพื่อเรียนรู้งานอาชีพ |
วัตถุประสงค์ |
๑) เพื่อให้นักเรียนเป็นกลุ่มยุวเกษตรกร เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ในสังคมประชาธิปไตย
๒) เพื่อให้นักเรียนได้รับการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีการเกษตร และฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเกษตร
๓)เพื่อให้นักเรียนรู้จัดใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้จักช่วยเหลือตนเองผู้อื่น การทำงานเป็นกลุ่มคณะ
๔)เพื่อนำผลผลิตทางด้านการเกษตรจำหน่ายและใช้บริโภคในครัวเรือน
๕) เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน จำนวน 10 แหล่ง
|
เป้าหมาย |
๑) นักเรียนที่สนใจด้านการเกษตร รวมตัวกันด้วยความสมัครใจ จำนวนอย่างน้อย ๑๕ คน
๒) ครูที่ปรึกษาและนักเรียน ร่วมกันเรียนรู้และสร้างแหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง
๓) นักเรียนได้เรียนรู้แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง ในโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา |
ระยะเวลา |
15 ก.ย. 2561 - 15 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง โรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา |
ตัวชี้วัด |
ผลงานดีเด่นของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา มีดังนี้
๑) รางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัดสุรินทร์ การประกวดกิจกรรมกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นปี ๒๕๕๙
๒) นางพนารัตน์ จุลกองฮ้อ ครูที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา ได้รับคัดเลือก
เป็นที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ระดับจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี ๒๕๕๙
๓) นางสาวกมลชนก โพธิ์คำ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา ได้รับคัดเลือก
เป็นสมาชิกยุวเกษตรกรดีเด่น ระดับจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี ๒๕๕๙
๔) รางวัลต้นแบบกลุ่มยุวเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2560
๕) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันทักษะการเกษตร งานชุมนุมที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรและสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร
ระดับประเทศ วันที่ 1 - 5 กรกฏาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. การบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาและทีมงานฝ่ายบริหาร มีการทำแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน
๒. การบูรณาการกิจกรรมยุวเกษตรกรสู่การจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน โดยจัดเข้าสู่กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในกิจกรรมชุมนุม รวมถึงสามารถนำไปปฏิบัติที่บ้านได้และมีการปฏิบัติกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
สามารถเผยแพร่ผลงานสู่ภายนอกได้
๓. นักเรียนแกนนำที่ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการดำเนินงานของโครงการและกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินงานของโครงการประสบผลสำเร็จ
๔.การเผยแพร่/ได้รับการยอมรับ/และความภาคภูมิใจ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |




|