ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนสตรียะลา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World - class standard school) เป็นโรงเรียนที่พัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน อย่างมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพเพื่อให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพ คือเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและคุณลักษณะ (Learner Profile) เทียบเคียงมาตรฐานสากล ( World class standard) และมีศักยภาพเป็นพลโลก ( World citizen) สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นการพัฒนา คุณภาพเยาวชนสำหรับยุคศตวรรษที่ 21
โรงเรียนสตรียะลาได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลในปีการศึกษา 2553 โดยได้จัดหลักสูตรให้มีรายวิชามาตรฐานสากล คือ วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ IS3 การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม การเรียนรู้ในรายวิชาดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของครู และการเรียนรู้ของนักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ บรรลุตามเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนมาตรฐานสากล
โรงเรียนสตรียะลาจึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล โดยมีการให้จัดเวทีนำเสนอผลงานนักเรียนที่ได้เรียนในรายวิชา IS1-IS3
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายวิชา IS
- เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนรายวิชา IS
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 250 คน
-
- เชิงคุณภาพ
- นักเรียนจำนวน ร้อยละ 80 ที่เข้าร่วมโครงการมีผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายวิชา IS ผ่านเกณฑ์การประเมิน
- ครูร้อยละ 100 สามารถจัดการเรียนการสอนรายวิชา IS เป็นไปตามหลักสูตรโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
ระยะเวลา |
10 ก.พ. 2561 - 10 ก.พ. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
1) กิจกรรม จัดเวทีนำเสนอผลงานนักเรียนในระดับโรงเรียน ณ โรงเรียนสตรียะลา วันที่ 10 สิงหาคม 2561 |
ตัวชี้วัด |
ลำดับที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัด |
เครื่องมือ |
1. |
นักเรียนร้อยละ 80 ที่เข้าร่วมโครงการมีผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายวิชา IS ผ่านเกณฑ์การประเมิน
|
รายงานผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนรายวิชา IS |
ปพ.5 |
2 |
ครูร้อยละ 100 สามารถจัดการเรียนการสอนรายวิชา IS เป็นไปตามหลักสูตรโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล |
การจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูผู้สอนรายวิชา IS |
-แผนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนรายวิชา IS
-รายงานการใช้หลักสูตรผู้สอนรายวิชา IS |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายวิชา IS ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2) ครูผู้สอนร้อยละ 100 สามารถจัดการเรียนการสอนรายวิชา IS เป็นไปตามหลักสูตรโครงการ โรงเรียนมาตรฐานสากล
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการงานบริหารงานวิชาการ
2. แต่งตั้งคำสั่งคณะกรรมการปฏิบัติงาน
3. ประชุมชี้แจงการทำงาน |
|
ขั้นดำเนินการ |
1. กิจกรรมจัดเวทีนำเสนอผลงานนักเรียนในระดับโรงเรียน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตามผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในรายวิชา IS
2. รายงานการใช้หลักสูตรของครูผู้สอนรายวิชา IS
3. แผนการการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนรายวิชา IS |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|