ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
รักการอ่าน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันความเจริญทางด้านเทคโนโลยีที่มีสื่อ IT มีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของผู้เรียน ทั้งด้านการพูด การเขียนคำ วรรณกรรมและวัฒนธรรมชนชาติอื่น ที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนผู้เรียนไปตามความนิยม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ภาษาที่เป็นแบบแผนเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต จากการสังเกตนักเรียนโรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่มีนิสัยรักการอ่านไม่มากเท่าที่ควร จึงทำให้กระบวนเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการอ่านและการเขียนการเขียนของนักเรียนที่ยังต้องมีการพัฒนา
ด้วยเหตุนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงมีการจัดกิจกรรมโครงการรักการอ่านขึ้น เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ที่สามารถพัฒนาให้นักเรียนได้เกิดการคิดวิเคราะห์ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นและส่งเสริมผู้เรียนให้เล็งความสำคัญของนิสัยรักการอ่าน ในชีวิตประจำวันและตลอดชีวิตทุกรูปแบบ อย่างมีประสิทธิ์ภาพ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า เกิดการใฝ่รู้ และนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
|
เป้าหมาย |
1. นักเรียนร้อยละ 80 มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล
2. นักเรียนร้อยละ 80 รู้จักแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆทั้งในและนอกสถานศึกษา
3. นักเรียนร้อยละ 80 ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
|
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 31 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนขวาวใหญ่วิทยา ตำบลขวาวใหญ่ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ |
ตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้ที่ 3 ผู้เรียนมีมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนตระหนักเห็นและความสำคัญของการอ่าน การเขียน และการฟังมากยิ่งขึ้น
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากแหล่งเรียนรู้ไปใช้ในการเรียนและในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆด้วยตนเองและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|