Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ประชุมวิชาการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ เครือข่ายห้องเรียนพิเศษ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

โรงเรียน : ปทุมเทพวิทยาคาร สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : นางธิดาวรรณ พรมเสนา จำนวนผู้เข้าชม 855 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ประชุมวิชาการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ เครือข่ายห้องเรียนพิเศษ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในปี พ.ศ. 2550 กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 95 โรงเรียน ต่อมาโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้ร่วมมือกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยมีแนวการจัดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรของ สสวท. ในปัจจุบันโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ทั้งประเทศมี 222 โรงเรียน สำหรับเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีจำนวน 32 โรงเรียนจาก 10 จังหวัดดังนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์  จังหวัดขอนแก่น จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดเลย จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรธานี
          ในปี พ.ศ. 2560 เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้ประชุมแล้วมีมติให้จัดประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 9 ที่โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย   เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสแสดงผลงานทางวิชาการและได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
 
วัตถุประสงค์
  1. ด้านผลผลิต
    1. เพื่อจัดให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้นำเสนอผลงานทางวิชาการด้วยการนำเสนอปากเปล่าและการนำเสนอแบบโปสเตอร์
    2. เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ทัศนศึกษาแหล่ง
เรียนรู้ท้องถิ่นในเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
    1. เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นำความรู้ทักษะ
และประสบการณ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม
          2. ด้านผลลัพธ์
             2.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6เสนอผลงานทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ
             2.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตระหนักถึงคุณค่าแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
             2.3 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะและประสบการณ์ทางงานวิจัยเพื่อพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์
 
เป้าหมาย 1. ด้านปริมาณ   นักเรียนและครูในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 35 คน
2. ด้านคุณภาพ
            2.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียน ได้นำเสนอผลงานด้วยวาจาและโปสเตอร์โครงงานฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์
            2.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก ได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
            2.3 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้มีประสบการณ์การทำงานเป็นทีม และสร้างเครือข่ายระหว่างนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์เครือข่ายภาคะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จังหวัดนครพนม
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์นำเสนอโครงงานอย่างมีประสิทธิภาพ
          2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์มีรายงานโครงงานและโปสเตอร์โครงงานที่พร้อมเผยแพร่
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนในโครงการฯ ทุกคนสามารถบูรณาการการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับ
2. นักเรียนในโครงการฯ เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเป็นนักเรียนของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
3. นักเรียนใหม่มีเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนแนวทางการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ และนักวิจัยเบื้องต้น
4. นักเรียนใหม่มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ของจังหวัดคู่พัฒนา

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ขั้นเตรียมการ(Plan)
    1. ขออนุมัติโครงการ
    2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
               3. ประชุมเตรียมความพร้อม
ขั้นดำเนินการ 2. ขั้นดำเนินการ (Do)
    2.1  ประสานงานกับหน่วยงาน/ผู้เกี่ยวข้อง
    2.2  ดำเนินการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติงาน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล . ขั้นสรุปและประเมินผล (Check)
    3.1  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
    3.2  จัดทำรูปเล่มสรุปการดำเนินโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นการปรับปรุงการปฏิบัติงาน (Act)
    4.1 นำผลการประเมิน/ข้อเสนอมาวิเคราะห์   
 
งบประมาณ งบประมาณ                เงินอุดหนุน      156,000                   บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ