ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ประชุมวิชาการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ เครือข่ายห้องเรียนพิเศษ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในปี พ.ศ. 2550 กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 95 โรงเรียน ต่อมาโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้ร่วมมือกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยมีแนวการจัดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรของ สสวท. ในปัจจุบันโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ทั้งประเทศมี 222 โรงเรียน สำหรับเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีจำนวน 32 โรงเรียนจาก 10 จังหวัดดังนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดเลย จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรธานี
ในปี พ.ศ. 2560 เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้ประชุมแล้วมีมติให้จัดประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 9 ที่โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสแสดงผลงานทางวิชาการและได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
|
วัตถุประสงค์ |
- ด้านผลผลิต
- เพื่อจัดให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้นำเสนอผลงานทางวิชาการด้วยการนำเสนอปากเปล่าและการนำเสนอแบบโปสเตอร์
- เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ทัศนศึกษาแหล่ง
เรียนรู้ท้องถิ่นในเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
-
- เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นำความรู้ทักษะ
และประสบการณ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. ด้านผลลัพธ์
2.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6เสนอผลงานทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตระหนักถึงคุณค่าแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
2.3 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะและประสบการณ์ทางงานวิจัยเพื่อพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ นักเรียนและครูในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 35 คน
2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียน ได้นำเสนอผลงานด้วยวาจาและโปสเตอร์โครงงานฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์
2.2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก ได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
2.3 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้มีประสบการณ์การทำงานเป็นทีม และสร้างเครือข่ายระหว่างนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์เครือข่ายภาคะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จังหวัดนครพนม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์นำเสนอโครงงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์มีรายงานโครงงานและโปสเตอร์โครงงานที่พร้อมเผยแพร่
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนในโครงการฯ ทุกคนสามารถบูรณาการการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับ
2. นักเรียนในโครงการฯ เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการเป็นนักเรียนของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
3. นักเรียนใหม่มีเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนแนวทางการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ และนักวิจัยเบื้องต้น
4. นักเรียนใหม่มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ของจังหวัดคู่พัฒนา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ขั้นเตรียมการ(Plan)
-
- ขออนุมัติโครงการ
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมเตรียมความพร้อม |
ขั้นดำเนินการ |
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
2.1 ประสานงานกับหน่วยงาน/ผู้เกี่ยวข้อง
2.2 ดำเนินการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
. ขั้นสรุปและประเมินผล (Check)
3.1 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
3.2 จัดทำรูปเล่มสรุปการดำเนินโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นการปรับปรุงการปฏิบัติงาน (Act)
4.1 นำผลการประเมิน/ข้อเสนอมาวิเคราะห์
|
งบประมาณ |
งบประมาณ เงินอุดหนุน 156,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|