Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ฟิสิกส์สัประยุทธ์ นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

โรงเรียน : ปทุมเทพวิทยาคาร สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : นางธิดาวรรณ พรมเสนา จำนวนผู้เข้าชม 85 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ฟิสิกส์สัประยุทธ์ นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ฟิสิกส์เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับแรงและอันตรกิริยาระหว่างอนุภาคและนำความรู้ที่ได้นี้มาอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นการตกของวัตถุสองก้อนที่มีมวลต่างกัน การจม การลอย การมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้า การแผ่รังสีของธาตุกัมมันตรังสี เป็นต้นจะเห็นได้ว่า ปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน บางอย่างสามารถอธิบายได้อย่างง่าย ๆโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยความรู้ทางฟิสิกส์ที่ซับซ้อนมากนักแต่คนจำนวนมากก็ยังมองว่าฟิสิกส์เป็นสิ่งที่ไกลตัวมากไม่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน แท้จริงแล้วเบื้องหลังความสำเร็จของเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมขนส่งการสื่อสาร การแพทย์ อุตสาหกรรมล้วนแต่มีที่มาจากการศึกษาฟิสิกส์ในชีวิต ประจำวันแม้แต่อินเทอร์เนต   ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกปัจจุบันก็คิดค้นโดยนักฟิสิกส์ ดังนั้นการแสดงให้คนทั่วไปเห็นถึงความเชื่อมโยงของวิชาฟิสิกส์กับสิ่งต่าง ๆในชีวิตประจำวันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะถูกละเลย ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)ได้ตระหนักถึงความสำคัญและภาระหน้าที่ในการเผยแพร่ความรู้ทางฟิสิกส์สู่สังคมและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาวิชาฟิสิกส์จึงได้ร่วมกันจัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ ในประเทศไทยให้มากขึ้นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป
          ดังนั้นกลุ่มเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Talented Program) จึงได้จัดโครงการฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับภูมิภาคขึ้นและขยายไปสู่การแข่งขันระดับประเทศ ซึ่งในการนี้โครงการนักเรียนห้องเรียนพิเศษทางวิทยาศาสตร์จึงมีมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้แสดงความรู้ความสามารถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งในด้านความรู้และด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ  โดยจะส่งเสริมได้นักเรียนได้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ตามความสนใจของนักเรียน และส่งเสริมให้ครูได้จัดทำสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอนเพื่อตอบสนองต่อความใฝ่รู้ของนักเรียน
 
วัตถุประสงค์ 1. ด้านผลผลิต
    1. เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถวิทยาศาสตร์ด้านฟิสิกส์อย่างเต็มความสามารถ
    2. นักเรียนได้แสดงออกถึงองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองต่อการตอบเงื่อนไขทางสังคม
    3. เพื่อให้มีเวทีสำหรับนักเรียนแสดงความสามารถด้านวิชาการ
          2. ด้านผลลัพธ์
            2.1  เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนความสามารถพิเศษ
            2.2  นักเรียนที่ได้รับรางวัลมีความภาคภูมิใจต่อสถานบันของตน และเป็นแรงกระตุ้นให้กับนักเรียนรุ่นน้อง
เป้าหมาย 1. ด้านปริมาณ
            1.1  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสามารถจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
            1.2  ได้นักเรียนตัวแทนฟิสิกส์สัประยุทธ์จำนวน 5 คน
2. ด้านคุณภาพ
            2.1 นักเรียนตัวแทนมีความตระหนักต่อการทำการทดลองฟิสิกส์ ด้วยจรรยาบรรณนักวิจัย
            2.2  นักเรียนตัวแทนมีความรู้ทางฟิสิกส์ที่ถูกต้อง
            2.3  นักเรียนมีผลงานทางวิชาการชนะเลิศ
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร และโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายห้องเรียนพิเศษฯ
ตัวชี้วัด 1. เป็นตัวแทนนักเรียนในการแข่งขันระดับเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
2. เป็นตัวแทน เข้าแข่งขันระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
3. ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง
  4. เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าแข่งขันระดับประเทศ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ทำให้นักเรียนเกิดการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ตรงทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. เสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักวิเคราะห์สิ่งที่อยู่รอบตัวเชื่อมโยงสิ่งที่ได้พบเห็นสร้างแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองต่อการพัฒนางานวิจัยของตนกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่มาพัฒนาในการผลิต การวิจัย หรือการบริการ สามารถพัฒนาการเรียน การคิด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสามารถพัฒนาไปสู่งานวิจัยตามความถนัดของตน
3. นักเรียนมีความสนุก มีความสุขในการเรียนรู้และสามารถนำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ทางการวิจัย มีจิตวิทยาศาสตร์ ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
4. ส่งเสริมบุคลิกภาพและจรรยาบรรณของนักวิทยาศาสตร์นักเรียนในโครงการฯ ได้
5. เป็นบุคคลที่มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุมีผล ตลอดจนมีทักษะในการถ่ายทอดและการสื่อสารข้อมูลต่อผู้อื่นได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.1 ขออนุมัติโครงการ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.3 ประชุมเตรียมความพร้อม
ขั้นดำเนินการ 2.1 ประสานงานกับหน่วยงาน/ผู้เกี่ยวข้อง
2.2 ดำเนินการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติงาน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล  นำผลการประเมิน/ข้อเสนอมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป
ขั้นสรุปและรายงาน 3.1 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
3.2 จัดทำรูปเล่มสรุปการดำเนินโครงการ
งบประมาณ เงินอุดหนุน      45,000     บาท
ที่ รายการ/กิจกรรม งบดำเนินงาน ระยะเวลาการใช้เงิน
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
1 ค่าจ้างเหมารถ/ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง   5,000     พ.ค. 61-
มี.ค. 62
 
2 ค่าลงทะเบียนกิจกรรมสำหรับครูและนักเรียนที่เข้าร่วมงาน   20,000    
4 ค่าที่พักสำหรับครูและนักเรียน   10,000    
5 ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงงาน     10,000  
รวมเป็นเงิน 45,000  
การบรรลุตัวชี้วัด 1. เป็นตัวแทนนักเรียนในการแข่งขันระดับเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
2. เป็นตัวแทน เข้าแข่งขันระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
3. ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง
4. เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าแข่งขันระดับประเทศ
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ