ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ฟิสิกส์สัประยุทธ์ นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ฟิสิกส์เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับแรงและอันตรกิริยาระหว่างอนุภาคและนำความรู้ที่ได้นี้มาอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นการตกของวัตถุสองก้อนที่มีมวลต่างกัน การจม การลอย การมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้า การแผ่รังสีของธาตุกัมมันตรังสี เป็นต้นจะเห็นได้ว่า ปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน บางอย่างสามารถอธิบายได้อย่างง่าย ๆโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยความรู้ทางฟิสิกส์ที่ซับซ้อนมากนักแต่คนจำนวนมากก็ยังมองว่าฟิสิกส์เป็นสิ่งที่ไกลตัวมากไม่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน แท้จริงแล้วเบื้องหลังความสำเร็จของเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมขนส่งการสื่อสาร การแพทย์ อุตสาหกรรมล้วนแต่มีที่มาจากการศึกษาฟิสิกส์ในชีวิต ประจำวันแม้แต่อินเทอร์เนต ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกปัจจุบันก็คิดค้นโดยนักฟิสิกส์ ดังนั้นการแสดงให้คนทั่วไปเห็นถึงความเชื่อมโยงของวิชาฟิสิกส์กับสิ่งต่าง ๆในชีวิตประจำวันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะถูกละเลย ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)ได้ตระหนักถึงความสำคัญและภาระหน้าที่ในการเผยแพร่ความรู้ทางฟิสิกส์สู่สังคมและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาวิชาฟิสิกส์จึงได้ร่วมกันจัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ ในประเทศไทยให้มากขึ้นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป
ดังนั้นกลุ่มเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Talented Program) จึงได้จัดโครงการฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับภูมิภาคขึ้นและขยายไปสู่การแข่งขันระดับประเทศ ซึ่งในการนี้โครงการนักเรียนห้องเรียนพิเศษทางวิทยาศาสตร์จึงมีมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้แสดงความรู้ความสามารถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งในด้านความรู้และด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ โดยจะส่งเสริมได้นักเรียนได้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ตามความสนใจของนักเรียน และส่งเสริมให้ครูได้จัดทำสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอนเพื่อตอบสนองต่อความใฝ่รู้ของนักเรียน
|
วัตถุประสงค์ |
1. ด้านผลผลิต
-
- เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถวิทยาศาสตร์ด้านฟิสิกส์อย่างเต็มความสามารถ
- นักเรียนได้แสดงออกถึงองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองต่อการตอบเงื่อนไขทางสังคม
- เพื่อให้มีเวทีสำหรับนักเรียนแสดงความสามารถด้านวิชาการ
2. ด้านผลลัพธ์
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนความสามารถพิเศษ
2.2 นักเรียนที่ได้รับรางวัลมีความภาคภูมิใจต่อสถานบันของตน และเป็นแรงกระตุ้นให้กับนักเรียนรุ่นน้อง |
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสามารถจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
1.2 ได้นักเรียนตัวแทนฟิสิกส์สัประยุทธ์จำนวน 5 คน
2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนตัวแทนมีความตระหนักต่อการทำการทดลองฟิสิกส์ ด้วยจรรยาบรรณนักวิจัย
2.2 นักเรียนตัวแทนมีความรู้ทางฟิสิกส์ที่ถูกต้อง
2.3 นักเรียนมีผลงานทางวิชาการชนะเลิศ
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร และโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายห้องเรียนพิเศษฯ |
ตัวชี้วัด |
1. เป็นตัวแทนนักเรียนในการแข่งขันระดับเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
2. เป็นตัวแทน เข้าแข่งขันระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
3. ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง
4. เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าแข่งขันระดับประเทศ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ทำให้นักเรียนเกิดการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ตรงทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. เสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักวิเคราะห์สิ่งที่อยู่รอบตัวเชื่อมโยงสิ่งที่ได้พบเห็นสร้างแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองต่อการพัฒนางานวิจัยของตนกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่มาพัฒนาในการผลิต การวิจัย หรือการบริการ สามารถพัฒนาการเรียน การคิด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสามารถพัฒนาไปสู่งานวิจัยตามความถนัดของตน
3. นักเรียนมีความสนุก มีความสุขในการเรียนรู้และสามารถนำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ทางการวิจัย มีจิตวิทยาศาสตร์ ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
4. ส่งเสริมบุคลิกภาพและจรรยาบรรณของนักวิทยาศาสตร์นักเรียนในโครงการฯ ได้
5. เป็นบุคคลที่มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุมีผล ตลอดจนมีทักษะในการถ่ายทอดและการสื่อสารข้อมูลต่อผู้อื่นได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.1 ขออนุมัติโครงการ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.3 ประชุมเตรียมความพร้อม |
ขั้นดำเนินการ |
2.1 ประสานงานกับหน่วยงาน/ผู้เกี่ยวข้อง
2.2 ดำเนินการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
นำผลการประเมิน/ข้อเสนอมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป |
ขั้นสรุปและรายงาน |
3.1 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
3.2 จัดทำรูปเล่มสรุปการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ |
เงินอุดหนุน 45,000 บาท
ที่ |
รายการ/กิจกรรม |
งบดำเนินงาน |
ระยะเวลาการใช้เงิน |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1 |
ค่าจ้างเหมารถ/ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง |
|
5,000 |
|
|
พ.ค. 61-
มี.ค. 62
|
2 |
ค่าลงทะเบียนกิจกรรมสำหรับครูและนักเรียนที่เข้าร่วมงาน |
|
20,000 |
|
|
4 |
ค่าที่พักสำหรับครูและนักเรียน |
|
10,000 |
|
|
5 |
ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงงาน |
|
|
10,000 |
|
รวมเป็นเงิน |
45,000 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. เป็นตัวแทนนักเรียนในการแข่งขันระดับเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
2. เป็นตัวแทน เข้าแข่งขันระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
3. ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง
4. เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าแข่งขันระดับประเทศ |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|