ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาและปรับปรุงสื่อและห้องปฏิบัติการโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันจำเป็นต้องมุ่งเน้นให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ตามการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 จัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนได้ออกแบบและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ดังนั้น สถานศึกษาและครูผู้สอนจำเป็นต้องจัดแหล่งและสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมแก่นักเรียน สำหรับในรายวิชาวิทยาศาสตร์ แหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญแหล่งหนึ่ง คือ ห้องปฏิบัติการทดลอง ที่รวบรวมสื่อแบบจำลอง เครื่องมือ อุปกรณ์ และสารเคมีที่เหมาะสม ในการจัดการเรียนรู้ที่เพียบพร้อม เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (Talented Program) และโครงการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษเฉพาะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Gifted Program) รวมจำนวนประมาณ 840 คน/ปี ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ปฏิบัติการทดลอง โครงงานวิทยาศาสตร์ วิจัยและทดลอง อันจะส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพด้านการทดลองของตนเองอย่างเต็มที่และตรงตามความสามารถเฉพาะด้านมากขึ้น และสนับสนุนให้การสอนของครูวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งประกอบด้วยห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ ห้องปฏิบัติการชีววิทยา ห้องปฏิบัติการเคมี ห้องสัมมนาและประชุม และห้องเก็บสารเคมี
นอกจากนี้ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร ได้รับคัดเลือกจากมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิฯ สวทช. สสวท. และ กปร. ผ่านความเห็นชอบจาก สพฐ. และจังหวัดหนองคาย ให้โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคารเข้าร่วมโครงการพระราชทานความช่วยเหลือด้านการปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์แก่โรงเรียนวัฒนธรรมชนเผ่าเด็กกำพร้าแขวงเวียงจันทน์ (หลัก 67) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยหน้าที่หลักของโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร คือ การอบรมเชิงเนื้อทฤษฎีร่วมกับ สสวท. และการจัดการทดลองตามเนื้อหาบทเรียนของโรงเรียนหลัก 67 ตลอดระยะเวลาตามแผน 3 ปีต่อเนื่อง
(ปี 2559 – 2561) เพื่อทบทวนและส่งเสริมให้ครูโรงเรียนหลัก 67 มีมาตรฐานด้านการทดลองเพิ่มมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการถ่ายทอดแก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามพระราชประสงค์ ดังนั้น การจัดสร้าง พัฒนาและปรับปรุงห้องปฏิบัติการทดลองนี้ยังสามารถเป็นศูนย์ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการทดลองให้แก่คณะครูจากโรงเรียนหลัก 67 สปป.ลาว ตามแผนปฏิบัติการของโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย
|
วัตถุประสงค์ |
1. ด้านผลผลิต
1.1 ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ (413) ห้องปฏิบัติการเคมี (416) และห้องปฏิบัติการชีววิทยา (412) ห้องสัมมนาและประชุม 1 ห้อง(414) และห้องเก็บสารเคมีและอุปกรณ์ 1 ห้อง (415)
1.2 นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โครงการส่งเสริมความสามารถเฉพาะทาง และคณะครู ได้ใช้ประโยชน์จากสื่อที่เพียงพอและห้องปฏิบัติการที่พร้อมเพื่อการเรียนรู้
1.3 โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ฝึกอบรมด้านการศึกษาแก่ครู-นักเรียนทั้งในและต่างประเทศ
2. ด้านผลลัพธ์
2.1 ครูและนักเรียนในโครงการฯ สามารถใช้สื่อและปฏิบัติการทดลองมีความพึงพอใจและสอดคล้องกับมาตรฐาน ตัวชี้วัด วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
2.2 นักเรียนในโครงการฯ มีสถานที่ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง ได้รับรางวัลและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นที่น่าพึงพอใจ
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนในโครงการนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ และนักเรียนในโครงการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถเฉพาะด้าน (คณิตศาสตร์-ฟิสิกส์-วิทยาศาสตร์)ระดับ ม.1 – ม.6 1.2 คณะครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคารและโรงเรียนวัฒนธรรมชนเผ่าเด็กกำพร้าแขวงเวียงจันทน์ (หลัก 67) สปป. ลาว จำนวน 15–20 คน/รอบการฝึกอบรม
2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนในโครงการฯ มีทักษะการทดลองเพิ่มมากขึ้นและใช้ประโยชน์จากการทดลองเพื่อผลิตชิ้นงาน ผลงานได้เพิ่มมากขึ้น
2.2 นักเรียนมีความสนุก มีความสุขในการเรียนรู้ โดยอาศัยแหล่งการเรียนรู้และสื่อ
2.3 ครูวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพในการใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนในโครงการฯ ปฏิบัติงานร่วมกันในลักษณะกลุ่ม สามารถบูรณาการความรู้จากแหล่งเรียนรู้ได้
2. ครูและนักเรียนมีสื่อและแหล่งการเรียนรู้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
3. ครู นักเรียน วิทยากรพิเศษ สามารถใช้ประโยชน์จากห้องปฏิบัติการและห้องอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนด้านปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์
2. ครูและนักเรียนมีสื่อและแหล่งเรียนรู้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
3. สนองงานพระราชดำริฯ โดยการเป็นศูนย์ฝึกอบรมคณะครูจาก สปป.ลาวอย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.1 ขออนุมัติโครงการ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.3 ประชุมเตรียมความพร้อม |
ขั้นดำเนินการ |
2.1 ประสานงานกับหน่วยงาน/ผู้เกี่ยวข้อง
2.2 ดำเนินการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
นำผลการประเมิน/ข้อเสนอมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป |
ขั้นสรุปและรายงาน |
3.1 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
3.2 จัดทำรูปเล่มสรุปการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ |
งบประมาณ เงินอุดหนุน 100,000 บาท
ที่ |
รายการ/กิจกรรม |
งบดำเนินงาน |
ระยะเวลาการใช้เงิน |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1 |
ซ่อมแซมพื้นห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ |
|
90,000 |
|
|
พ.ค. 61-
มี.ค. 62
|
2 |
เดินสายไฟ ติดปลั๊กห้องเก็บสารเคมีและอุปกรณ์ |
|
10,000 |
|
|
รวมเป็นเงิน |
100,000 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|