ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาลที่ใช้เป็นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งครูต้องใช้ความสามารถ ในการออกแบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา รู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการปรับตัวมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น มีความรู้ความสามารถตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และที่สำคัญต้องพัฒนาผู้เรียนให้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง
|
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อขับเคลื่อนนโยบายตามโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ สพฐ. และการบริหารจัดการเวลาเรียน ทั้งด้านวิชาการ และด้านปฏิบัติ
๒. เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มี คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑
๓. เพื่อนักเรียนพึงพอใจที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจและถนัดของตนเอง และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและทักษะทั้ง ๔ ด้าน คือ Heart Hand Head Health
|
เป้าหมาย |
1.พัฒนา 4H คือ Head (กิจกรรมพัฒนาสมอง), Heart (กิจกรรมพัฒนาจิตใจ), Hand (กิจกรรมพัฒนาทักษะการปฏิบัติ) และ Health (กิจกรรมพัฒนาสุขภาพ)
2. ให้เชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีงามของคนไทย
3 พัฒนาทักษะการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21
4. ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
15 ก.ย. 2561 - 15 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1.ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ แสวงหาความรู้ หรือศึกษาได้ด้วยตนเอง
2.ผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวันได้
3. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากกิจกรรมเสริมความรู้ต่าง ๆ ได้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมี คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑
๓. นักเรียนพึงพอใจที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจและถนัดของตนเอง และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและทักษะทั้ง ๔ ด้าน คือ Heart Hand Head Health
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|