ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
25610 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันกระแสประเทศไทย 4.0 เป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนให้ความสนใจ และเป็นนโยบายที่ทุก
หน่วยงานจะต้องนำมาขับเคลื่อน เพื่อให้ประเทศไทยก้าวข้ามจากประเทศกำลังพัฒนาเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว กระทรวงศึกษาธิการก็เช่นกัน โดยนโยบายกระทรวงศึกษาธิการเร่งปฏิรูปการเรียนรู้ให้กับเด็กไทย อย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน เช่น การพัฒนาระบบภาษาอังกฤษ การส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การปรับหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาปรับปรุงตำราเรียนให้มีมาตรฐาน 5 ดาว และการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ” ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันต้องพัฒนาทักษะดังกล่าวให้กับนักเรียนกิจกรรมของโครงการห้องเรียนพิเศษโรงเรียนภูซางวิทยาคม จึงมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ทำฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ และพยายามให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในเวทีต่าง ๆ ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ และระดับภูมิภาค รวมทั้งหน่วยงานเอกชนที่จัดการประกวดความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์และทักษะที่จำเป็นในทำงาน และการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป
ปัจจุบันกระแสประเทศไทย 4.0 เป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนให้ความสนใจ และเป็นนโยบายที่ทุก
หน่วยงานจะต้องนำมาขับเคลื่อน เพื่อให้ประเทศไทยก้าวข้ามจากประเทศกำลังพัฒนาเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว กระทรวงศึกษาธิการก็เช่นกัน โดยนโยบายกระทรวงศึกษาธิการเร่งปฏิรูปการเรียนรู้ให้กับเด็กไทย อย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน เช่น การพัฒนาระบบภาษาอังกฤษ การส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การปรับหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาปรับปรุงตำราเรียนให้มีมาตรฐาน 5 ดาว และการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ” ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันต้องพัฒนาทักษะดังกล่าวให้กับนักเรียนกิจกรรมของโครงการห้องเรียนพิเศษโรงเรียนภูซางวิทยาคม จึงมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ทำฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ และพยายามให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในเวทีต่าง ๆ ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ และระดับภูมิภาค รวมทั้งหน่วยงานเอกชนที่จัดการประกวดความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์และทักษะที่จำเป็นในทำงาน และการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้เต็มตาม
ศักยภาพ
2.โรงเรียนภูซางวิทยาคมมีระบบการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มี
คุณภาพ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายด้านปริมาณ
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 177 คน มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 75
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 177 คน มีผลการ
เรียนเฉลี่ยทุกรายวิชา ในระดับ 3 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 72
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 177 คน มีผลการประเมิน
สมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร ร้อยละ 88 ได้ระดับดีขึ้นไป
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 177 คน มีผลการ
ประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ร้อยละ 83 ได้ระดับดีขึ้นไป
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับ
มหาวิทยาลัยได้ ร้อยละ 90 ขึ้นไป
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สามารถส่งผลงานเข้าร่วมการ
แข่งขันทักษะทางวิชาการ ได้รางวัลระดับเหรียญทองร้อยละ 50 ขึ้นไป
เป้าหมายด้านคุณภาพ
1. นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 177 คน มีความพึงพอใจต่อระบบการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของโรงเรียนภูซางวิทยาคมในระดับดีขึ้นไป
2. ผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจในระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
9 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนภูซางวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1.ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของนักเรียนห้องเรียนพิเศษฯ จำนวน 177 คน
2.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษฯ จำนวน 177 คน
3.การสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
4.ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมของนักเรียนห้องเรียนพิเศษ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร และการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ตามเป้าหมายที่กำหนด
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษระดับชั้น ม.3 และ ม.6 สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับศึกษาได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีผลงานจากการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ได้รางวัลระดับเหรียญทองร้อยละ 50 ขึ้นไป
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้สำหรับห้องเรียนพิเศษ ฯ
- ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อระบบการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวางแผนโครงการ
2. เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ
3. กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินกิจกรรมตามที่ได้ประชุมวางแผนไว้ อันประกอบด้วย
- กิจกรรมเรียนเสริมปรับพื้นฐานนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4
- เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างห้องเรียนพิเศษ
- ค่ายวิชาการห้องเรียนพิเศษ
- ค่ายพัฒนาทักษะเด็กไทย ยุค Thailand 4.0
- ค่ายวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4
- ค่ายเตรียมความพร้อมมุ่งสู่สถาบันอุดมศึกษานักเรียนชั้น ม.6
- สร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ
- จัดหาสื่อการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- พัฒนาห้องศูนย์วิทยาศาสตร์
- พัฒนาระบบสารสนเทศห้องเรียนพิเศษฯ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานโครงการโดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบ และคณะกรรมการ ดำเนินงานห้องเรียนพิเศษฯ
2. ตรวจสอบจากนักเรียนห้องเรียนพิเศษฯ
3. นิเทศติดตามจากฝ่ายบริหารงานวิชาการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปรายงานผลโครงการเพื่อเป็นรายงานนำเสนอฝ่ายบริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องตามลำดับ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|