Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : เดื่อวิทยาคาร สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : นายปุณณพัฒพล เวียงสิมมา จำนวนผู้เข้าชม 72 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2558
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ปัจจุบันเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกันแล้วว่า  การที่ประเทศมุ่งพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและการเงินเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและการคลังของประเทศอย่างมาก  ส่งผลให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจละความเจริญทางด้านวัตถุอย่างเห็นได้ชัด  ทิศทางของการพัฒนานั้นก็มิได้เป็นไปอย่างยั่งยืนและครอบคลุมทั้งด้านคนและวัตถุ  เพราะการพัฒนาประเทศมุ่งความเจริญทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เน้นเรื่องวัตถุอุปกรณ์อย่างรวดเร็ว  โดยขาดความสมดุลกับการพัฒนาทางด้านจิตใจของคนให้มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่ดีได้ก่อให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนในประเทศจำนวนมาก  ผลของการพัฒนาเหล่านี้จึงเป็นที่มาของปัญหาสังคมปัจจุบัน  ที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ  การขาดคุณธรรม  จริยธรรมจึงเป็นปัญหาที่ทางโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ได้เห็นถึงความสำคัญของการทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสม  มีความนอบน้อมถ่อมตน  มีสัมมาคารวะ  ประพฤติตนเป็นคนดีของครอบครัว  โรงเรียน  ชุมชน  และสังคมตามลำดับ
           โรงเรียน  จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรมให้กับนักเรียน  เพื่อเป็นการเสริมสร้างพื้นฐานทางจิตใจของนักเรียนให้มีจิตสำนึกในคุณธรรม  และมีความรอบรู้ที่เหมาะสมดำเนินชีวิตด้วยความอดทน  ความเพียร  มีสติปัญญา  และมีความรอบคอบ  เพื่อให้สมดุลและพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ  สังคม  สิ่งแวดล้อม  และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้อย่างดี  อีกทั้งยังสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างพอประมาณและมีเหตุผลตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
วัตถุประสงค์      วัตถุประสงค์
           1.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ทุกคน  ได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาจากการปฏิบัติธรรมไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเกิดความสงบร่มเย็นทางจิตใจ
           2.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ทุกคน  ได้นำความรู้จากการปฏิบัติธรรมไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์อันจะเกิดผลดีในการดำรงชีวิตในสังคมยุคปัจจุบัน
           3.  เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ทุกคน  ได้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา
 
เป้าหมาย          เชิงปริมาณ
               1.  นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ปฏิบัติตนเป็นคนดีช่วยเหลือ
งานคณะครู  ร้อยละ  80 
              2.  นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ได้เปลี่ยนบรรยากาศ
จากประสบการณ์เรียนในห้องเรียน  ไปสู่สถานที่ภายนอกห้องเรียนทำให้ได้รับรู้ประสบการณ์ตรง  สามารถเอาชนะใจตนเองในการปฏิบัติธรรม  ร้อยละ  80
               3.  นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  กล้าคิด กล้าตัดสินใจ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยนำหลักธรรมทางศาสนามาแก้ไขได้ดีและมีความสุขร้อยละ  80
              เชิงคุณภาพ
               1. นักเรียนเป็นผู้มีสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับบุคคลอื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
               2.  นักเรียนได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้ประสบการณ์ตรง
             3.  นักเรียนได้ตัดสิน ได้แก้ไขปัญหา เป็นคนดี  เป็นคนเก่ง มีความสุข และอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้อย่างมีความสุข
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร
ตัวชี้วัด ผลผลิต
1. นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ปฏิบัติตนเป็นคนดีช่วยเหลือ งานคณะครู  ร้อยละ  80 
2.  นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ได้เปลี่ยนบรรยากาศจากประสบการณ์เรียนในห้องเรียน  ไปสู่สถานที่ภายนอกห้องเรียนทำให้ได้รับรู้ประสบการณ์ตรง  สามารถเอาชนะใจตนเองในการปฏิบัติธรรม ร้อยละ 80
3.  นักเรียนชั้น ม.1 - ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  กล้าคิด กล้าตัดสินใจ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยนำหลักธรรมทางศาสนามาแก้ไขได้ดีและมีความสุขร้อยละ 80   
    ผลลัพธ์
1. นักเรียนเป็นผู้มีสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับบุคคลอื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
2. นักเรียนได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้ประสบการณ์ตรง
3. นักเรียนได้ตัดสิน ได้แก้ไขปัญหา เป็นคนดี  เป็นคนเก่ง มีความสุข และอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้อย่างมีความสุข
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
           1.  นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีจิตใจที่เข็มแข็ง  สงบร่มเย็น  มีสมาธิในการดำรงชีวิตประจำวัน  และปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีคุณภาพ
           2.  นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย  ได้นำหลักธรรมทางศาสนาไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน  ทำให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีความสุข  มีจิตสำนึกพร้อมที่จะปฏิบัติงานในทุก ๆ ด้าน
           3.  นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการเพิ่มสมรรถนะทางจิตใจสูงในการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
           8.4.  เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโดยการพัฒนาจิตใจ  ซึ่งทำให้เกิดพฤติกรรมในเชิงสร้างสรรค์ ความสงบเรียบร้อยของสังคม  อันจะส่งผลให้นักเรียนมีความสุขกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ แบบประเมินผลจัดกิจกรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
แบบรายงานผล29ประการแบบที่1.1.doc
ขั้นเตรียมการ ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน   
ขั้นดำเนินการ ขั้นตอนการดำเนินงาน
          4.1  ขออนุมัติโครงการ
          4.2  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
          4.3  ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน           
          4.4  ดำเนินกิจกรรมตามแผนการที่กำหนด
          4.5  นิเทศติดตามผล สรุปรายงานผล
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.  แบบบันทึกการสังเกต
2.  แบบสอบถามสอบถาม
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 5,000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ผลผลิต
1. นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ปฏิบัติตนเป็นคนดีช่วยเหลือ งานคณะครู 
ร้อยละ  80 
2.  นักเรียนชั้น ม.1- ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  ได้เปลี่ยนบรรยากาศจากประสบการณ์เรียนในห้องเรียน  ไปสู่สถานที่ภายนอกห้องเรียนทำให้ได้รับรู้ประสบการณ์ตรง  สามารถเอาชนะใจตนเองในการปฏิบัติธรรม ร้อยละ 80
3.  นักเรียนชั้น ม.1 - ม.6  โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร  กล้าคิด กล้าตัดสินใจ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยนำหลักธรรมทางศาสนามาแก้ไขได้ดีและมีความสุขร้อยละ 80   
    
   
2.ผลลัพธ์
1. นักเรียนเป็นผู้มีสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับบุคคลอื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
2. นักเรียนได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้ประสบการณ์ตรง
3. นักเรียนได้ตัดสิน ได้แก้ไขปัญหา เป็นคนดี  เป็นคนเก่ง มีความสุข และอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้อย่างมีความสุข
   
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ