ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นโครงการในฝ่ายวิชาการสนองกลยุทธ์ ข้อที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสู่มาตรฐานสากล ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะได้ทำแผนพัฒนา จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการเรียนการสอนจะเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล เนื่องจากนักเรียนมีวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนและใช้อย่างทั่วถึง นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนจริง ครูมีวัสดุอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกในการสอน และการฝึกฝน ส่งเสริมกิจกรรมนอกหลักสูตรโดยเฉพาะการแข่งขันทักษะวิชาการ และการเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมกับหน่วยงานต่างๆ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีการพัฒนาที่สูงขึ้น พร้อมทั้งนักเรียนสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและให้กับโรงเรียนจนเป็นที่ประจักษ์ สามารถใช้เป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้านศิลปะอย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักเรียนคนอื่นๆ |
วัตถุประสงค์ |
2.1. เพื่อสนองต่อกลยุทธ์ของโรงเรียน สพม. และสพฐ.ที่กำหนด
2.2. เพื่อให้มีวัสดุอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการฝึกฝนกิจกรรม
สู่การแข่งขันต่าง ๆ และเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา
2.3. การสอนมีประสิทธิภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
2.4. เพื่อให้ครูผู้สอนมีกำลังใจพร้อมที่จะทำงานตามที่วางแผนไว้ โดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและสู่มาตรฐานสากล |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนสาที่เรียนรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป จำนวนร้อยละ 84 และมีนักเรียนที่ได้รับรางวัลระดับจังหวัดขึ้นไป จำนวน 95 คน
เชิงคุณภาพ นักเรียนและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพก้าวสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นกว่าเดิม และมีสุนทรียภาพทางด้านศิลปะทุกแขนง ครูสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ พัฒนาความสามารถของตนเองให้ทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน สามารถปฏิบัติการสอนได้อย่างหลากหลาย รู้จักใช้เทคโนโลยี สื่อต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้และเกิดทักษะเพื่อก้าวสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสา จังหวัดน่าน |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนสาที่เรียนรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป จำนวนร้อยละ 84 และมีรางวัลระดับจังหวัดนักเรียนที่ได้รับขึ้นไป จำนวน 95 คน
เชิงคุณภาพ
นักเรียนและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพก้าวสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นกว่าเดิม
และมีสุนทรียภาพทางด้านศิลปะทุกแขนง ครูสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ พัฒนาความสามารถของตนเองให้ทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน สามารถปฏิบัติการสอนได้อย่างหลากหลาย รู้จักใช้เทคโนโลยี สื่อต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้และเกิดทักษะเพื่อก้าวสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโรงเรียนสา มีการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพก้าวสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นกว่าเดิม และมีสุนทรียภาพทางด้านศิลปะทุกแขนง มีการจัดการเรียนการสอน มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่สูงขึ้น นักเรียนกลุ่มเก่ง/กลุ่มสนใจ มีทักษะ ความสามารถ ในการสร้างสรรค์งานตามแนวคิดของตนเอง สามารถนำไปพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง ต่อครอบครัวต่อโรงเรียน ครูสาระการเรียนรู้ศิลปะได้มีอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนครบทุกคน ส่งผลให้ครูสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ พัฒนาความสามารถของตนเองให้ทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน สามารถปฏิบัติการสอนได้อย่างหลากหลาย รู้จักใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวสู่ทศวรรษที่ 21
รวมถึงนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ ได้มีความรู้ความสามารถ มีสุนทรียภาพ เกิดทักษะและกระบวนการ ร่วมถึงมีศักยภาพ ได้รับการส่งเสริมพัฒนาอย่างรอบด้าน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต มีสุนทรียภาพ มีจิตใจที่อ่อนโยนไม่หยาบกระด้าง รู้จักและเข้าใจตนเอง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติดและอบายมุขทั้งปวงและได้นำความรู้จากการได้ชมงานศิลปะ ไปประยุกต์ใช้พัฒนาความรู้และทักษะด้านทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ และเกิดความซาบซึ้งในคุณค่าของศิลปะ มากยิ่งขึ้น เป็นพลเมืองของโลกที่ดีต่อไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
24100 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|