Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนในฝัน

โรงเรียน : ท่าวังผาพิทยาคม สพม.น่าน

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : boonyada suyamud จำนวนผู้เข้าชม 514 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนในฝัน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2552
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
  1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการพัฒนาโรงเรียนในระดับอำเภอ ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน ที่เป็นตัวอย่างการจัดการศึกษาในระดับอำเภอที่มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเคียงกับโรงเรียนชั้นนำในระดับจังหวัด ให้เด็กและเยาวชนในชนบทมีโอกาสเข้ารับการศึกษาที่มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นต้นแบบในการนำนวัตกรรมทางการศึกษาที่ทันสมัยไปพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่22 เมษายน พ.ศ. 2546 ในปี พ.ศ. 2547 ภายใต้ชื่อโครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน หรือโครงการโรงเรียนในฝันในปัจจุบันในการดำเนินงานได้กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างรอบด้าน ทั้งระบบโรงเรียน ประกอบด้วย นักเรียน กระบวนการจัดการศึกษาภายในโรงเรียนการเรียนรู้และการพัฒนาการใช้งบประมาณ และภาคีเครือข่าย ซึ่งแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนให้ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน  ใช้หลัก “3 ตัวช่วย 1 ตัวเชื่อม” 3  โดยมีศูนย์ปฏิบัติการ (Resource center) ทีมพี่เลี้ยง (roving team) และภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ (Partnership) เป็นตัวช่วย และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (ICT) เป็นตัวเชื่อม และดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันทั้งการพัฒนาโรงเรียนให้สามารถเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของโรงเรียนที่ได้รับการรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันแล้ว
ปัจจุบัน มีโรงเรียนทั้งระดับประถมศึกษา ขยายโอกาส และมัธยมศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ และพัฒนาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน รวม 3 รุ่นการพัฒนาโรงเรียน รุ่นที่ 1 ระหว่างปีพ.ศ. 2547 2549 ภายใต้ชื่อโครงการ “ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน จำนวน 921 โรงเรียน รุ่นที่ 2 ปีพ.ศ. 2550 ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนดีใกล้บ้าน จำนวน 865 โรงเรียน และ รุ่นที่ 3 ในปี 2553 ภายใต้ชื่อ โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน  840 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 2,626 โรงเรียน โดยได้รับการยกระดับเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 259 โรงเรียน คงเหลือโรงเรียนในโครงการ จำนวน 2,366 โรงผลการพัฒนาอยู่ในระดับที่น่าพอใจแต่อย่างไรก็ตามโรงเรียนในฝัน  มีความเข้มแข็งและมีความโดดเด่นเฉพาะด้านแตกต่างกัน มีโรงเรียนเพียงบางส่วนที่โดดเด่นในการพัฒนาทั้งระบบโรงเรียน
  1. โรงเรียนในฝัน คือ โรงเรียนที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติ  และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับชุมชนและสังคม มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และมีความเชี่ยวชาญเป็นโรงเรียนต้นแบบในด้านการพัฒนาให้กับโรงเรียนอื่นได้ โดยการใช้การบริหารจัดการแนวใหม่ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียนในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านวิชาการ กระบวนการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และการนำเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และการบริหารจัดการ โดยมุ่งหวังให้เด็กไทยเป็นคนดี มีคุณภาพ และมีอนาคตที่สดใส สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน นับเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติให้มีคุณภาพ
ในการดำเนินงานโครงการ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดกลยุทธ์หลักให้โรงเรียนใช้ดำเนินการ 5 กลยุทธ์ (ศูนย์บริหารโครงการ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน LSP 0019, 2548)
กลยุทธ์ที่ 1 สร้างพลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการที่ดี คล่องตัว มีประสิทธิภาพ           ส่งผลให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคม
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะ
กลยุทธ์ที่ 3 สร้างเสริมศักยภาพบุคลากรทุกระดับให้เป็นมืออาชีพ มีทักษะในการปฏิบัติงาน สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่4 เพิ่มสมรรถนะของโรงเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร                       เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ และบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด
กลยุทธ์ที่ 5 ระดมสรรพกำลังสร้างภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ที่เข้มแข็ง อันเกิดจากพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กร ประชาสังคมในรูปแบบของผู้อุปถัมภ์และผู้ร่วมคิดร่วมปฏิบัติ ร่วมพัฒนา
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน ได้กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 11 ข้อ ได้แก่
ด้านนักเรียน    
1) เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์
2) มีทักษะการดำรงชีวิต มั่นใจตนเอง
3) มีความเป็นไทย
ด้านกระบวนการจัดการศึกษา
4) โรงเรียนธรรมภิบาล
5) สร้างโอกาสและดูแลช่วยเหลือนักเรียน
6) บูรณาการกระบวนการเรียนรู้
7) พัฒนาระบบประกันคุณภาพ
ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา  ครูมีความเป็นมืออาชีพ
9)   E-School ด้านงบประมาณและทรัพยากร
10) มีระบบภาคีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและผู้อุปถัมภ์
11) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ใช้ทรัพยากรได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า
และยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2560 ได้แก่
    1. หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้
    2. การผลิตและพัฒนาครู
    3. การทดสอบการประเมินการประกันคุณภาพและการพัฒนามาตรฐานการศึกษา
    4. ผลิต พัฒนากำลังคนและงานวิจัย ที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ
    5. ICT เพื่อการศึกษา
    6. การบริหารจัดการ
ในวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์แต่ละข้อได้กำหนดตัวชี้วัด หรือผลที่คาดหวังไว้เป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน LSP 0020, 2548)
  1. ดังนั้นเพื่อให้มีการพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืน สามารถพัฒนาต่อยอดสู่มาตรฐานสากล และมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน การเตรียมสู่มาตรฐานสากลการพัฒนาโรงเรียนตัวอย่าง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนอื่น ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียน การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การนำเสนอผลงาน/นวัตกรรม การนิเทศติดตามและการเผยแพร่ผลงานโดยมีศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนในฝัน คณะนิเทศเขตตรวจราชการ (Roving Teams) และศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นกลไกในการขับเคลื่อนและร่วมรับผิดชอบ
สำหรับปีงบประมาณ 2560 โครงการโรงเรียนในฝัน ได้กำหนดกิจกรรมที่ 1 การพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพวิชาการ       และยกระดับคุณภาพโรงเรียนในฝันและเขตพื้นที่การศึกษา กิจกรรมหลักที่ดำเนินการดังนี้
๑. การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลอย่างยั่งยืน ประกอบด้วยการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องการพัฒนาสื่อ การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในฝันให้คงสภาพและยั่งยืน การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการบริหารคุณภาพระดับเขตพื้นที่/โรงเรียนการนิเทศติดตามการดำเนินงานและการประเมินโครงการ
๒. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพวิชาการและผลงานของโรงเรียนในฝัน ประกอบด้วยการประชุมสัมมนาและการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนในฝันการสัมมนาวิชาการและเสนอผลงาน (Lab School Symposium ๒๐๑7) การประกวดเผยแพร่นวัตกรรม องค์ความรู้ระดับประเทศ และได้จัดสรรงบประมาณให้ สพท.และโรงเรียนในฝัน สำหรับการพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาความยั่งยืนของโรงเรียนและกำหนดกิจกรรมการนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการโรงเรียนในฝันในระดับประเทศ
วัตถุประสงค์ทั่วไป
  1. เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนในฝันทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
  2. เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนในฝันให้มีมาตรฐานสูงขึ้น
วัตถุประสงค์เฉพาะ (ปีงบประมาณ พ.ศ.2560)
  1. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การบริหารจัดการและการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนของโรงเรียนในฝันและคณะนิเทศผู้ดูแลโรงเรียนในฝันระดับเขตตรวจราชการ
  2. เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในการจัดการเรียนรู้
  3. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนในฝันให้เกิดความยั่งยืนโดยการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา
  4. เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับโรงเรียนในฝัน เพื่อการยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
เป้าหมาย ครู นักเรียน โรงเรียน
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด (ปีงบประมาณ 2559 - 2562)
  • ร้อยละของโรงเรียนในฝันได้รับพัฒนาคุณภาพวิชาการและผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ร้อยละของการยกระดับวิชาการของโรงเรียนในฝัน
  • ผู้บริหารโรงเรียนในฝัน มีความรู้ความสามารถในการบริหารวิชาการในระดับดีขึ้นไป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ตัวชี้วัด (ปีงบประมาณ 2559 - 2562)
  • ร้อยละของโรงเรียนในฝันได้รับพัฒนาคุณภาพวิชาการและผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ร้อยละของการยกระดับวิชาการของโรงเรียนในฝัน
  • ผู้บริหารโรงเรียนในฝัน มีความรู้ความสามารถในการบริหารวิชาการในระดับดีขึ้นไป
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ