Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา

โรงเรียน : สา สพม.น่าน

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ก.ย. 2561 โดย : นางนงคราญ  เจริญพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 40 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมประสิทธิภาพผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะการเรียนรู้สอดคล้อง ตามเป้าหมาย พ.ร.บ.การศึกษาชาตินั้น ครูมีส่วนสำคัญมากในการพัฒนา การพัฒนาและส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้ที่มุ่งสู่ผู้เรียนโดยมีการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศตวรรษที่ 21 โดยบูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ อีกแนวทางหนึ่งที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาส่งเสริมให้ครูและบุคลากรพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษา (3 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี)
          2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาในโรงเรียน
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1.ครูและบุคลากรโรงเรียนสา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี
2 ผู้เรียนสร้างสรรค์ผลงานด้าน STEM ศึกษา อย่างน้องกลุ่มสาระละ 1 ชิ้นงาน.  
เชิงคุณภาพ
1.ครูบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM ศึกษา
2.จัดแสดงผลงาน สะเต็มศึกษาและนิทรรศการ รวมทั้งกิจกรรม STEM ศึกษา (3 สาระการเรียนรู้) ได้ตามที่กำหนด

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสา จังหวัดน่าน
ตัวชี้วัด
1.นักเรียนโรงเรียนสา จำนวน 1,300 คน
2.ครูบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
 
เชิงคุณภาพ
1.ครูบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM ศึกษา
2.จัดแสดงผลงาน สะเต็มศึกษาและนิทรรศการ รวมทั้งกิจกรรม STEM ศึกษา (3 สาระการเรียนรู้)
ได้ตามที่กำหนด
3. ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรม STEM ศึกษา  มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก
4.ผู้เรียนสร้างสรรค์ผลงานด้าน STEM ศึกษา  จำนวน 6 ชิ้นงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูและบุคลากรได้รับการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
2. ครูและบุคลากรนำองค์ความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน
          3. เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 9600
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ