ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะประยุกต์ (งานเครื่องหนัง) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หัตถกรรมเครื่องหนังเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่อยู่คู่มนุษย์มาเป็นเวลานาน หัตถกรรมเครื่องหนังในแต่ล่ะท้องถิ่นจะมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และมีการพัฒนารูปแบบจากเดิมเน้นการใช้งานเพียงอย่างเดียวให้มีความสวยงามด้วยทักษะวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในปัจจุบันหัตกรรมเครื่องหนังมีปริมาณลดลงเนื่องจากมีระบบการผลิตแบบเครื่องจักรเข้ามาแทนที่เพื่อเป็นการอนุลักษณ์และส่งเสริมให้เยาวชนได้เห็นคุณค่าของงานหัตถกรรมเครื่องหนัง ส่งเสริมให้นักเรียนมีการเรียนควบคู่ไปกับการปฏิบัติจริงจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งทั้งยังเป็นประโยชน์ในการศึกษาต่อ และเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
|
วัตถุประสงค์ |
๑ เพื่อศึกษาหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเครื่องหนัง
๒ เพื่อศึกษาขั้นตอน กรรมวิธีการทำหัตถกรรมเครื่องหนัง
๓ เพื่อฝึกทักษะกระบวนการ และวิธีการทำงานหัตถกรรมเครื่องหนัง
๔ เพื่อให้เยาวชนตระหนัก และเห็นความสำคัญของหัตถกรรมเครื่องหนัง
๕ เพื่อสืบสานภูมิปัญญาหัตถกรรมเครื่องหนัง
|
เป้าหมาย |
๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
- มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๕๐ คน
- ผู้เรียนมีผลงาน งานสำเร็จจากการเรียน ไม่น้อยกว่า ๒ ชิ้นงาน
๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการทำงาน
- ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของงานหัตถกรรมเครื่องหนังท้องถิ่น
|
ระยะเวลา |
16 ก.ย. 2561 - 16 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
... |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑ ผู้เรียนมีความรู้ในหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเครื่องหนัง
๒ ผู้เรียนได้เรียนรู้ขั้นตอน กรรมวิธีการทำหัตถกรรมเครื่องหนัง
๓ ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการ และวิธีการทำงานหัตถกรรมเครื่องหนัง
๔ ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของหัตถกรรมเครื่องหนัง
๕ ผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการสืบสานภูมิปัญญาหัตกรรมงานเครื่องหนัง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|