Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริม สนับสนุน การเรียนรู้ หลักสูตรเรียนร่วมอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษา- ตอนปลาย (ทวิศึกษา)

โรงเรียน : กุดจับประชาสรรค์ สพม.อุดรธานี

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : สมศักดิ์ วรรณขาม จำนวนผู้เข้าชม 342 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริม สนับสนุน การเรียนรู้ หลักสูตรเรียนร่วมอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษา- ตอนปลาย (ทวิศึกษา)
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการผลิตผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาให้มากขึ้นเพื่อรองรับการจ้างงาน ทั้งภาคธุรกิจบริการ ภาคอุตสาหกรรม ความต้องการของตลาดแรงงานกำลังขยายตัวทุกภาคส่วน  รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะให้มีการจัดการศึกษาหลักสูตรเรียนร่วมอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายควบคู่กันไป  เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความรู้พื้นฐานด้านอาชีพและสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ทันที  โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์จึงได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวในตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๘  เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาผู้รับการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติและสมรรถนะ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือผู้ประกอบอาชีพโดยอิสระได้ 
คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา และสาขาวิชาต่างๆจะต้องครอบคลุมอย่างน้อย ๓ด้าน คือ. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ๒. ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ   ทวิศึกษา  จึงเป็นการจัดการศึกษาทางเลือกสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่กันไปทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เมื่อครบกำหนดตามหลักสูตรผู้เรียนสามารถสำเร็จการศึกษาทั้งหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายและสายอาชีพไปพร้อมกัน ทั้งนี้ได้มีกำหนดการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีทำความตกลงร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาที่เปิดสอนมัธยมศึกษากับสถานศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ 

 
วัตถุประสงค์ .  เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจเรียนเพิ่มความรู้
ความสามารถในการปฏิบัติงาน
          ๒.  เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่ไป

กับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ  (ปวช.)
          ๓.  เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความรู้พื้นฐานด้านอาชีพและสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ทันที 
 
เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
          ๑. เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความรู้พื้นฐานด้านอาชีพและสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ทันที
 
          เชิงปริมาณ
          ๑.  นักเรียนทวิศึกษา จำนวน ๑๖๐ คน   เข้าร่วมโครงการ
 
ระยะเวลา 1 มี.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์และวิทยาลัยสารพัดช่าง
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑)  นักเรียนได้เพิ่มความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน
๒)  นักเรียนมีทางเลือกเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตร

วิชาชีพ  (ปวช.)
          ๓)  นักเรียนมีความรู้พื้นฐานด้านอาชีพและสามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ

ที่

กิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

๑.

๒.








๓.



๔.

จัดทำแผนกิจกรรม

ดำเนินตามแผนงาน/กิจกรรม
     - รับสมัครนักเรียนชั้น ม.๓  เข้าเรียน ม.๔    (ทวิศึกษา) ปีการศึกษา ๒๕๖๓
     - ปรับปรุงหลักสูตรทวิศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๑
     - เปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
นิเทศ  กำกับ  ติดตามผลการดำเนินงานอย่างจริงจังต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ประชุม  สรุปและประเมินผลการดำเนินงานเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นไป

รายงานผลการดำเนินกิจกรรม

กุมภาพันธ์  ๒๕๖๓


มีนาคม  ๒๕๖๓

มีนาคม  ๒๕๖๓

พฤษภาคม ๒๕๖๓



ตลอดปีการศึกษา



มีนาคม  ๒๕๖๔

กลุ่มบริหารวิชาการ


กลุ่มบริหารวิชาการ

กลุ่มบริหารวิชาการ

กลุ่มบริหารวิชาการ



หัวหน้าโครงการทวิศึกษา



กลุ่มบริหารวิชาการ

ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล

         ๑.  แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ผู้ปกครอง

         ๒.  แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ๓๐,๙๗๕  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ