ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมศักยภาพทางด้านนาฏศิลป์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การเสริมสร้างคุณภาพทางการศึกษาให้กับผู้เรียนต้องอาศัยองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน ต้องมุ่งมั่น จริงจัง และต่อเนื่อง จึงจะส่งผลให้เกิดการทำงานร่วมกันในลักษณะกัลยาณมิตรอย่างยั่งยืนซึ่งตามในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ หลายมาตราระบุว่า การจัดการศึกษายึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น นอกเหนือจากรัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาความเป็นไทย ความเป็นพลเมืองดีของชาติ การดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ ตลอดจนการศึกษาต่อ ให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่จัดทำสาระหลักสูตรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ การส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและภารกิจของโรงเรียน โดยการส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านนาฏศิลป์ไทยของนักเรียนให้มีความเป็นเลิศ พัฒนาไปสู่สากลและเพื่อเป็นการรองรับการเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68 ประจำปี 2561 |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อต้องการให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๖๘ประจำปี ๒๕๖๑
2 เพื่อส่งเสริมความสามารถพิเศษของนักเรียนให้มีความเป็นเลิศ พัฒนาไปสู่สากล
3 เพื่อต้องการให้นักเรียนปลูกจิตสำนึกในการรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จำนวน 40 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1 นักเรียนมีศักยภาพด้านความสามารถพิเศษของตนเองดีขึ้นสามารถเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68 ประจำปี 2561 ได้
2 นักเรียนรู้จักการพัฒนาตนเอง
3 นักเรียนสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและมีระบำสร้างสรรค์ชุดใหม่ที่เป็นของโรงเรียน
|
ระยะเวลา |
16 ก.ย. 2561 - 16 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องเรียนนาฏศิลป์ไทย 1102 อาคารศูนย์ศิลป์ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา |
ตัวชี้วัด |
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล อีกทั้งเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงเต็มศักยภาพ
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1.2 พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีคุณภาพ คุณสมบัติตามพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542
ตัวชี้วัดที่ 2 ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความสามารถพิเศษตามศักยภาพเป็นพลโลก
ตัวชี้วัดที่ 4 ผู้เรียนร้อยละ 90 นำความรู้และเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดที่ 5 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1.3 ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตัวชี้วัดที่ 1 ร้อยละ 90 ของผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีจิตสำนึกในความเป็นไทยและศักยภาพความเป็นพลโลก
ตัวชี้วัดที่ 2 ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
ตัวชี้วัดที่ 3 ร้อยละ 95 ของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนาให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม รู้เท่าทัน และพร้อมเชิญปัญหาจากภัยธรรมชาติ
ตัวชี้วัดที่ 4 ร้อยละ 95 ของผู้เรียนมีความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัดที่ 5 ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1.4 พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 1 โรงเรียนมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 2.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถผลิตสื่อและใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และบริหารจัดการเชิงระบบได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
ตัวชี้วัดที่ 2 ครูผลิตสื่อ และสามารถใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้และบริหารจัดการเรียนรู้เชิงระบบอย่างมีประสิทธิภาพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนได้ศึกษาศิลปะการแสดงละคร – โขน จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
2 สถานศึกษาเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย และมีสื่อประกอบการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างหลากหลายและทันสมัย
3 มีสื่อประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์มากยิ่งขึ้น และนักเรียนสามารถประดิษฐ์สื่อ อุปกรณ์ประกอบการแสดงนาฏศิลป์ได้
4 นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติทางด้านนาฏศิลป์ที่ดีขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมวางแผนโครงการ
2.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ
3.กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนทางด้านนาฏศิลป์
1.ประชุมวางแผนการทำงาน
2.ดำเนินการตามแผนการทำงานที่วางไว้
3.สรุปผลการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางด้านนาฏศิลป์
1.ประชุมวางแผนการทำงาน
2.ดำเนินการตามแผนการทำงานที่วางไว้
3.สรุปผลการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการทางด้านนาฏศิลป์
1.ประชุมวางแผนการทำงาน
2.ดำเนินการตามแผนการทำงานที่วางไว้
3.สรุปผลการดำเนินงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ตรวจสอบการดำเนินงาน
2.ตรสจเช็ควัสดุ-อุปกรณ์
3.ทำแบบสอบถามความพึงพอใจ
4.สรุปผลงานการแสดงและการแข่งขันนาฏศิลป์ไทยของนักเรียน
5.สรุปรายงานผลประจำปีงบประมาณ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1.นำผลการประเมินมาสรุปและหาข้อบกพร่อง
2.นำผลที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขในการทำโครงการครั้งต่อไป
3.ดำเนินการตามแผนใหม่อย่างต่อเนื่อง |
งบประมาณ |
งบประมาณที่ได้รับ 50,000 บาท
งบประมาณที่ใช้จริง 48,420 บาท ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
กิจกรรม |
งบประมาณ |
รวม |
ผู้รับผิดชอบ |
ค่า
ตอบแทน |
ค่า
ใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1.กิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนทางด้านนาฏศิลป์ |
- |
- |
- |
19,100 |
19,100 |
น.ส.สุพรรษา หนูเมือง
นายครรชิต บุญไกร |
2.กิจกรรมทัศนศึกษา
แหล่งเรียนรู้ทางด้านนาฏศิลป์ |
- |
9,820 |
1,000 |
- |
10,820 |
3.กิจกรรมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการทางด้านนาฏศิลป์ |
- |
18,500 |
- |
- |
18,500 |
รวม |
- |
28,320 |
1,000 |
19,100 |
48,420 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาสื่อการเรียนการสอนนาฏศิลป์
นักเรียนรู้จักการประดิษฐ์เครื่องแต่งกายและออกแบบลสร้างสรรค์การแต่งกาย จัดทำอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน มีสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายและทันสมัยมากยิ่งขึ้น จึงทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทัศนศึกษาการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์ไทย
นักเรียนได้เรียนรู้โลกกว้าง ศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียน นักเรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ สนุก และมีความสุขกับการได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการทางด้านนาฏศิลป์
นักเรียนมีการพัฒนาทักษะทางด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่ดีขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดสู่ผู้อื่น เช่นระบบพี่สอนน้อง โดยให้นักเรียนได้ปึกปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีรุ่นพี่คอยดูแลให้คำแนะนะแก่รุ่นน้อง และนักเรียนสามารถแสดงในงานต่าง ๆ ของทางโรงเรียนและชุมชน ร่วมไปถึงการเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ |
ความพึงพอใจ |
นักเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ เนื่องในงานศิลปะหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 68 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระหว่างวันที่ 5 - 7 กันยายน พ.ศ.2561 ณ โรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ลำดับที่ |
รายการแข่งขัน/กิจกรรม |
คะแนนที่ได้ |
ผลการแข่งขัน |
1 |
นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ม.1 - ม.3 |
91.70 |
เหรียญทอง ชนะเลิศ |
2 |
นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ม.14 - ม.6 |
94.60 |
เหรียญทอง ชนะเลิศ |
3 |
ระบำมาตรฐาน ม.4 - ม.6 |
87.70 |
เหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 |
4 |
รำวงมาตรฐาน ม.1 - ม.3 |
84.30 |
เหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 2 |
5 |
รำวงมาตรฐาน ม.4 - ม.6 |
82.10 |
เหรียญทอง อันดับที่ 4 |
6 |
นาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ ม.1 - ม.3 |
82.5 |
เหรียญทอง อันดับที่ 4 |
7 |
นาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ ม.4 - ม.6 |
85.6 |
เหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ มีความกระชั้นชิดมากเกินไป จึงทำให้การดำเนินกิจกรรมไม่ครบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ |
ข้อเสนอแนะ |
ต้องจัดทำโครงการนี้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกๆปี เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ และสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นไป และเพื่อก้าวไปสู่การแข่งขันทักษะวิชาการต่อไป |
รูปภาพประกอบ |
|