ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
|
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สภาพสังคมไทยในปัจจุบันนี้เป็นที่ยอมรับกันว่ามีความเจริญก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศด้านเทคโนโลยี จนก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความสะดวกสบายทางวัตถุมากขึ้น ขณะเดียวกันความเสื่อมทางด้านจิตใจก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนน่าวิตก อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต” เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการ คือ กระบวนการคิด ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และการมีจิตสาธารณะ เพื่อให้นักเรียนเติบโตด้วยคุณภาพและเต็มเปี่ยมด้วยคุณธรรม จึงเห็นควรนำนักเรียนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม ตามแนวทางของศาสนาให้รู้จักความคุมตนเอง รู้จัก ลด ละ เลิก สิ่งที่ไม่ดีงาม มุ่งประพฤติแต่สิ่งที่ดีงาม รู้หน้าที่ตนเองนำหลักธรรมมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้และเพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกความเป็นไทยโดยนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมของศาสนา สร้างจิตสำนึกที่ดีงาม มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ สามารถนำหลักธรรมมาใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึก ตามแนวทางของพระพุทธศาสนา
3. เพื่อสร้างแนวทางการปฏิบัติความสุจริตในโรงเรียนสู่โรงเรียนเครือข่าย 10 % เป็นวิทยากรในการจัดค่าย “เยาวชนดีของแผ่นดิน”
4. เพื่อพัฒนานักเรียนโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายสุจริตให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของโครงการ “โรงเรียนสุจริต”
|
เป้าหมาย |
4.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนบ่อวิทยาคารทุกคน
4.2 เชิงคุณภาพ
4.2.1 นักเรียนที่ผ่านการอบรมธรรมะมีพฤติกรรมที่ดี มีสัมมาคารวะ มีวินัย มีความรับผิดชอบ
ต่อตนเอง ต่อสังคม และมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น
4.2.2 นักเรียนมีการพัฒนาตนเองในลักษณะที่ดี ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีความสุข
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
-
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางโรงเรียนมีศรัทธาความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามากขึ้น
- นักเรียนผู้เข้าร่วมอบรมนำความรู้เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติเพื่อสอดส่องตรวจสอบดูแลความสุจริตของโรงเรียนสู่การปฏิบัติ
- นักเรียนเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกความเป็นไทยการพัฒนาตนเองในลักษณะที่ดี ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เสนอโครงการ / กิจกรรม เพื่อขออนุมัติ
2. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
3. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ดังนี้
- 3.1 กิจกรรมค่านิยม 12 ประการ
3.2 กิจกรรมเข็มทิศดีชีวิตงาม
3.3 กิจกรรมครอบครัวอบอุ่นด้วยพระธรรม
3.4 กิจกรรมจิตอาสา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
4. สรุปการติดตามการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
5.ประเมินผลจากนักเรียน
6.รายงานผลการดำเนินการและวางแผนในการจัดกิจกรรมต่อไป |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|