ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ ด้วยการกำหนดนโยบายด้านการศึกษาโดยนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา ให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะและเจตคติ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมดุล และยั่งยืน โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อให้สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อเนื่องและ เป้าหมาย ในปี 2562 กำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนทุกแห่ง สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อให้ครูผู้บริหาร นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลุกฝังคุณธรรม เป็นคนดีของสังคมและสอดคล้องกับเป้าหมาย มาตรการ และตัวชี้วัดเพื่อรองรับการประเมินจากองค์กรต่างๆ และนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ผ่านการประเมินคุณธรรมมีสำนึกในความเป็นชาติไทยสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีประชาธิปไตย
ดังนั้น จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่โรงเรียนทุกแห่ง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และให้ความสำคัญกับกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอันประกอบด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว เงื่อนไขคุณธรรม และ ความรู้ ส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีจิต สำนึกในคุณค่าชีวิตแบบวิถีไทยและนิยมการใช้ของไทยพร้อมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตโดยผ่านกิจกรรมของโรงเรียน ให้เยาวชนเป็นคนที่สมบูรณ์ และมีคุณธรรม โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตระหนักและเห็นความสำคัญในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการปฏิบัติกิจกรรมสู่การปฏิบัติจริง
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 3 ปี และทรงมีพระชนมายุครบ 64 พรรษา
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนมีทัศนคติ ค่านิยมโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
- ปรับปรุงห้องเรียนเป็น “ห้องของพ่อ...พอเพียง” จำนวน 1 ห้องเรียน
- จัดเข้าค่ายคุณธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ใน จำนวน 104 คน จำนวน 2 วัน 1 คืน
- นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ผ่านการประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม มีสำนึกในความเป็นชาติไทย สามารถปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีประชาธิปไตย
2. เชิงคุณภาพ
- นักเรียนที่เข้าร่วมในโครงการได้รับการส่งเสริม และพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ สามารถจัดทำโครงงานสู่การปฏิบัติจริงในวิถีชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมและการดำเนินงาน
1. ปรับปรุงห้องเรียนเป็น “ห้องของพ่อ...พอเพียง”
2. กิจกรรมการเข้าค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ที่ |
รายการกิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
กิจกรรมการทำงานเป็นทีม(กิจกรรมกลุ่ม) |
ครูตนุภัทรและคณะ |
2 |
แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง/ความพอเพียงในบริบทของเด็กและเยาวชน(กิจกรรมกลุ่ม) |
ศน.ทับทิมและคณะ |
3 |
ความจำเป็นและความต้องการ(กิจกรรมกลุ่ม) |
ครูสุวิทย์และคณะ |
4 |
ประดิษฐ์ของใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ครูชลาลัยและคณะ |
5 |
วิเคราะห์สถานการณ์ในชีวิตประจำวัน |
ครูชวลีและคณะ |
6 |
กิจกรรมหอคอยกระดาษ |
ครูจิตราภาและคณะ |
7 |
ประกวดขวัญใจRecycle |
ครูสุวิทย์และคณะ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
การประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1. ผลผลิต(outputs)
1) จำนวนนักเรียนที่เข้าค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงครบตามเป้าหมาย
2) มีโครงงานเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาตามเป้าหมาย
2. ผลลัพธ์ (outcome)
1) นักเรียนที่ผ่านการอบรมเข้าค่ายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความรู้ ความสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2) สถานศึกษาลดปัญหาด้านพฤติกรรมของนักเรียน เช่น การใช้น้ำประปาและไฟฟ้าภายในสถานศึกษาอย่างประหยัด มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3) สถานศึกษามีกลุ่มผู้นำเยาวชนต้นแบบแห่งความดีในด้านคุณธรรมและจริยธรรม |
- ข้อมูลการเข้าร่วมในโครงการ ฯ
- สัมภาษณ์
- สอบถามผู้เข้าอบรม
- รายงานโครงงาน
- ข้อทดสอบ
- สังเกตพฤติกรรม |
- แบบสำรวจ
- แบบสัมภาษณ์
- แบบสอบถาม
- แบบรายงาน
- แบบทดสอบ
- แบบสังเกตพฤติกรรม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
1. งบประมาณที่ใช้ จำนวน 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน)
- ปรับปรุงห้องเรียนเป็น “ห้องของพ่อ...พอเพียง”
ที่ |
รายละเอียดการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ตอบแทน |
ใช้สอย |
วัสดุ |
1 |
ปรับปรุงห้องของพ่อ...พอเพียง |
|
|
5,000 |
ก.ค.-ส.ค. 61 |
วิษณุ |
2 |
วัสดุ-อุปกรณ์ |
|
|
10,000 |
ก.ค.-ส.ค. 61 |
สุวิทย์ |
3 |
เอกสาร งานวิชาการ ป้ายไวนิล |
|
|
10,000 |
ก.ค.-ส.ค. 61 |
สุวิทย์ |
4 |
ประเมินผล รายงานผล |
- |
- |
- |
ก.ย. 61 |
สุวิทย์และคณะ |
|
รวม |
|
|
25,000 |
|
|
2. กิจกรรมการเข้าค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ที่ |
รายละเอียดการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ตอบแทน |
ใช้สอย |
วัสดุ |
1. |
จัดซื้อวัสดุประกอบการอบรม
และจัดทำเอกสารประกอบการอบรม |
|
|
3,900
|
กรกฎาคม 61 |
ไตรรงค์ |
2. |
จัดค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-ค่าอาหาร/เครื่องดื่ม (120*70*2)
-ค่าตอบแทนวิทยากร(3 ชั่วโมง* 600)
-ค่าชดเชยน้ำมัน |
- |
16,800
1,800
500 |
|
23 - 24
สิงหาคม 61 |
สุวิทย์และคณะ |
3. |
จัดทำเกียรติบัตร |
- |
|
2,000 |
|
ศรัญญาและคณะ |
|
รวม
|
|
19,100 |
5,900 |
|
|
หมายเหตุ งบประมาณถั่วจ่ายทุกรายการ
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|