Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : ลับแลพิทยาคม สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : วันเพ็ญ ลิ้มวรรธนะ จำนวนผู้เข้าชม 377 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                 รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ  ด้วยการกำหนดนโยบายด้านการศึกษาโดยนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา  สถาบันครอบครัว ชุมชน  สถาบันทางศาสนา ให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะและเจตคติ  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมดุล  และยั่งยืน โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์  เพื่อให้สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน  การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  และการบริหารจัดการสถานศึกษา  เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และมีประสิทธิผล  เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อเนื่องและ เป้าหมาย ในปี  2562  กำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนทุกแห่ง สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อให้ครูผู้บริหาร นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลุกฝังคุณธรรม เป็นคนดีของสังคมและสอดคล้องกับเป้าหมาย มาตรการ และตัวชี้วัดเพื่อรองรับการประเมินจากองค์กรต่างๆ และนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80  ผ่านการประเมินคุณธรรมมีสำนึกในความเป็นชาติไทยสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีประชาธิปไตย
                  ดังนั้น จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่โรงเรียนทุกแห่ง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และให้ความสำคัญกับกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา  โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอันประกอบด้วย 3 ห่วง  2 เงื่อนไข คือ ความพอประมาณ  ความมีเหตุมีผล  มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว  เงื่อนไขคุณธรรม และ ความรู้   ส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีจิต สำนึกในคุณค่าชีวิตแบบวิถีไทยและนิยมการใช้ของไทยพร้อมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตโดยผ่านกิจกรรมของโรงเรียน ให้เยาวชนเป็นคนที่สมบูรณ์ และมีคุณธรรม  โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตระหนักและเห็นความสำคัญในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการปฏิบัติกิจกรรมสู่การปฏิบัติจริง 

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 3 ปี และทรงมีพระชนมายุครบ  64  พรรษา
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนมีทัศนคติ ค่านิยมโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

 
เป้าหมาย 1.  เชิงปริมาณ
     -  ปรับปรุงห้องเรียนเป็น “ห้องของพ่อ...พอเพียง” จำนวน  1 ห้องเรียน
     -  จัดเข้าค่ายคุณธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ  4  ใน  จำนวน  104 คน  จำนวน  2  วัน 1  คืน
     -  นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ผ่านการประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม มีสำนึกในความเป็นชาติไทย สามารถปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีประชาธิปไตย
2.  เชิงคุณภาพ
     -  นักเรียนที่เข้าร่วมในโครงการได้รับการส่งเสริม และพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ สามารถจัดทำโครงงานสู่การปฏิบัติจริงในวิถีชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง   

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมและการดำเนินงาน
    1. ปรับปรุงห้องเรียนเป็น “ห้องของพ่อ...พอเพียง”
    2. กิจกรรมการเข้าค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 
ที่ รายการกิจกรรม ผู้รับผิดชอบ
1 กิจกรรมการทำงานเป็นทีม(กิจกรรมกลุ่ม) ครูตนุภัทรและคณะ 
2 แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง/ความพอเพียงในบริบทของเด็กและเยาวชน(กิจกรรมกลุ่ม) ศน.ทับทิมและคณะ
3 ความจำเป็นและความต้องการ(กิจกรรมกลุ่ม)  ครูสุวิทย์และคณะ
4 ประดิษฐ์ของใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ครูชลาลัยและคณะ
5 วิเคราะห์สถานการณ์ในชีวิตประจำวัน  ครูชวลีและคณะ
6 กิจกรรมหอคอยกระดาษ ครูจิตราภาและคณะ
7 ประกวดขวัญใจRecycle ครูสุวิทย์และคณะ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1. ผลผลิต(outputs)
     1) จำนวนนักเรียนที่เข้าค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงครบตามเป้าหมาย  
     2) มีโครงงานเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาตามเป้าหมาย
2. ผลลัพธ์ (outcome)
     1) นักเรียนที่ผ่านการอบรมเข้าค่ายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความรู้ ความสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
     2) สถานศึกษาลดปัญหาด้านพฤติกรรมของนักเรียน เช่น  การใช้น้ำประปาและไฟฟ้าภายในสถานศึกษาอย่างประหยัด  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  
    3) สถานศึกษามีกลุ่มผู้นำเยาวชนต้นแบบแห่งความดีในด้านคุณธรรมและจริยธรรม 

- ข้อมูลการเข้าร่วมในโครงการ ฯ



- สัมภาษณ์
- สอบถามผู้เข้าอบรม
- รายงานโครงงาน
- ข้อทดสอบ
- สังเกตพฤติกรรม

- แบบสำรวจ



- แบบสัมภาษณ์
- แบบสอบถาม
- แบบรายงาน
- แบบทดสอบ
- แบบสังเกตพฤติกรรม

 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 1. งบประมาณที่ใช้   จำนวน  50,000  บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน)
     - ปรับปรุงห้องเรียนเป็น “ห้องของพ่อ...พอเพียง”

ที่

รายละเอียดการใช้งบประมาณ
งบประมาณ
ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ
ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ
1 ปรับปรุงห้องของพ่อ...พอเพียง     5,000 ก.ค.-ส.ค. 61 วิษณุ
2 วัสดุ-อุปกรณ์     10,000 ก.ค.-ส.ค. 61 สุวิทย์
3 เอกสาร งานวิชาการ ป้ายไวนิล     10,000 ก.ค.-ส.ค. 61 สุวิทย์
4 ประเมินผล  รายงานผล - - -   ก.ย. 61 สุวิทย์และคณะ
  รวม     25,000    

2. กิจกรรมการเข้าค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ที่

รายละเอียดการใช้งบประมาณ
งบประมาณ
ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ
ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ
1.  จัดซื้อวัสดุประกอบการอบรม
และจัดทำเอกสารประกอบการอบรม
 
 
3,900
 
  กรกฎาคม 61 ไตรรงค์
2. จัดค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-ค่าอาหาร/เครื่องดื่ม (120*70*2)
-ค่าตอบแทนวิทยากร(3 ชั่วโมง* 600)
-ค่าชดเชยน้ำมัน
-

16,800
1,800
500
   

23 -  24
สิงหาคม 61


สุวิทย์และคณะ
3.  จัดทำเกียรติบัตร -    2,000   ศรัญญาและคณะ
 

รวม

  19,100 5,900    
หมายเหตุ งบประมาณถั่วจ่ายทุกรายการ

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ