ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน สู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพมีความสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามความเหมาะสมตามกาลเวลาของสังคมไทยดังปรากฏจากนโยบ่ายทางการปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญสูงสุดกับการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน เน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้คนสามารถพัฒนาสู่การเป็นคนที่สมบูรณ์ คือเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขอย่างแท้จริง โรงเรียนลับแลพิทยาคมมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนงาน กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้คนสามารถพัฒนาสู่การเป็นคนที่สมบูรณ์ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขอย่างแท้จริง โรงเรียนลับแลพิทยาคมมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนงาน กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและห่างไกลยาเสพติด มีเป้าหมายความสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และให้จัดกิจกรรมเสริมสารคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนสู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนขึ้น เพื่อให้ตรงกับทฤษฎีการทำซ้ำๆ จะเกิดเป็นการสร้างนิสัย ให้กับตนเองในการดำเนินวิถีชีวิตแบบชาวพุทธอย่างถาวร
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
- ผู้เรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ข้อที่3, 5 และ 8)
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 95 มีคุณธรรมด้านความมีวินัย รักความสะอาด และอยู่อย่างพอเพียง
2. ด้านคุณภาพ
- ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนลับแลพิทยาคม ร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ในทุกกิจกรรม
ตามที่โครงการฯ กำหนด
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนโรงเรียนลับแลพิทยาคม ได้รับการพัฒนาและเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ (P)
1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
3. จัดทำโครงการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารโรงเรียน |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการและมอบหมายภาระงาน
2. ดำเนินงานตามโครงการ
@ กิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม
* ประชาสัมพันธ์คุณธรรมอัตลักษณ์
* ลงมือปฏิบัติตามโครงงาน/กิจกรรมที่ออกแบบไว้
* จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์
* นำคุณธรรมอัตลักษณ์ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
ผู้รับผิดชอบโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด
การประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
ด้านปริมาณ
1. ผู้เรียนร้อยละ 85 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. ผู้เรียนร้อยละ 95 ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 95 มีคุณธรรมด้านความมีวินัย รักความสะอาด และอยู่อย่างพอเพียง |
- สัมภาษณ์
- สังเกต
- ทดสอบ
- สำรวจ
- ประเมินผล |
- แบบสัมภาษณ์
- แบบสังเกต
- แบบทดสอบ
- แบบสำรวจ
- แบบประเมินผล |
ด้านคุณภาพ
ครูและผู้เรียนโรงเรียนลับแลพิทยาคม ร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ในทุกกิจกรรมตามที่โครงการกำหนด |
- ประเมินผล |
- แบบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นประเมินและรายงานผล (A)
1. สรุปประเมินโครงการฯ
2. จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร
|
งบประมาณ |
งบประมาณในการดำเนินการ
กิจกรรม |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นเตรียมการ (P)
1.ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
2.ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
3.ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
4.จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร |
|
พ.ค 61 |
นายสุวิทย์และคณะ |
ขั้นดำเนินการ (D)
1.ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
2.ดำเนินงานตามโครงการฯ
2.1 กิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม
* ประชาสัมพันธ์คุณธรรมอัตลักษณ์
* ลงมือปฏิบัติตามโครงงาน/กิจกรรมที่ออกแบบไว้
* จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์
* นำคุณธรรมอัตลักษณ์ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน |
2,000
10,000
10,000
25,000
|
พ.ค 61
พ.ค 61
ตลอดปี
พ.ค 61
ตลอดปี
|
นายสุวิทย์
นายสุวิทย์และคณะ |
ขั้นนิเทศติดตาม (C)
ผู้รับผิดชอบโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด |
1,000 |
ตลอดปี |
คณะกรรมการตามคำสั่ง |
ขั้นประเมินผลและรายงานผล A)
1.สรุปประเมินโครงการฯ
2.จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร |
1,000
1,000 |
มี.ค 62
มี.ค 62 |
คณะกรรมการตามคำสั่ง
คณะกรรมการตามคำสั่ง |
รวมงบประมาณ
-เงินงบประมาณ
-เงินนอกงบประมาณ |
50,000 |
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|