Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน สู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน

โรงเรียน : ลับแลพิทยาคม สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : วันเพ็ญ ลิ้มวรรธนะ จำนวนผู้เข้าชม 38 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน สู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา              การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพมีความสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามความเหมาะสมตามกาลเวลาของสังคมไทยดังปรากฏจากนโยบ่ายทางการปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญสูงสุดกับการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน เน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้คนสามารถพัฒนาสู่การเป็นคนที่สมบูรณ์ คือเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขอย่างแท้จริง โรงเรียนลับแลพิทยาคมมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนงาน กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้คนสามารถพัฒนาสู่การเป็นคนที่สมบูรณ์ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขอย่างแท้จริง โรงเรียนลับแลพิทยาคมมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนงาน กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและห่างไกลยาเสพติด มีเป้าหมายความสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และให้จัดกิจกรรมเสริมสารคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนสู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนขึ้น เพื่อให้ตรงกับทฤษฎีการทำซ้ำๆ จะเกิดเป็นการสร้างนิสัย ให้กับตนเองในการดำเนินวิถีชีวิตแบบชาวพุทธอย่างถาวร



 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. เพื่อให้ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

 
เป้าหมาย  1. ด้านปริมาณ
    - ผู้เรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ข้อที่3, 5 และ 8)
    - ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 95 มีคุณธรรมด้านความมีวินัย รักความสะอาด และอยู่อย่างพอเพียง
2. ด้านคุณภาพ
    - ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนลับแลพิทยาคม ร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ในทุกกิจกรรม
ตามที่โครงการฯ กำหนด


 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ            ผู้เรียนโรงเรียนลับแลพิทยาคม ได้รับการพัฒนาและเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ (P)
      1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
      2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
      3. จัดทำโครงการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารโรงเรียน
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ (D)
     1. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการและมอบหมายภาระงาน
     2. ดำเนินงานตามโครงการ
                   @ กิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม
                             * ประชาสัมพันธ์คุณธรรมอัตลักษณ์
                             * ลงมือปฏิบัติตามโครงงาน/กิจกรรมที่ออกแบบไว้
                             * จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์
                             * นำคุณธรรมอัตลักษณ์ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
      ผู้รับผิดชอบโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด

      การประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ด้านปริมาณ
   1. ผู้เรียนร้อยละ 85 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
   2. ผู้เรียนร้อยละ 95 ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
   3. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 95 มีคุณธรรมด้านความมีวินัย รักความสะอาด และอยู่อย่างพอเพียง

- สัมภาษณ์
- สังเกต
- ทดสอบ
- สำรวจ
- ประเมินผล

- แบบสัมภาษณ์
- แบบสังเกต
- แบบทดสอบ
- แบบสำรวจ
- แบบประเมินผล
ด้านคุณภาพ
   ครูและผู้เรียนโรงเรียนลับแลพิทยาคม ร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ในทุกกิจกรรมตามที่โครงการกำหนด


- ประเมินผล


- แบบประเมินผล


 
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นประเมินและรายงานผล (A)
     1. สรุปประเมินโครงการฯ
     2. จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร

 
งบประมาณ งบประมาณในการดำเนินการ
  
กิจกรรม งบประมาณ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
ขั้นเตรียมการ (P)
   1.ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
   2.ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
   3.ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
   4.จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
 


พ.ค 61



นายสุวิทย์และคณะ
ขั้นดำเนินการ (D)
   1.ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
   2.ดำเนินงานตามโครงการฯ
      2.1 กิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม
            * ประชาสัมพันธ์คุณธรรมอัตลักษณ์
            * ลงมือปฏิบัติตามโครงงาน/กิจกรรมที่ออกแบบไว้
            * จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์
            * นำคุณธรรมอัตลักษณ์ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน

2,000



10,000
10,000
25,000


 

พ.ค 61


พ.ค 61
ตลอดปี
พ.ค 61
ตลอดปี

 

นายสุวิทย์

นายสุวิทย์และคณะ
ขั้นนิเทศติดตาม (C)
     ผู้รับผิดชอบโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด

1,000

ตลอดปี
คณะกรรมการตามคำสั่ง
ขั้นประเมินผลและรายงานผล A)
    1.สรุปประเมินโครงการฯ
    2.จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร

1,000
1,000

มี.ค 62
มี.ค 62

คณะกรรมการตามคำสั่ง
คณะกรรมการตามคำสั่ง
รวมงบประมาณ
   -เงินงบประมาณ
   -เงินนอกงบประมาณ

50,000
   
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ