Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียน : ลับแลพิทยาคม สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : วันเพ็ญ ลิ้มวรรธนะ จำนวนผู้เข้าชม 59 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้จัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับต่างๆ ทั้งในระดับชาติ O-Net ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งในภาพรวม ระดับชาติ และระดับสถานศึกษาของโรงเรียน  ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นและเพื่อเป็นพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน พัฒนาทักษะทางภาษาไทยให้พร้อมต่อการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนได้ผลการทดสอบรวบยอดเฉลี่ยระดับชาติสูงกว่าเกณฑ์ของเขตพื้นที่การศึกษา
3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติม
4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
5. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน

 
เป้าหมาย 1.  ผลผลิต (Output)
     1.1  ด้านปริมาณ

            - ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเฉลี่ยตั้งแต่ 2.5 ขึ้นไป
            - ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้หาความรู้  เพิ่มเติม
            - ร้อยละ 50 ของนักเรียนทั้งหมด ได้ผลการทดสอบรวบยอดเฉลี่ยระดับชาติสูงกว่าของสถานศึกษาในปีที่ผ่านมา
            - ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดเรียนรู้ร่วมกันเป็นกระบวนการกลุ่ม
            - ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
     1.2  ด้านคุณภาพ
            นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้น
2.  ผลลัพธ์ (Outcomes)
     นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
ระยะเวลา 17 ก.ย. 2561 - 17 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ (P)
   1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน  เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
   2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
   3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
   4. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ (D)
   1. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
   2. ดำเนินงานตามโครงการฯ
       วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น
              - กิจกรรม mind map เพื่อการเรียนรู้
       วัตถุประสงค์ข้อที่ 2. เพื่อให้นักเรียนได้ผลการทดสอบรวบยอดเฉลี่ยระดับชาติสูงกว่าเกณฑ์ของสถานศึกษา ในปีที่ผ่านมา
              - กิจกรรมวิเคราะห์ข้อสอบ o-net
              - กิจกรรม mind map เพื่อการเรียนรู้
              - กิจกรรม วันสุนทรภู่และวันภาษาไทย
              - กิจกรรม แก้ปัญหาการอ่านการเขียน
              - กิจกรรม นำเสนอผลงาน ผ่านสื่อเทคโนโลยี
       วัตถุประสงค์ข้อที่ 3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติม
              - กิจกรรม คัดลายมือ
              - กิจกรรม การเขียนเรื่องจากภาพ
              - กิจกรรมการเขียนเรียงความ
              - กิจกรรมการย่อความ
              - กิจกรรมการแต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพ 
              - การแต่งคำประพันธ์กลอนสี่
              - การแต่งคำประพันธ์อินทรวิเชียรฉันท์
              - กิจกรรมพินิจวรรณคดี
       วัตถุประสงค์ข้อที่ 4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
              - กิจกรรม mind map เพื่อการเรียนรู้
       วัตถุประสงค์ข้อที่ 5. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน         
              - กิจกรรมนำเสนอผลงานผ่านสื่อเทคโนโลยี
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
     เจ้าของโครงการฯ  นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด

     การประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1.  ผลผลิต (Output)
    1.1  ด้านปริมาณ
           - ร้อยละ 70  ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเฉลี่ยตั้งแต่ 2.5 ขึ้นไป
           - ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติม
           - ร้อยละ 50 ของนักเรียนทั้งหมด ได้ผลการทดสอบเฉลี่ยระดับชาติ(O-NET)ในระดับโรงเรียนสูงกว่าปีที่ผ่านมา    
           - ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดเรียนรู้ร่วมกัน เป็นกลุ่ม
           - ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
    1.2  ด้านคุณภาพ
           นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้น
2.  ผลลัพธ์ (Outcomes)             
     นักเรียนมีทักษะทางภาษาไทยและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


- บันทึกผลการเรียน

- ประเมิน

- ทดสอบ

- ตอบแบบสอบถาม
- ตอบแบบสอบถาม


- บันทึกผลการเรียน


- สอบถาม


- แบบบันทึกผลการเรียน

- แบบประเมิน

- แบบทดสอบ O-net

- แบบสอบถาม
- แบบสอบถาม


- แบบบันทึกผลการเรียน


- แบบสอบถาม

 


 
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นประเมินและรายงานผล (A)
   1. สรุปประเมินโครงการฯ
   2. จัดทำรายงานโครงการฯ  นำเสนอฝ่ายบริหาร
งบประมาณ งบประมาณ  จำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)
 
กิจกรรม รายการงบประมาณ แหล่งที่มาของงบประมาณ
งบบุคลากร งบดำเนินงาน งบลงทุน รวมเป็นเงิน
ค่าจ้างชั่วคราว ค่าตอบ
แทน
ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
กิจกรรมที่ 1 mind map เพื่อการเรียนรู้
กิจกรรมที่ 2 วิเคราะห์ข้อสอบ o-net
กิจกรรมที่ 3 แก้ไขปัญหาการอ่านการเขียน
กิจกรรมที่ 4 วันสุนทรภู่และวันภาษาไทย
กิจกรรมที่ 5 นำเสนอผลงาน ผ่านสื่อเทคโนโลยี
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
1,000
4,000
2,000
11,000
2,000
-
-
-
-
-
1,000
4,000
2,000
11,000
2,000
เงินอุดหนุนรายหัว

เงินอุดหนุนรายหัว
รวม - - - 20,000 - 20,000  
หมายเหตุ  ถั่วเฉลี่ยทุกกิจกรรม

    รายละเอียดการใช้งบประมาณ

 
ที่ กิจกรรม รายละเอียดการใช้งบประมาณ จำนวน
(ระบุหน่วย)
ราคา/หน่วย จำนวนเงิน
1 mind map เพื่อการเรียนรู้ กระดาษสีแผ่นใหญ่ 100 1 1,000
2 วิเคราะห์ข้อสอบ o-net - - - -
3 แก้ไขปัญหาการอ่านการเขียน - - - -
4 วันสุนทรภู่ และวันภาษาไทย
  • ป้ายการจัดกิจกรรม
  • ประกวดอ่านทำนองเสนาะ
  • ประกวดแต่งคำประพันธ์
  • ประกวดคัดลายมือ
  • แข่งขันเปิดพจนานุกรม
  • ประกวดวาดภาพ
  • ของรางวัลการเล่นเกมต่างๆ
  • การแสดงของนักเรียน
  • อื่นๆ

ป้ายไวนิล
(ขนาด 3X1 เมตร)
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ชุดการแสดง
ใช้จ่ายตามความจำเป็น

1ป้าย

6 ชุด
6 ชุด
6 ชุด
6 ชุด
6 ชุด
-
-
-

เมตรละ160
300
300
300
300
300
-
-
-

1,000

1,800
1,800
1,800
1,800
1,800
1,000
3,000
5,000
รวมทั้งหมด 20,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ