ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้จัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับต่างๆ ทั้งในระดับชาติ O-Net ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งในภาพรวม ระดับชาติ และระดับสถานศึกษาของโรงเรียน ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นและเพื่อเป็นพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน พัฒนาทักษะทางภาษาไทยให้พร้อมต่อการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนได้ผลการทดสอบรวบยอดเฉลี่ยระดับชาติสูงกว่าเกณฑ์ของเขตพื้นที่การศึกษา
3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติม
4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
5. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
|
เป้าหมาย |
1. ผลผลิต (Output)
1.1 ด้านปริมาณ
- ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเฉลี่ยตั้งแต่ 2.5 ขึ้นไป
- ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้หาความรู้ เพิ่มเติม
- ร้อยละ 50 ของนักเรียนทั้งหมด ได้ผลการทดสอบรวบยอดเฉลี่ยระดับชาติสูงกว่าของสถานศึกษาในปีที่ผ่านมา
- ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดเรียนรู้ร่วมกันเป็นกระบวนการกลุ่ม
- ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
1.2 ด้านคุณภาพ
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้น
2. ผลลัพธ์ (Outcomes)
นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร |
ระยะเวลา |
17 ก.ย. 2561 - 17 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนลับแลพิทยาคม ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ (P)
1. ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
2. ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
4. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
2. ดำเนินงานตามโครงการฯ
วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น
- กิจกรรม mind map เพื่อการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ข้อที่ 2. เพื่อให้นักเรียนได้ผลการทดสอบรวบยอดเฉลี่ยระดับชาติสูงกว่าเกณฑ์ของสถานศึกษา ในปีที่ผ่านมา
- กิจกรรมวิเคราะห์ข้อสอบ o-net
- กิจกรรม mind map เพื่อการเรียนรู้
- กิจกรรม วันสุนทรภู่และวันภาษาไทย
- กิจกรรม แก้ปัญหาการอ่านการเขียน
- กิจกรรม นำเสนอผลงาน ผ่านสื่อเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์ข้อที่ 3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติม
- กิจกรรม คัดลายมือ
- กิจกรรม การเขียนเรื่องจากภาพ
- กิจกรรมการเขียนเรียงความ
- กิจกรรมการย่อความ
- กิจกรรมการแต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพ
- การแต่งคำประพันธ์กลอนสี่
- การแต่งคำประพันธ์อินทรวิเชียรฉันท์
- กิจกรรมพินิจวรรณคดี
วัตถุประสงค์ข้อที่ 4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
- กิจกรรม mind map เพื่อการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ข้อที่ 5. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
- กิจกรรมนำเสนอผลงานผ่านสื่อเทคโนโลยี |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
เจ้าของโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด
การประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1. ผลผลิต (Output)
1.1 ด้านปริมาณ
- ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเฉลี่ยตั้งแต่ 2.5 ขึ้นไป
- ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดมีทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อการเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติม
- ร้อยละ 50 ของนักเรียนทั้งหมด ได้ผลการทดสอบเฉลี่ยระดับชาติ(O-NET)ในระดับโรงเรียนสูงกว่าปีที่ผ่านมา
- ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดเรียนรู้ร่วมกัน เป็นกลุ่ม
- ร้อยละ 78 ของนักเรียนทั้งหมดได้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
1.2 ด้านคุณภาพ
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้น
2. ผลลัพธ์ (Outcomes)
นักเรียนมีทักษะทางภาษาไทยและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
- บันทึกผลการเรียน
- ประเมิน
- ทดสอบ
- ตอบแบบสอบถาม
- ตอบแบบสอบถาม
- บันทึกผลการเรียน
- สอบถาม |
- แบบบันทึกผลการเรียน
- แบบประเมิน
- แบบทดสอบ O-net
- แบบสอบถาม
- แบบสอบถาม
- แบบบันทึกผลการเรียน
- แบบสอบถาม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นประเมินและรายงานผล (A)
1. สรุปประเมินโครงการฯ
2. จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร |
งบประมาณ |
งบประมาณ จำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)
กิจกรรม |
รายการงบประมาณ |
แหล่งที่มาของงบประมาณ |
งบบุคลากร |
งบดำเนินงาน |
งบลงทุน |
รวมเป็นเงิน |
ค่าจ้างชั่วคราว |
ค่าตอบ
แทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ 1 mind map เพื่อการเรียนรู้
กิจกรรมที่ 2 วิเคราะห์ข้อสอบ o-net
กิจกรรมที่ 3 แก้ไขปัญหาการอ่านการเขียน
กิจกรรมที่ 4 วันสุนทรภู่และวันภาษาไทย
กิจกรรมที่ 5 นำเสนอผลงาน ผ่านสื่อเทคโนโลยี |
-
-
-
-
- |
-
-
-
-
- |
-
-
-
-
- |
1,000
4,000
2,000
11,000
2,000 |
-
-
-
-
- |
1,000
4,000
2,000
11,000
2,000 |
เงินอุดหนุนรายหัว
เงินอุดหนุนรายหัว |
รวม |
- |
- |
- |
20,000 |
- |
20,000 |
|
หมายเหตุ ถั่วเฉลี่ยทุกกิจกรรม
รายละเอียดการใช้งบประมาณ
ที่ |
กิจกรรม |
รายละเอียดการใช้งบประมาณ |
จำนวน
(ระบุหน่วย) |
ราคา/หน่วย |
จำนวนเงิน |
1 |
mind map เพื่อการเรียนรู้ |
กระดาษสีแผ่นใหญ่ |
100 |
1 |
1,000 |
2 |
วิเคราะห์ข้อสอบ o-net |
- |
- |
- |
- |
3 |
แก้ไขปัญหาการอ่านการเขียน |
- |
- |
- |
- |
4 |
วันสุนทรภู่ และวันภาษาไทย
- ป้ายการจัดกิจกรรม
- ประกวดอ่านทำนองเสนาะ
- ประกวดแต่งคำประพันธ์
- ประกวดคัดลายมือ
- แข่งขันเปิดพจนานุกรม
- ประกวดวาดภาพ
- ของรางวัลการเล่นเกมต่างๆ
- การแสดงของนักเรียน
- อื่นๆ
|
ป้ายไวนิล
(ขนาด 3X1 เมตร)
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ของรางวัล
ชุดการแสดง
ใช้จ่ายตามความจำเป็น |
1ป้าย
6 ชุด
6 ชุด
6 ชุด
6 ชุด
6 ชุด
-
-
- |
เมตรละ160
300
300
300
300
300
-
-
- |
1,000
1,800
1,800
1,800
1,800
1,800
1,000
3,000
5,000 |
รวมทั้งหมด |
20,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|