Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA

โรงเรียน : เบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี สพม.ปัตตานี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : นางปฐาวรรณ นิลราช จำนวนผู้เข้าชม 97 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           การบริหารจัดการระบบคุณภาพเป็นกลไกการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้เกิดคุณลักษณะต่อการจัดการเรียนการสอนอันจะส่งผลต่อผู้เรียนอันเป็นเป้าหมายปลายทางของการจัดการศึกษาโดยนำระบบบริหารจัดการคุณภาพตามแนวทางการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มาใช้เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศเพื่อเป็นบันไดก้าวสู่รางวัลความสำเร็จสูงสุดของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกรอบเกณฑ์คุณภาพการศึกษาซึ่งเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีข้อกำหนดต่าง ๆ ของเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 7 หมวด คือ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์การมุ่งเน้นนักเรียน การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นบุคลากรการมุ่งเน้นการดำเนินการผลลัพธ์
          โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาไว้ในแผนกลยุทธ์ และจัดทำโครงการนี้บรรจุลงในแผนปฏิบัติการประจำปี โดยตั้งเป้าว่าโรงเรียนจะพัฒนาการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานคุณภาพ OBECQA ภายในปี พ.ศ. 2562 ตามกรอบที่ห้วงเวลาที่ สพฐ. กำหนด
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อใช้ระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA ในการบริหารสถานศึกษา
2. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับพัฒนาการขององค์กร ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ OBECQA
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนต่อการการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
เป้าหมาย 1. ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร ครู และบุคลากร ทำงานภายใต้มาตรฐานคุณภาพ OBECQA 
2. ร้อยละ 80 ของการบริหารงานด้วยระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA ตามเกณฑ์การประเมิน ADLI ให้อยู่ในเกณฑ์ดีระดับ 2 ขึ้นไป
3. ร้อยละ 80 นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีความพึงพอใจ ต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
ระยะเวลา 1 ก.พ. 2561 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร ครู และบุคลากร ทำงานภายใต้มาตรฐานคุณภาพ OBECQA 
2. ร้อยละ 80 ของการบริหารงานด้วยระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA ตามเกณฑ์การประเมิน ADLI ให้อยู่ในเกณฑ์ดีระดับ 2 ขึ้นไป
3. ร้อยละ 80 นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีความพึงพอใจ ต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. สถานศึกษาบริหารงานภายใต้ระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
2. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
3. สถานศึกษามีผลการประเมินระดับพัฒนาการขององค์กร ตามแนวทาง OBECQA หมวด 1 - 7 ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดเชิงกลยุทธ์ ร้อยละ 25 ขึ้นไป
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. วางแผน
    1.1 นำสรุปผลการดำเนินงานวางแผนปรับปรุงการทำงาน
    1.2 กำหนดกรอบห้วงเวลาการรอรับการประเมินระบบคุณภาพ OBECQA และกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด
ขั้นดำเนินการ   2. ดำเนินการ
      2.1 ให้ความรู้กับคณะครูและบุคลากรในโรงเรียนทุกคน
      2.2 แบ่งคณะกรรมการรับผิดชอบ เขียนโครงร่างองค์กรและโครงร่างการบริหารงานตามแนวทางการบริหารระบบคุณภาพ OBECQA หมวด 1 - 7
      2.3 นำเสนอโครงร่างระบบคุณภาพ OBECQA หมวด 1 -7
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ทดลองประเมินตนเอง
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปรายงาน
งบประมาณ 20,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. ร้อยละของแนวทางการบริหารงานสถานศึกษาภายใต้ระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
2. ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
3. ร้อยละของผลสรุปการประเมินระดับพัฒนาการขององค์กรตามแนวทาง OBECQA หมวด 1 - 7 โดยใช้เกณฑ์ของ ADLI
ความพึงพอใจ แบบสำรวจความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ