ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การบริหารจัดการระบบคุณภาพเป็นกลไกการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้เกิดคุณลักษณะต่อการจัดการเรียนการสอนอันจะส่งผลต่อผู้เรียนอันเป็นเป้าหมายปลายทางของการจัดการศึกษาโดยนำระบบบริหารจัดการคุณภาพตามแนวทางการดำเนินงานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มาใช้เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศเพื่อเป็นบันไดก้าวสู่รางวัลความสำเร็จสูงสุดของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกรอบเกณฑ์คุณภาพการศึกษาซึ่งเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีข้อกำหนดต่าง ๆ ของเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 7 หมวด คือ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์การมุ่งเน้นนักเรียน การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นบุคลากรการมุ่งเน้นการดำเนินการผลลัพธ์
โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาไว้ในแผนกลยุทธ์ และจัดทำโครงการนี้บรรจุลงในแผนปฏิบัติการประจำปี โดยตั้งเป้าว่าโรงเรียนจะพัฒนาการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานคุณภาพ OBECQA ภายในปี พ.ศ. 2562 ตามกรอบที่ห้วงเวลาที่ สพฐ. กำหนด |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อใช้ระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA ในการบริหารสถานศึกษา
2. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับพัฒนาการขององค์กร ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ OBECQA
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนต่อการการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA |
เป้าหมาย |
1. ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร ครู และบุคลากร ทำงานภายใต้มาตรฐานคุณภาพ OBECQA
2. ร้อยละ 80 ของการบริหารงานด้วยระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA ตามเกณฑ์การประเมิน ADLI ให้อยู่ในเกณฑ์ดีระดับ 2 ขึ้นไป
3. ร้อยละ 80 นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีความพึงพอใจ ต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA |
ระยะเวลา |
1 ก.พ. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร ครู และบุคลากร ทำงานภายใต้มาตรฐานคุณภาพ OBECQA
2. ร้อยละ 80 ของการบริหารงานด้วยระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA ตามเกณฑ์การประเมิน ADLI ให้อยู่ในเกณฑ์ดีระดับ 2 ขึ้นไป
3. ร้อยละ 80 นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีความพึงพอใจ ต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. สถานศึกษาบริหารงานภายใต้ระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
2. นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
3. สถานศึกษามีผลการประเมินระดับพัฒนาการขององค์กร ตามแนวทาง OBECQA หมวด 1 - 7 ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดเชิงกลยุทธ์ ร้อยละ 25 ขึ้นไป |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. วางแผน
1.1 นำสรุปผลการดำเนินงานวางแผนปรับปรุงการทำงาน
1.2 กำหนดกรอบห้วงเวลาการรอรับการประเมินระบบคุณภาพ OBECQA และกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด |
ขั้นดำเนินการ |
2. ดำเนินการ
2.1 ให้ความรู้กับคณะครูและบุคลากรในโรงเรียนทุกคน
2.2 แบ่งคณะกรรมการรับผิดชอบ เขียนโครงร่างองค์กรและโครงร่างการบริหารงานตามแนวทางการบริหารระบบคุณภาพ OBECQA หมวด 1 - 7
2.3 นำเสนอโครงร่างระบบคุณภาพ OBECQA หมวด 1 -7 |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ทดลองประเมินตนเอง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปรายงาน |
งบประมาณ |
20,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของแนวทางการบริหารงานสถานศึกษาภายใต้ระบบมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
2. ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อการบริหารงานตามมาตรฐานคุณภาพ OBECQA
3. ร้อยละของผลสรุปการประเมินระดับพัฒนาการขององค์กรตามแนวทาง OBECQA หมวด 1 - 7 โดยใช้เกณฑ์ของ ADLI |
ความพึงพอใจ |
แบบสำรวจความพึงพอใจ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|