ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานศาสตร์พระราชาในสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานข้อที่1และ3 มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนดโดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย มีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมและยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น นักเรียนมีวินัยในตนเอง ซื่อสัตย์ ประหยัด อดออม และรับผิดชอบในหน้าที่ สามารถนำภูมิปัญญาไทยและน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
2. เพื่อเผยแพร่โครงการพระราชดำริและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9รัชกาลที่10 และพระบรวงศ์ 3. เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
4. เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
1 . เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ60 เข้าใช้แหล่งเรียนรู้ศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯ
2. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ60เข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและกิจกรรมด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นที่จัดตามโอกาส
3. มีการจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานและบุคลากรภายนอกประมาณ 1-2 ครั้งต่อปี
4. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ100 เข้าร่วมกิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
5. นักเรียนร้อยละ 70 ได้เรียนแบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
2. เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจและซาบซึ้งในพระราชกรณียกิจและพระราชอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศ์
2. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในการศึกษาต่อ การหารายได้ระหว่างเรียน และการประกอบอาชีพได้
3. โรงเรียนมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานและบุคลากรภายนอกในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นกิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและกิจกรรมการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
สนองกลยุทธ์ของโรงเรียน กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนานักเรียนให้มีความรู้ตามศักยภาพและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นฐานความเป็นไทย กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพผู้เรียนสอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และท้องถิ่น
จุดเน้น ข้อที่ 2 นักเรียนมีสมรรถนะ มีความสามารถและมีทักษะอย่างหลากหลาย
จุดเน้น ข้อที่ 9 ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน
จุดเน้น ข้อที่ 13 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือการจัดการศึกษา
สนองมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนแป็นสำคัญ
ประเด็นพิจารณา 1.2.2 ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย 1.2.3 การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนมีระบบการจัดทำที่ชัดเจน
2. มีพันธุกรรมพืชหายาก พันธุกรรมพืชท้องถิ่น
3. มีการจัดทำทะเบียนพรรณพืชในโรงเรียน
4. มีการเก็บตัวอย่างพืช
5. มีการทำป้ายทะเบียนพืชในโรงเรียน
6. เป็นแหล่งความรู้ให้หมวดวิชาต่างๆ บูรณาการในการเรียนการสอนและให้นักเรียนได้มาศึกษา
7. มีการจัดการเรียนการสอนบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาห้องศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯ
1.1 ประชุมวางแผน วิเคราะห์ปัญหา สังเคราะห์แนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหา
1.2 มอบหมายภาระงาน ประชุมกำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน
1.3 เสนอเพื่ออนุมัติ
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมความรู้ภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
1.1 ประชุมวางแผนการดำเนินงาน
1.2 มอบหมายภาระงาน
1.3 เสนอเพื่ออนุมัติ
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ด้านโครงการพระราชดำริและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
1.1 ประชุมวางแผนการดำเนินงาน
1.2 มอบหมายภาระงาน
1.3 เสนอเพื่ออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาห้องศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯขั้นดำเนินการ
2.1 ทำความสะอาด จัดระบบการจัดการภูมิปัญญาท้องถิ่นและปรับภูมิทัศน์ (5ส.)
2.2 พัฒนาอาคาร ซ่อมแซมปรับปรุง จัดการระบบเอกสารและสารสนเทศ
2.3 จัดแสดงผลงานในรูปนิทรรศการผลิตภัณฑ์
2.4 ปรับปรุงส่วนจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ
2.5 ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในอาคารให้เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมากขึ้น
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมความรู้ภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
2.1 กิจกรรมเพลงพื้นบ้านและการแสดงพื้นเมือง
2. 2 กิจกรรมนวดแผนไทย
2.3 กิจกรรมสาธิตและเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม
2.4 กิจกรรมบรรยาย เสวนา สัมมนา ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ด้านโครงการพระราชดำริและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
2.1 กิจกรรมนิทรรศการเผยแพร่โครงการพระราชดำริ
2.2 กิจกรรมตามรอยเท้าพ่อ
2.3 กิจกรรมสัปดาห์เฉลิมพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม
2.4 กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาห้องศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯขั้นติดตามประเมินผล
3.1 นิเทศติดตาม
3.2 สรุป ประเมินผล
3.3 รายงานผลการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมความรู้ภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
3.1 มีการนิเทศติดตามเป็นระยะ
3.2 สรุปรายงานการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ด้านโครงการพระราชดำริและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
3.1 มีการนิเทศติดตามเป็นระยะ
3.2 สรุปรายงานการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาห้องศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯขั้นแก้ไขปรับปรุง/พัฒนา
4.1 ประชุมสรุปงานและหาแนวทางแก้ไข
4.2 จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและเขียนแผนตามโครงการ
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมความรู้ภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
4.1 ประชุมสรุปงานและหาแนวทางแก้ไข
4.2 จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและเขียนแผนตามโครงการ
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ด้านโครงการพระราชดำริและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
4.1 ประชุมสรุปงานและหาแนวทางแก้ไข
4.2 จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและเขียนแผนตามโครงการ |
งบประมาณ |
45,980 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ60 ใช้แหล่งเรียนรู้ศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯ
2. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ70เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดตามโอกาส
3. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจและซาบซึ้งในพระราชกรณียกิจ
4. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เพื่อทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
5. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา ลงมือปฏิบัติจริง ได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้สิ่งที่ตนเองสนใจ
6. โรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคมมีแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียนและบุคลากรเพิ่มขึ้น
7. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนร้อยละ70ได้รับความรู้และเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|