ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรม โครงการเข้าค่ายฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมและการถวายเทียนพรรษา เพื่อเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดิทรเทพยวรางกูร |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยภาวะปัจจุบัน ความเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสารก้าวหน้าไปอย่างไมหยุดยั้งส่งผลต่อ
การพัฒนาประเทศมิใช้น้อย ประชากรไทยทั้งมวลได้รับวัฒนธรรมจากต่างชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม วัฒนธรรมเหล่านี้ได้ซึมซาบเข้าไปในวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายหรือการใช้ภาษา เด็กและเยาวชน จํานวนมากไม่สนใจในการใช้ภาษาอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ ไม่สนใจหรือเข้าใจความเป็นชาติ ไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาช้านาน และเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 มีความมุ่งหมายและหลักการในมาตราที่ 6 คือ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรมจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และในมาตราที่ 7 ได้กล่าวว่าในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง ฯลฯ รวมทั้งส่งเสริมศาสนา วัฒนธรรมของชาติ ประกอบกับสภาพปัญหาปัจจุบันซึ่งมีนักเรียนบางส่วนที่มีพัฒนาการทางด้านจิตใจและพัฒนาการทางด้านสังคมที่เป็นปัญหา และมีนักเรียนส่วนมากของโรงเรียนที่มีพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ และสติปัญญาอยู่ในระดับข้อนข้างดีและดีมาก
ดังนั้น จึงควรส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม รู้บาปบุญคุณโทษ เชื่อ กฎแห่งกรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา โดยปลูกฝูงคุณธรรมพื้นฐาน 5 ประการ คือ รักสะอาด มีระเบียบ สุภาพอ่อนน้อม ตรงต่อเวลา และมีสมาธิ พร้อมทั้งเพื่อจะสนองความมุ่งหมายของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตราที่ 6 และ 7 และแก้ปัญหารวมทั้งเสริมสร้างพัฒนาการให้กับนักเรียนเพื่อการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้
2.เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็น
พุทธมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำพรรษา บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้
3.เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
ด้านคุณภาพ
–นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช็ในชีวิตประจําวันได้
-
- ด้านปริมาณ
– นักเรียนไม่ต่ำ ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำจำพรรษา บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้
- นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ
|
ระยะเวลา |
3 พ.ค. 2560 - 3 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้
2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทะมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำพรรษา บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้
3.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนนับถือพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือ ร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและสังคมที่สมบูรณ์
2. นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาที่ตนนับถือ ร้อยละ 90 ผ่านการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม
3. นักเรียนที่นับถือพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือ ได้รับการพัฒนาตามหลักพัฒนาการที่ครบวงจรทุกคน
4. นักเรียนที่นับถือพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือทุกคนมีพัฒนาการที่ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของ
แต่ละคน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.45 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
1 ประชุมกรรมการดำเนินงาน
2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
3 แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
4 ประชุมคณะกรรมการ
5 ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6 ดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
7 ดูแลกำกับติดตามก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการและหลังจากดำเนินการโครงการเสร็จสิ้น |
ขั้นสรุปและรายงาน |
8 สรุปและรายงานผล
9 นำสรุปและรายงานผลมาวางแผนในการจัดกิจกรรมต่อไปผลการดำเนินการ
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
10000 |
10000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
- |
- |
รวม |
10000 |
10000 |
คงเหลือ |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้ |
90 |
95 |
2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำพรรษา บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้ |
90 |
95 |
3.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ |
80 |
90 |
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 93.3
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.45
อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 80.1 ขึ้นไป หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 70.1 - 80.0 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 60.1 – 70.0 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.1 - 60.0 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.0 ลงมา หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
24
36 |
40.0
60.0 |
รวม |
60 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 13 ปี
2.2 13-15 ปี
2.3 16-18 ปี
2.4 มากกว่า 18 ปี |
1
35
22
2 |
1.7
58.3
36.7
3.3 |
รวม |
60 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 36 คน (ร้อยละ 60.0 ) อายุ 13-15 ปี มีจำนวน 35 คน (ร้อยละ 58.3 ) รองลงมา 16-18 ปี มีจำนวน 22 คน (ร้อยละ 36.7)
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
ร้อยละ |
ระดับความ
พึงพอใจ |
1.ความเหมาะสมของลำดับขั้นตอนพิธีการ
2.สถานที่มีความเหมาะสม
3.ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำเสนอ
4.การมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักเรียน
5.ความเหมาะสมของการตกแต่งบริเวณจัดกิจกรรม
6.ความเหมาะสมของระบบเสียง
7.บรรยากาศและภาพรวมของการร่วมกิจกรรมของนักเรียน
8.ระยะเวลาในการทำกิจกรรม
9.กิจกรรมมุ่งเน้นการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม
10.การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
82.0
84.3
78.3
78.3
83.7
86.3
86.3
98.3
98.3
84.3 |
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด |
รวม |
86.01 |
มากที่สุด |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 86.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจในข้อคำถามเกือบทุกข้อในระดับดีมาก ร้อยละ 82.0 ขึ้นไป |
ปัญหาและอุปสรรค |
1.การไปถวายเทียนพรรษาเพื่อให้นักเรียนเดินทางสะดวกเลยทำให้นักเรียนท่ีไปร่วมกิจกรรมบางวัดมีจำนวนน้อย |
ข้อเสนอแนะ |
1.ควรแบ่งนักเรียนให้มีจำนวนเท่าๆกันในการไปร่วมกิจกรรมที่วัด |
รูปภาพประกอบ |

















|