Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรม โครงการเข้าค่ายฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมและการถวายเทียนพรรษา เพื่อเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดิทรเทพยวรางกูร

โรงเรียน : ทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.45

เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.ย. 2561 โดย : เยาวลักษณ์ ส่อสืบ จำนวนผู้เข้าชม 53 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรม โครงการเข้าค่ายฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมและการถวายเทียนพรรษา เพื่อเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดิทรเทพยวรางกูร
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยภาวะปัจจุบัน ความเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสารก้าวหน้าไปอย่างไมหยุดยั้งส่งผลต่อ
การพัฒนาประเทศมิใช้น้อย ประชากรไทยทั้งมวลได้รับวัฒนธรรมจากต่างชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม วัฒนธรรมเหล่านี้ได้ซึมซาบเข้าไปในวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายหรือการใช้ภาษา เด็กและเยาวชน จํานวนมากไม่สนใจในการใช้ภาษาอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ ไม่สนใจหรือเข้าใจความเป็นชาติ ไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาช้านาน และเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542  มีความมุ่งหมายและหลักการในมาตราที่ 6 คือ  การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ  สติปัญญา  ความรู้ และคุณธรรมจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต   สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และในมาตราที่ 7  ได้กล่าวว่าในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง ฯลฯ  รวมทั้งส่งเสริมศาสนา วัฒนธรรมของชาติ  ประกอบกับสภาพปัญหาปัจจุบันซึ่งมีนักเรียนบางส่วนที่มีพัฒนาการทางด้านจิตใจและพัฒนาการทางด้านสังคมที่เป็นปัญหา และมีนักเรียนส่วนมากของโรงเรียนที่มีพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ และสติปัญญาอยู่ในระดับข้อนข้างดีและดีมาก 
ดังนั้น จึงควรส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม รู้บาปบุญคุณโทษ เชื่อ กฎแห่งกรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา โดยปลูกฝูงคุณธรรมพื้นฐาน 5 ประการ คือ รักสะอาด มีระเบียบ สุภาพอ่อนน้อม ตรงต่อเวลา และมีสมาธิ พร้อมทั้งเพื่อจะสนองความมุ่งหมายของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตราที่ 6 และ 7 และแก้ปัญหารวมทั้งเสริมสร้างพัฒนาการให้กับนักเรียนเพื่อการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้
 2.เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็น
พุทธมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำพรรษา  บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี  มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้
          3.เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ  
ด้านคุณภาพ
–นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช็ในชีวิตประจําวันได้ 
    1. ด้านปริมาณ
– นักเรียนไม่ต่ำ  ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำจำพรรษา  บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้ 
          - นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่าร้อยละ  80 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ
 
ระยะเวลา 3 พ.ค. 2560 - 3 ส.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้
2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทะมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำพรรษา  บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี  มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้  
3.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.นักเรียนนับถือพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือ ร้อยละ  90  ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและสังคมที่สมบูรณ์ 
          2. นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาที่ตนนับถือ ร้อยละ 90 ผ่านการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม
          3. นักเรียนที่นับถือพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือ ได้รับการพัฒนาตามหลักพัฒนาการที่ครบวงจรทุกคน
          4. นักเรียนที่นับถือพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือทุกคนมีพัฒนาการที่ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของ
แต่ละคน
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.45
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ
1 ประชุมกรรมการดำเนินงาน
2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ
3 แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
4 ประชุมคณะกรรมการ
5 ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6 ดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 7 ดูแลกำกับติดตามก่อนดำเนินการ  ระหว่างดำเนินการและหลังจากดำเนินการโครงการเสร็จสิ้น
ขั้นสรุปและรายงาน 8 สรุปและรายงานผล
9 นำสรุปและรายงานผลมาวางแผนในการจัดกิจกรรมต่อไปผลการดำเนินการ
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 10000 10000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม 10000 10000
คงเหลือ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของความดีพื้นฐาน สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้ 90 95
2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีมีความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เรื่อง 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย การถวายเทียนจำพรรษา  บอกวิธีการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี  มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามในการใช้ชีวิตได้   90 95
3.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากโครงการ 80 90
 
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
        ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                                 คิดเป็นร้อยละ  93.3
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม          มีค่าเฉลี่ย 4.45

    อยู่ในระดับ มากที่สุด
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 80.1 ขึ้นไป     หมายถึง          ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 70.1 -          80.0   หมายถึง           ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 60.1 – 70.0   หมายถึง          ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.1 - 60.0   หมายถึง          ระดับ น้อย

             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.0 ลงมา      หมายถึง          ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
 
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

24
36

40.0
60.0
รวม 60 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 13 ปี
    2.2 13-15 ปี
    2.3 16-18 ปี
    2.4 มากกว่า 18 ปี

1
35
22
2

1.7
58.3
36.7
3.3
รวม 60 100

จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 36 คน (ร้อยละ 60.0 ) อายุ 13-15 ปี มีจำนวน 35 คน (ร้อยละ 58.3 ) รองลงมา 16-18 ปี มีจำนวน 22 คน (ร้อยละ 36.7)
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน ร้อยละ ระดับความ
พึงพอใจ
1.ความเหมาะสมของลำดับขั้นตอนพิธีการ
2.สถานที่มีความเหมาะสม
3.ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำเสนอ
4.การมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักเรียน
5.ความเหมาะสมของการตกแต่งบริเวณจัดกิจกรรม

6.ความเหมาะสมของระบบเสียง
7.บรรยากาศและภาพรวมของการร่วมกิจกรรมของนักเรียน
8.ระยะเวลาในการทำกิจกรรม
9.กิจกรรมมุ่งเน้นการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม
10.การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
82.0
84.3
78.3

78.3

83.7
86.3
86.3

98.3
98.3

84.3
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก

มาก

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด
รวม 86.01 มากที่สุด

จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 86.01   เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจในข้อคำถามเกือบทุกข้อในระดับดีมาก  ร้อยละ   82.0  ขึ้นไป
ปัญหาและอุปสรรค 1.การไปถวายเทียนพรรษาเพื่อให้นักเรียนเดินทางสะดวกเลยทำให้นักเรียนท่ีไปร่วมกิจกรรมบางวัดมีจำนวนน้อย
ข้อเสนอแนะ 1.ควรแบ่งนักเรียนให้มีจำนวนเท่าๆกันในการไปร่วมกิจกรรมที่วัด
รูปภาพประกอบ