ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เสริมสร้างทักษะด้านอาชีพระหว่างเรียนให้แก่เด็กในวัยเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนเพื่อปัญหาความยากจน โดยได้มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ปัญหาสังคม และความยากจนเชิงบูรณาการ โดยมุ่งเน้นในหลักการ 3 ประการ ได้แก่ การเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายและขยายโอกาส สอดคล้องกับแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการเกี่ยวกับการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา มีอาชีพที่เหมาะสมในการหารายได้ระหว่างเรียน เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนค่านิยมในการทำงานให้กับเยาวชน โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องของการจัดการศึกษา ให้นักเรียนตระหนักถึงการมีรายได้ การมีอาชีพสุจริต สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ รักและเห็นคุณค่าของการทำงานต่อไปในอนาคต ผู้เรียนสามารถบรรลุคุณลักษณะ 8 ประการ จึงได้จัดโครงการเสริมสร้างทักษะด้านอาชีพระหว่างเรียนให้แก่เด็กในวัยเรียนขึ้น เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งทีเด็กและเยาวชนจะมีกิจกรรมเสริมที่เป็นประโยชน์ นอกเหนือจากการเรียนในสถานศึกษาตามเกณฑ์ที่กำหนด |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะด้านอาชีพให้แก่นักเรียนและเยาวชนในวัยเรียน
2. เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของนักเรียน นักเรียนได้มีรายได้ระหว่างเรียนเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว
3. เพื่อสร้างวัฒนธรรมการพึ่งตนเอง สร้างค่านิยมที่ถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง และค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
4. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ |
เป้าหมาย |
1. ร้อยละ 85 นักเรียนมีความรู้และทักษะด้านอาชีพ
2. ร้อยละ 75 นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
3. ร้อยละ 90 นักเรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
4. ร้อยละ 90 นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
อาคารคหกรรม โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 85 นักเรียนมีความรู้และทักษะด้านอาชีพ
2. ร้อยละ 75 นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
3. ร้อยละ 90 นักเรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
4. ร้อยละ 90 นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้และทักษะด้านอาชีพ
2. ลดปัญหาความยากจนของนักเรียน นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
3. นักเรียนรักการทำงาน มีวัฒนธรรมการพึ่งตนเอง สร้างค่านิยมที่ถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. นักเรียนนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
สมัครเข้าร่วมโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
จัดทำรายงานผลโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลโครงการ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|