ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2558 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการศึกษาที่จะบ่งบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งจะเป็นกรอบทิศทางและแนวทางในการเตรียมที่จะพัฒนาคนของประเทศหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายจิตใจและสติปัญญาอีกทั้งมีความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตและมีคุณภาพได้ตามมาตรฐานสากลหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้ (1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (2) ซื่อสัตย์สุจริต(3) มีวินัย (4) ใฝ่เรียนรู้ (5) อยู่อย่างพอเพียง (6) มุ่งมั่นในการทำงาน (7) รักความเป็นไทย (8) มีจิตสาธารณะ ซึ่งคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ดังกล่าว หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดนิยาม ว่า อยู่อย่างพอเพียง หมายถึง คุณลักษณะที่แสดงออกถึงการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และปรับตัวเพื่อสังคมได้อย่างมีความสุขผู้ที่อยู่อย่างพอเพียง คือ ผู้ที่ดำเนินชีวิตอย่างประมาณตน มีเหตุ มีผล รอบคอบ ระมัดระวัง อยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความรับผิดชอบ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่าง ๆ มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษาตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชได้มอบให้กับประชาชนชาวไทย เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอังพึงประสงค์บรรลุตามหลักสูตรและเสริมสร้างอุปนิสัยพอเพียงให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนสอดคล้องกับนโยบายและเพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นบุคคลที่สมบูรณ์ มีความพร้อมก้าวสู่ยุคศตวรรษที่ 21 และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2.2 เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2.3เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.4 เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียนครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น
|
เป้าหมาย |
3.1. ด้านปริมาณ
3.1.1ครู โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ตำบลสีชมพู อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2560จำนวน 15คนร้อยละ 90ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น
3.1.2 นักเรียน โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา ตำบลสีชมพู อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2560จำนวน 205คนร้อยละ 90ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น
3.2.3 มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา แบบครบวงจร จำนวน 1 ศูนย์
3.2. ด้านคุณภาพ
3.2.1นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3.2.2 นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์“อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2.3 นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่น ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 เป็นแหล่งเรียนรู้
3.2.4มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา |
ตัวชี้วัด |
สนองพันธกิจโรงเรียน ข้อที่ 1 กลยุทธ์โรงเรียน ข้อที่ 1, 2
สอดคล้องกับมาตรฐาน สพฐ. มาตรฐานที่ 1 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1, 1.2
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
11.1 นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
11.2นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์“อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11.3 นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่น ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองตาไก้ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25เป็นแหล่งเรียนรู้
11.4 มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบเกื้อกูล
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|