โรงเรียน : เบญจมราชรังสฤษฎิ์ สพม.ฉะเชิงเทรา
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 24 ก.ย. 2561 โดย : ศุภลี บัวงามประเสริฐ จำนวนผู้เข้าชม 888 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เปิดบ้านการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) (ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ เป็นหนึ่งในสี่สิบหกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor: EEC (ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา) และเริ่มวางแผนการดำเนินงานตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยกำหนด ให้มีการปรับปรุงหลักสูตรและแผนการเรียนที่สนองตอบศักยภาพ ความถนัดผู้เรียน ตรงตามความต้องการประกอบอาชีพ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมใน EEC พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ ระบบงานแนะแนว ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของผู้เรียน รวมถึงการวางแผนด้านการจัดทำพัฒนา ปรับปรุงห้องปฏิบัติการสำหรับฝึกทักษะ ประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศและการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเปิดแผนการเรียนที่ส่งเสริมและเตรียมความพร้อมนักเรียนเข้าสู่การประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม โดยเปิดแผนการเรียนเตรียมวิศวะ สถาปัตย์ แผนการเรียนเตรียมแพทย์ พยาบาล แผนการเรียนเตรียมทหาร แผนการเรียนภาษาเพื่อการท่องเที่ยว และแผนการเรียนเตรียมทักษะกีฬา(ฟุตบอล/TUG OF WAR) ทั้งในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย นอกจากนั้น ยังเปิดแผนการเรียนเตรียมทักษะงานช่าง และแผนการเรียนศาสตร์พระราชา ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนเป็นอย่างดี ผลการดำเนินงานดังกล่าว ทำให้โรงเรียนได้รับการประสานให้บันทึกเทปรายการเดินหน้าประเทศไทยวัยทีน ตอน ขับเคลื่อนการบูรณาการการศึกษาภาคตะวันออกและการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ EEC (Eastern Economic Corridor) และออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๘.๐๐ น. อนุสนธิจากการออกอากาศรายการดังกล่าว ส่งผลให้มีโรงเรียนทั้งที่อยู่ในเขตและนอกเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ติดต่อขอมาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก เช่น โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดเพชรบูรณ์ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้า ด้านการจัดการศึกษาและการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และกระตุ้นการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์ ขยายผลแก่ผู้ปกครอง นักเรียน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวงกว้าง โรงเรียนจึงจัดทำโครงการเปิดบ้านการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) นี้ขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าด้านการจัดการศึกษาและการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 2. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์ และขยายผลแก่ผู้ปกครอง นักเรียน ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 3. เพื่อเปิดเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านทักษะภาษา ด้านนวัตกรรม และการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมายเชิงปริมาณ (Outputs - ผลผลิต) 1. ฝ่ายบริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของ โรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา รวม 46 โรงเรียน จำนวน 920 คน 2. ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) ที่ยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวม 33 โรงเรียน จำนวน 330 คน 3. ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ที่มาร่วมชมนิทรรศการ จำนวน 1,200 คน เป้าหมายเชิงคุณภาพ (Outcomes - ผลลัพธ์) ฝ่ายบริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนของโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีความเข้าใจ เกิดแนวคิด และโมเดลการพัฒนาการจัดการศึกษารองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกที่เน้นการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม ความสามารถด้านภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 23 ส.ค. 2561 - 24 ส.ค. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ด้านผลผลิต (Outputs) 1. ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ทั้ง 46 โรงเรียน มาร่วมงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 2. ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) ที่ยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวม 33 โรงเรียน มาร่วมงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 3. มีการจัดแสดงนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าทางการศึกษาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกด้านภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม และการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม มาจัดแสดงไม่น้อยกว่า 45 บูธ ด้านผลลัพธ์ (Outcomes) ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) มีความเข้าใจ เกิดแนวคิด และโมเดลการพัฒนาการจัดการศึกษารองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกที่เน้นการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการสร้างนวัตกรรม |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ทั้งที่อยู่ในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) แล้ว และโรงเรียนที่ยังไม่สมัครเข้าร่วมโครงการ มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับฟังนโยบาย และเห็นรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษารองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
กำหนดการ.docx |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | กิจกรรมดำเนินการ 1. จัดทำกรอบและแนวทางการดำเนินงาน 2. ประชาสัมพันธ์โครงการ และติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง 3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | 4. กำหนดรูปแบบงาน จัดทำผังสถานที่ ประสานงานจัดนิทรรศการ และดำเนินงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 5. จัดนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าด้านการจัดการศึกษาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 6. ประเมินผลความพึงพอใจ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | 7. สรุป และรายงานผล | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 100 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.3ึ7 อยู่ในระดับ มาก เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.51-5.00 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ มากที่สุด ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51-4.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ มาก ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 2.51-3.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 1.51-2.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ น้อย ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 1.00-1.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ น้อยที่สุด .. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|