Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เปิดบ้านการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) (ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา)

โรงเรียน : เบญจมราชรังสฤษฎิ์ สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 24 ก.ย. 2561 โดย : ศุภลี บัวงามประเสริฐ จำนวนผู้เข้าชม 888 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เปิดบ้านการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) (ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ เป็นหนึ่งในสี่สิบหกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor: EEC (ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา) และเริ่มวางแผนการดำเนินงานตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยกำหนด ให้มีการปรับปรุงหลักสูตรและแผนการเรียนที่สนองตอบศักยภาพ ความถนัดผู้เรียน ตรงตามความต้องการประกอบอาชีพ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมใน EEC  พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้  ระบบงานแนะแนว ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของผู้เรียน รวมถึงการวางแผนด้านการจัดทำพัฒนา ปรับปรุงห้องปฏิบัติการสำหรับฝึกทักษะ ประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศและการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม
          ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเปิดแผนการเรียนที่ส่งเสริมและเตรียมความพร้อมนักเรียนเข้าสู่การประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม โดยเปิดแผนการเรียนเตรียมวิศวะ สถาปัตย์ แผนการเรียนเตรียมแพทย์ พยาบาล แผนการเรียนเตรียมทหาร แผนการเรียนภาษาเพื่อการท่องเที่ยว และแผนการเรียนเตรียมทักษะกีฬา(ฟุตบอล/TUG OF WAR) ทั้งในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย นอกจากนั้น ยังเปิดแผนการเรียนเตรียมทักษะงานช่าง และแผนการเรียนศาสตร์พระราชา ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนเป็นอย่างดี
          ผลการดำเนินงานดังกล่าว ทำให้โรงเรียนได้รับการประสานให้บันทึกเทปรายการเดินหน้าประเทศไทยวัยทีน ตอน ขับเคลื่อนการบูรณาการการศึกษาภาคตะวันออกและการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ EEC (Eastern Economic Corridor) และออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑  เวลา  ๑๘.๐๐ น. อนุสนธิจากการออกอากาศรายการดังกล่าว ส่งผลให้มีโรงเรียนทั้งที่อยู่ในเขตและนอกเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ติดต่อขอมาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก เช่น โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดเพชรบูรณ์  โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี  โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้า ด้านการจัดการศึกษาและการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และกระตุ้นการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์ ขยายผลแก่ผู้ปกครอง นักเรียน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวงกว้าง โรงเรียนจึงจัดทำโครงการเปิดบ้านการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) นี้ขึ้น

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าด้านการจัดการศึกษาและการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
2. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์ และขยายผลแก่ผู้ปกครอง นักเรียน ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อเปิดเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ด้านทักษะภาษา ด้านนวัตกรรม และการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

 
เป้าหมาย           เป้าหมายเชิงปริมาณ (Outputs - ผลผลิต)
1.  ฝ่ายบริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของ
โรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา รวม 46 โรงเรียน  จำนวน  920  คน
2.  ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) ที่ยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวม 33 โรงเรียน จำนวน 330 คน
3.  ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ที่มาร่วมชมนิทรรศการ จำนวน 1,200 คน
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ (Outcomes - ผลลัพธ์)
ฝ่ายบริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนของโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีความเข้าใจ เกิดแนวคิด และโมเดลการพัฒนาการจัดการศึกษารองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกที่เน้นการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม ความสามารถด้านภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระยะเวลา 23 ส.ค. 2561 - 24 ส.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ตัวชี้วัด           ด้านผลผลิต (Outputs)  
1. ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ทั้ง 46 โรงเรียน มาร่วมงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 85
2.  ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) ที่ยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวม 33 โรงเรียน มาร่วมงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.  มีการจัดแสดงนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าทางการศึกษาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกด้านภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นวัตกรรม และการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม มาจัดแสดงไม่น้อยกว่า 45 บูธ
          ด้านผลลัพธ์ (Outcomes)
ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) มีความเข้าใจ เกิดแนวคิด และโมเดลการพัฒนาการจัดการศึกษารองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกที่เน้นการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และการสร้างนวัตกรรม

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก   ทั้งที่อยู่ในโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) แล้ว และโรงเรียนที่ยังไม่สมัครเข้าร่วมโครงการ มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับฟังนโยบาย และเห็นรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษารองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ กำหนดการ.docx
ขั้นเตรียมการ กิจกรรมดำเนินการ
1. จัดทำกรอบและแนวทางการดำเนินงาน
2. ประชาสัมพันธ์โครงการ และติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน


 
ขั้นดำเนินการ 4. กำหนดรูปแบบงาน จัดทำผังสถานที่ ประสานงานจัดนิทรรศการ และดำเนินงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
5. จัดนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าด้านการจัดการศึกษาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC)
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 6. ประเมินผลความพึงพอใจ
ขั้นสรุปและรายงาน 7. สรุป และรายงานผล
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ (ค่าจัดนิทรรศการและการประชุม) 527,000 527,000
รวม 527,000 527,000
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในโครงการ EEC ทั้ง 46 โรงเรียนเข้าร่วมงาน ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 85
ร้อยละ 90
2. ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนในโครงการ EEC ที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการฯ รวม 33 โรงเรียนเข้าร่วมงาน ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 80
ร้อยละ 90
3. การจัดนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าทางการศึกษาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกด้านภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรมและการประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม มาจัดแสดง ไม่น้อยกว่า 45 บูธ 50 บูธ
4. ฝ่ายบริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในเขตพิเศษภาคตะวันออก มีความเข้าใจ เกิดแนวคิดและโมเดลการพัฒนาการจัดการศึกษารองรับ EEC ที่เน้นการปประกอบอาชีพ 10 อุตสาหกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ร้อยละ 85
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 100
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.3ึ7
                                                                          อยู่ในระดับ มาก
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
                      ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.51-5.00 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ มากที่สุด
                    ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51-4.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ มาก
                    ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 2.51-3.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง
                    ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 1.51-2.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ น้อย    
                    ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 1.00-1.50 หมายถึง มีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ น้อยที่สุด
..
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

44
76

36.70
63.30
รวม 120 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี
   
รวม    
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ

1. การประชาสัมพันธ์และการประสานงาน

4.10     มาก

2. ระยะเวลาในการจัดงาน

3.97     มาก

3. สถานที่ในการจัดงาน

4.40     มาก

4. การต้อนรับ และการรับลงทะเบียน

4.43     มาก

5. การบริการเครื่องดื่ม อาหารว่าง และอาหารกลางวัน

4.27     มาก

6. รูปแบบการจัดงานบูธ

4.27     มาก

7. ความเหมาะสมของพิธีเปิด

4.30     มาก

8. โสตทัศนูปกรณ์

4.50     มาก

9. ความเหมาะสมของนิทรรศการ ด้านภาษา

4.53     มากทีสุด

10. ความเหมาะสมของนิทรรศการ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

4.63     มากที่สุด

11. ความเหมาะสมของนิทรรศการ ด้านนวัตกรรม

4.47     มาก

12. ความเหมาะสมของนิทรรศการ ด้านอาชีพอุตสาหกรรม

4.57     มากที่สุด

13. ความเหมาะสมของนิทรรศการด้าน การแนะแนวการศึกษาต่อ

4.42     มาก

14. ภาพรวมจากการจัดงานในครั้งนี้

4.40     มาก

15. ประโยชน์ที่ได้รับจากงาน  OPEN  HOUSE

4.33     มาก
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
รวม 4.37      
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.37 (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ใน 3 ประเด็น ดังนี้ ความเหมาสมของนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (4.63) ความเหมาะสมของนิทรรศการ ด้านอาชีพอุตสาหกรรม (4.57) และความเหมาสมของนิทรรศการด้านภาษา (4.53)
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ