ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการลูกหลวงพ่อจันทร์ยึดมั่นคุณธรรม กิจกรรมค่ายส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะอันพึง-ประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก โดยกำหนดจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนด้านคุณธรรม คือ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข โดยนักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ขั้นพื้นฐานที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข อาทิ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ รวมทั้งเป้าหมายของโรงเรียนมาตรฐานสากลข้อที่ 5 ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก
กลุ่มบริหารงานทั่วไปและกิจการนักเรียน จึงดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันดีงามขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ สามารถนำไปปฏิบัติตนจนเป็นนิสัยในชีวิตประจำวัน บรรลุตามเป้าหมายของการจัดการศึกษาของชาติ รู้จักวิธีการดำเนินชีวิตมีความรักสามัคคี มีวินัย เป็นคนดีมีความกตัญญูกตเวที ซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา ตระหนักและสำนึกรักในความเป็น ชาติไทย มีความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันจะนำมาซึ่งความเจริญและมั่นคงแห่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์สืบไป |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และเป็นแนวทางปฏิบัติในพิธีกรรมทางศาสนา
2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชนทั่วไป
3 เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
เป้าหมาย |
1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียน จำนวน 2726คน
2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนมีระเบียบวินัยและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
ระยะเวลา |
25 มิ.ย. 2561 - 29 มิ.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพนมสารคาม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือวัดและประเมินผล |
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน2726 คนผ่านการพัฒนาจิตร้อยละ 100 |
สำรวจจำนวน
ผู้ที่เข้ารับการพัฒนา |
แบบลงเวลา
การปฏิบัติกิจกรรม |
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในระดับมาก |
สอบถาม |
แบบสอบถาม |
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6 มีระเบียบวินัยและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
การสังเกต |
แบบสังเกตพฤติกรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีความรู้และเป็นแนวทางปฏิบัติในพิธีกรรมทางศาสนา
2 นักเรียนมีคุณธรรมเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชนทั่วไป
3 นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ขั้นเตรียมการ (Plan)
-ประชุมเตรียมการ กำหนดเป้าหมายและ
ระดับความสำเร็จของกิจกรรม
-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
-ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบ
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรม
-ดำเนินการตามขั้นตอน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. ขั้นประเมินผล (Check)
-รวบรวมผลของการดำเนินกิจกรรม
-สรุปผลความพึงพอใจของนักเรียนที่
เข้าร่วมกิจกรรม
-วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการดำเนินการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
4. ขั้นปรับปรุงพัฒนา (Action)
-กำหนดแนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
495,600 |
495,600 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
- |
- |
รวม |
495,600 |
495,600 |
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
|
|
รวม |
|
|
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
|
|
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|