ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
วันสุนทรภู่ และวันภาษาไทยแห่งชาติ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา ม.22 กล่าวว่า “การจัดการศึกษายึดหลักว่า”ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ” และ ม.24 ข้อ (3),(4)กล่าวว่า”การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดกิจกรรม ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติให้ทำได้ ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ต่าง ๆ อย่างสัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา” ดังนั้น จึงเห็นสมควรจัดกิจกรรมสุนทรภู่ และวันภาษาไทยแห่งชาติ ได้แก่กิจกรรมการประกวดตัวละคร การจัดบอร์ด การแข่งขันคัดลายมือ การวาดภาพ อ่านทำนองเสนาะ แต่งคำประพันธ์ กิจกรรมส่งเสริมการอ่านและกิจกรรมสอนเสริมเพื่อแก้ปัญหาการอ่าน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและมีความสุขกับการเรียนภาษาไทย
- เพื่อสร้างความตระหนักและปลุกจิตสำนึกให้นักเรียนเห็นความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทยภูมิปัญญาไทย ภาคภูมิใจในความเป็นไทย
- เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง กล้าแสดงออกอย่างถูกต้องเหมาะสม
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนสองพี่น้องวิทยาทุกคน.
ด้านคุณภาพ นักเรียนทุกคนจะเกิดการเรียนรู้ มีความสุขกับการเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และใช้
ภาษาไทยสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
ระยะเวลา |
10 มิ.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนโรงเรียนสองพี่น้องวิทยาทุกคนเกิดการเรียนรู้ มีความสุขกับการเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และใช้ภาษาไทยสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนเห็นความสำคัญของภาษาไทย และสนใจมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาไทย และนำไปใช้ สื่อสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติและกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1 |
ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
2 |
ปรึกษาวางแผนการจัดกิจกรรมเตรียมเสนอโครงการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
1 |
เขียนโครงการเสนอโครงการต่อวิชาการ หรือผู้เกี่ยวข้อง ผู้ขออนุมัติงบประมาณ |
2 |
เขียนรายงานการขอซื้อวัสดุอุปกรณ์ ตามขั้นตอน และตามงบประมาณ
ของโครงการ |
3 |
กำหนดจัดกิจกรรมแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ |
4 |
ดำเนินการตามกิจกรรมที่ร่วมกันวางแผน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1 |
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม |
2 |
สำรวจความคิดเห็นของครูและนักเรียน |
3 |
ประเมินโครงการและผลการปฏิบัติงานตามแบบที่กำหนด |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
9,370 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|